Kiểm tra hệ thống điều hoà không khí (HVAC) bằng máy nội soi công nghiệp

Các trung tâm cơ sở dữ liệu chứa các ứng dụng và thông tin quan trọng trong kinh doanh trên các máy chủ chạy 24 giờ một ngày, tạo ra lượng nhiệt cực lớn. Các hệ thống HVAC đáng tin cậy, hiệu quả đóng vai trò rất quan trọng để làm mát các máy chủ lưu trữ và loại bỏ nguy cơ hư hỏng do quá nhiệt. Để đảm bảo hệ thống HVAC hoạt động trơn tru, việc bảo trì hệ thống thường xuyên là điều cần thiết.

Hệ thống HVAC duy trì nhiệt độ bên trong trung tâm cơ sở dữ liệu bằng cách tuần hoàn nước hoặc không khí làm mát. Chất làm mát chảy qua các ống làm lạnh, thường có các rãnh xoắn ốc bên trong chúng. Các rãnh bên trong này giúp đảm bảo truyền nhiệt hiệu quả, nhưng hiện tượng ăn mòn, rỗ và lắng đọng có xu hướng xảy ra xung quanh các đường xoắn ốc. Mặc dù các ống làm lạnh thẳng thường được kiểm tra bằng cách sử dụng dòng điện xoáy (ECT) và kiểm tra siêu âm (UT), tuy nhiên tính toàn vẹn của các rãnh bên trong ống rất khó xác thực bằng các phương pháp đó. Nhiều ống làm lạnh có hình chữ U ở giữa khiến cho công tác kiểm tra trở nên phức tạp hơn. Phần đáy cong hình chữ U là điểm dễ bị tổn thương khi chịu tải trọng của lưu chất tuần hoàn trong quá trình vận hành hệ thống. Kiểm tra bằng hình ảnh từ xa (RVI) sử dụng máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số là phương pháp được khuyến nghị để kiểm tra cả rãnh bên trong và các điều kiện của đấy con hình chữ U.

Để tiến hành công tác kiểm tra chất lượng các cơ sở của trung tâm dữ liệu, điều quan trọng là phải chọn một máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số tối ưu với các tính năng cần thiết. Dưới đây là một số lời khuyên về những yếu tố cần thiết để tiến hành kiểm tra các ống HVAC thích hợp.

Lựa chọn máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số tối ưu

Để tiến hành công tác kiểm tra chất lượng các cơ sở của trung tâm dữ liệu, điều quan trọng là phải chọn một máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số tối ưu với các tính năng cần thiết. Dưới đây là một số lời khuyên về những yếu tố cần thiết để tiến hành kiểm tra các ống HVAC thích hợp.

1 Xác định chiều dài ống cần kiểm tra

Đảm bảo rằng máy nội soi có dây soi đủ dài để kiểm tra các vị trí cần tiếp cận của hệ thống HVAC hoặc máy làm lạnh. Chiều dài dây soi có thể thay đổi từ 2 mét (6,5 feet) đến 30 mét (98 feet) và việc lựa chọn này sẽ phụ thuộc vào chiều dài của các ống cần kiểm tra. Các ống làm lạnh thường yêu cầu máy soi có chiều dài dây soi khoảng 7,5 đến 10 mét (25 đến 33 feet). Lưu ý rằng việc chọn một máy soi có khả năng thay đổi dây soi thường sẽ tiết kiệm chi phí hơn để tăng tính linh hoạt cho việc kiểm tra.

2 Sử dụng máy soi công nghiệp cung cấp hình ảnh sáng rõ

Hình ảnh rõ ràng, sáng sủa là một yếu tố quan trọng khác của quá trình kiểm tra hệ thống HVAC của trung tâm dữ liệu. Để có thể tìm kiếm hư hỏng bên trong các ống HVAC hẹp, người dùng cần có độ sáng tối ưu. Nếu hình ảnh quá sáng, cường độ ánh sáng phản xạ cao sẽ dẫn đến hình ảnh bị loá, không rõ ràng. Ngược lại, độ sáng quá thấp sẽ tạo ra hình ảnh tối và khả năng cao là bạn có thể bỏ qua khuyết điểm. Hãy đảm bảo rằng bạn chọn máy nội soi có tính năng điều chỉnh độ sáng để thu được hình ảnh chất lượng cao nhằm tăng xác suất phát hiện khuyết tật.

Đảm bảo rằng máy nội soi bạn chọn có tính năng điều chỉnh độ sáng nâng cao để thu được hình ảnh chất lượng cao, sáng rõ nhằm tăng xác suất phát hiện khuyết tật.

3 Chọn đầu soi quang học để tối ưu hóa chế độ xem của bạn

Để kiểm tra các loại ống và ống dẫn khác nhau, việc lựa chọn bộ điều hợp đầu quang phù hợp là một khía cạnh quan trọng khác của kỹ thuật kiểm tra nội soi bằng hình ảnh. Khi bạn muốn tiến hành sàng lọc bên trong ống trước khi kiểm tra kỹ lưỡng các khuyết tật tiềm ẩn, đầu soi quang học với tiêu sự quan sát xa sẽ là lựa chọn tốt nhất. Khi bạn muốn xem xét kỹ lưỡng tình trạng của từng khuyết tật, thì đầu soi quang học với tiêu cự gần và hướng quan sát cạnh bên sẽ phù hợp hơn.

4 Sử dụng dây soi tối ưu hóa để dễ dàng kiểm tra những không gian khó tiếp cận

Một dây soi được thiết kế tốt có thể dễ dàng kiểm tra các mục tiêu khó tiếp cận hoặc sâu hơn trong hệ thống HVAC hoặc máy làm lạnh. Nói chung, việc luồn một dây soi dài vào một đường ống nhỏ sẽ khó hơn là sử dụng một dây soi ngắn. Trong các đường ống dài, chẳng hạn như ống máy làm lạnh HVAC, lực đẩy do người vận hành tác dụng sẽ yếu dần đi khi phần đầu dây soi tiến xa hơn bởi trọng lượng của dây soi, đầu dây soi cùng lực ma sát với bề mặt bên trong gây ra lực cản ngày càng lớn hơn. Do đó, việc sử dụng máy soi với dây soi có độ cứng và tính linh hoạt cân bằng tốt từ phần gốc cho đến phần đầu dây soi là tối quan trọng. Những đặc điểm này có thể giúp bạn luồn dây soi vào trong các đường ống một cách trơn tru cũng như rẽ hướng dây soi chính xác. Ngoài ra, khi kiểm tra các đường ống dài có phần uốn cong, hãy đảm bảo sử dụng các phụ kiện chuyên dụng hỗ trợ việc đẩy dây soi, chẳng hạn như bộ chuyển đổi thanh đẩy và đầu dẫn hướng.

Conclusion

Do tính chất quan trọng của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mà họ hỗ trợ, các nhà điều hành trung tâm dữ liệu có trách nhiệm duy trì cơ sở vật chất và giữ cho máy chủ của họ hoạt động trơn tru. Kiểm tra từ xa bằng hình ảnh hỗ trợ hoạt động ổn định của các hệ thống HVAC của trung tâm dữ liệu và việc lựa chọn máy soi công nghiệp kỹ thuật số phù hợp là một phần quan trọng của chương trình bảo trì hiệu quả cho các cơ sở này.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.