Để bút Sono mạnh hơn lưỡi gươm: các mẹo sử dụng

Đầu dò siêu âm đo độ dày có đủ hình dạng và kích cỡ và việc chọn đúng đầu dò là bước đầu tiên trước khi bắt đầu kiểm tra. Việc chọn đúng đầu dò phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm độ dày, vật liệu và hình dạng của bộ phận bạn muốn đo. Đầu dò V260 Sonopen® là một lựa chọn phổ biến cho nhiều ứng dụng đo độ dày đầy thách thức vì hình dạng độc đáo của nó.

Đầu dò Sonopen là gì?

V260 Sonopen là đầu dò tần số 15 MHz, có đường kính biến tử 0,125 inch (3,175 mm) với vỏ bảo vệ kiểu bút chì rất đặc biệt. Nó có một nêm trễ giúp hội tụ chùm siêu âm với đầu hẹp and tiêu cự ở 0,012 inch (0,30 mm) trong thép và 0,025 inch (0,64 mm) trong vật liệu nhựa. Một trong những tính năng quan trọng nhất của đầu dò Sonopen là đầu dò có nêm trễ kích thước nhỏ — đầu nêm có đường kính 2 mm tiêu chuẩn và có phiên bản đầu nêm có đường kính 1,5 mm để đo các bề mặt nhỏ hơn.

Đầu nêm nhỏ cho phép Sonopen kết hợp với các bán kính rất nhỏ và bề mặt lõm mà các nêm trễ tiêu chuẩn khó nhận được tín hiệu và vỏ bảo vệ kiểu bút chì cho phép bạn tiếp cận những nơi chật hẹp nhất. Trên thực tế, những đầu dò này ban đầu được thiết kế để đo độ dày các góc của chai nhựa đúc thổi, thường dày khoảng 0,20 in. (0,51 mm) với bán kính lõm.

Ứng dụng phổ biến của đầu dò Sonopen

  • Kiểm tra đo chiều dày chính xác
  • Dây điện nhỏ và vỏ cách điện
  • Vật liệu và ống dẫn có bán kính nhỏ tới ~ 0,1 in. (2,5 mm)
  • Kiểm tra hàn vảy đồng
  • Đo chiều dày các bề mặt lõm
  • Kiểm tra thân vỏ máy bay

Mặc dù Sonopen hoạt động tốt đối với một số ứng dụng đặc biệt nhưng chúng tôi không khuyến nghị sử dụng nó cho mục đích đo chiều dày thông thường. Đầu nêm trễ hẹp gây khó khăn cho việc giữ đầu dò vuông góc với bề mặt của vật liệu kiểm tra và việc căn chỉnh sai có thể dẫn đến giảm biên độ tín hiệu hoặc mất tín hiệu hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu ứng dụng của bạn cần sử dụng Sonopen thì đây là 3 mẹo giúp bạn đạt được tín hiệu nhất quán.

3 mẹo để cải thiện kết quả của bạn khi dùng Sonopen

1 Sử dụng thiết bị có màn hình hiển thị dạng sóng RF

Khi sử dụng Sonopen, ngay cả một sai lệch nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả của bạn. Việc sử dụng thiết bị có màn hình hiển thị dạng sóng RF sẽ cung cấp cho bạn thông tin bạn cần để đảm bảo rằng bạn đang thu đúng tín hiệu ở vách vật liệu đối diện.

Các thiết bị có màn hình RF bao gồm máy đo độ dày 38DL PLUS ® và 45MG (có kích hoạt tùy chọn phần mềm 45MG-WF) và thiết bị siêu âm khuyết tật EPOCH® 650 and EPOCH 6LT.

Sử dụng thiết bị có màn hình hiển thị dạng sóng RF

2 Tùy biến đầu dò Sonopen cho phù hợp với ứng dụng

Đảm bảo bạn chọn cấu hình Sonopen chính xác cho ứng dụng của mình. Chọn những gì bạn cần từ các tùy chọn bên dưới để tùy chỉnh.

Kiểu đầu dò

Có 3 kiểu đầu dò Sonopen với các hướng đầu khác nhau—thẳng (V260-SM, được sử dụng thường xuyên nhất), ở góc 45 độ (V260-45) và ở góc 90 độ (V260-RM).

Đầu dò Sonopen với các nêm trễ có thể thay thế
Đầu dò Sonopen với các nêm trễ có thể thay thế, Sonopen có ba kiểu vỏ—45° (trái), thẳng (giữa) và 90° (phải).

Nêm trễ

Sonopen hỗ trợ nhiều loại nêm trễ có thể thay thế được với các kích cỡ đầu và vật liệu khác nhau. Đầu trễ tiêu chuẩn DLP-3 có đường kính đầu 0,08 inch (2 mm) và được bán kèm với V260 Sonopen. DLP-302 có đường kính đầu nhỏ hơn, 0,060 in. (1,5 mm) và nêm trễ nhiệt độ cao DLP-301 có đường kính đầu 0,08 in. (2 mm) và được xếp hạng để sử dụng trên các vật liệu lên tới 350 ° F (175°C).

Tham khảo thêm: High temperature ultrasonic test.

Đối với các vật liệu có đặc tính âm tương tự như nêm trễ DLP-3 tiêu chuẩn, có thể sử dụng DLP-301 để cải thiện hiệu suất. Vật liệu nhiệt độ cao của DLP-301 cung cấp chênh lệch trở kháng giữa đầu nêm trễ và vật liệu thử nghiệm lớn hơn, tạo ra xung bề mặt lớn hơn. Điều này giúp việc quan sát và thực hiện phép đo dễ dàng hơn từ xung phản xạ ở giao diện giữa các vật liệu.

Giá đỡ và rãnh chữ V

Giá đỡ lò xo tùy chọn (SLH-V260-SM*) giúp duy trì sự vuông góc với mẫu thử và rãnh chữ V đặc biệt hữu ích khi đo ống có đường kính nhỏ.

*SLH-V260-SM chỉ tương thích với V260-SM

3 Đảm bảo có chất tiếp âm dưới nêm trễ

Đầu dò Sonopen không có nêm trễ cố định. Giống như tất cả các đầu dò nêm trễ có thể thay thế, chúng yêu cầu chất tiếp âm giữa nêm và mặt của đầu dò để truyền âm thanh. Nếu không có chất tiếp âm, sẽ không có âm thanh nào được truyền đến nêm trễ. Theo thời gian, chất tiếp âm có thể bị khô, dẫn đến biên độ tín hiệu giảm. Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra chất tiếp âm dưới nêm trước mỗi lần kiểm tra và áp dụng thêm nếu cần.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.