Hướng dẫn sử dụng Chỉ báo từ thông và QQI/FSI

Mẫu thử hạt từ tính giúp bạn duy trì quy trình hạt từ tính bằng cách xác minh hiệu suất của thiết bị và vật tư hạt từ tính. Sử dụng để kiểm tra sự suy giảm của hạt từ hay để so sánh các loại bột từ tính khác nhau, cũng như để xác minh độ nhạy hoặc khả năng hiển thị hoặc để đảm bảo hướng và cường độ từ trường. Bài này giới thiệu cách sử dụng của Chỉ báo chất lượng định lượng (QQIs) và Chỉ báo từ thông dùng để xác minh hướng và cường độ từ trường.

Cường độ và hướng của từ trường là những yếu tố then chốt khi muốn kiểm tra hạt từ tính. Phải có đủ từ trường để tạo thành các chỉ thị trên bề mặt đang được kiểm tra. Do từ tính có tính chất định hướng nên chỉ những điểm bất liên tục cắt qua các dòng từ thông mới tạo ra từ trường rò rỉ để tạo thành các chỉ báo khuyết tật.

Thật không may, từ trường bên trong chi tiết kiểm tra không thể đo trực tiếp được. Vì vậy, nhiều kỹ thuật viên sử dụng các mẫu có khuyết tật nhân tạo hoặc các mẫu thử để xác nhận cường độ từ trường. Đồng thời, các khuyết tật nhân tạo cũng có thể xác nhận hướng vì chỉ những khuyết tật trực giao với các dòng từ thông mới hình thành các chỉ dẫn. Các khuyết tật nhân tạo phổ biến nhất thường được sử dụng là QQI/FSI và Dải chỉ báo thông lượng. Mỗi loại đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng cần cân nhắc khi lựa chọn cho việc kiểm tra của bạn.

QQI gắn cố định trên bề mặt cần kiểm tra (Bên trái) và Dải chỉ báo từ thông gắn bằng băng dính (Bên phải)

Chỉ thị chất lượng định lượng (QQI/FSI)

QQI/FSI là các miếng kim loại mỏng có khắc khuyết tật nhân tạo được gắn vào các chi tiết kiểm tra, thường được sử dụng để thể hiện cả cường độ từ trường và hướng trên một chi tiết. Sản phẩm thường có nhiều thiết kế khác nhau, QQI/FSI là các miếng thép mỏng được khắc rãnh hình tròn và hình chữ thập để cung cấp chỉ báo theo mọi hướng. Loại hợp kim sử dụng và kích thước vết khắc được quy định trong AS 5371, được thiết kế để cung cấp các chỉ thị khi chi tiết bên dưới được từ hóa ở mức trên 30 gauss. Các miếng chêm mỏng có thể phù hợp với các bề mặt của chi tiết cong và chúng thường được dán vào bề mặt bên dưới bằng chất kết dính vĩnh viễn hoặc bằng băng keo.

QQI/FSI rất hữu ích cho việc thiết lập các thông số từ hóa khi thực hiện các kỹ thuật cụ thể trên một chi tiết và có thể được sử dụng để tạo một chi tiết mẫu dùng kiểm tra hiệu suất hệ thống hàng ngày của thiết bị từ hóa. Chúng rất quan trọng đối với việc thiết lập và cân bằng từ trường đa hướng, vì chúng có các khuyết tật hình tròn hiển thị các chỉ thị theo mọi hướng cùng một lúc.

Advantages

  • Mỏng và linh hoạt, phù hợp với nhiều bề mặt chi tiết khác nhau
  • Các khía theo nhiều hướng có thể hiển thị cả từ trường dọc và từ trường vòng
  • Kích thước vết khắc được xác định chính xác nhằm tạo ra kết quả từ hóa ở mức 30 gauss
  • Các rãnh tròn có thể được sử dụng khi kiểm tra từ trường đa hướng

Defect

  • Sử dụng một lần, gắn vĩnh viễn vào bề mặt bộ phận
  • Phải làm sạch hoàn toàn miếng mẫu và bề mặt chi tiết trước khi sử dụng
  • Dễ gẫy, dễ bị hư hỏng khi thao tác hoặc trong quá trình sử dụng
  • Dễ bị ăn mòn và rỉ sét

Cách sử dụng QQI/FSI

Bóc lớp màng chống ăn mòn khỏi QQI trước khi sử dụng. Nên sử dụng các dung môi như SKC-S, ZCHEK-CL, axeton hoặc chất tẩy dính, Goof-Off hoặc các hợp chất tương tự. Cần thận trọng khi xử lý để tránh hư hỏng hoặc biến dạng miếng mẫu. QQI/FSI phải được đặt để tiếp xúc chặt chẽ với các rãnh khắc hướng vào trong về phía bề mặt chi tiết kiểm tra. Có thể sử dụng chất kết dính vĩnh viễn như cyanoacrylate, keo siêu dính hoặc chất tương đương. Gắn QQI/FSI theo bề mặt chi tiết để không có khoảng trống hoặc khe hở. Không áp dụng chất kết dính trên bề mặt kiểm tra bên ngoài sau khi gắn QQI/FSI. Có thể sử dụng băng keo dòng Scotch Brand 191, 471 hoặc 600 để gắn QQI/FSI. Cần lưu ý chỉ che các cạnh của QQI/FSI sao cho khu vực có các rãnh ở giữa không bị che khuất. Nếu băng bị lỏng sau một thời gian sử dụng, hãy tháo hoàn toàn QQI, làm sạch và dán lại bằng băng mới.

Dải chỉ báo từ thông

Dải từ chỉ báo từ thông (Laminated Magnetic Flux Strip), còn được gọi là Burmah-Castrol Strip type G, có lõi bằng thép có độ thấm từ cao với lớp phủ bằng đồng dày 0,002 in / 0,05 mm ở cả hai mặt. Vật liệu lõi có ba khe có chiều rộng khác nhau, tạo ra những điểm bất liên tục thể tạo ra chỉ thị tuyến tính trong từ trường. Các dải này thường được sử dụng với khi kiểm tra từ tính khả kiến phương pháp ướt để kiểm tra thiết bị nguồn và gông từ nhưng cũng có thể được sử dụng khi kiểm tra bột từ tính khô. Dải chỉ thị từ thông cứng hơn QQI và không ứng dụng tốt với các bề mặt cong. Khác với QQI, Dải chỉ thị từ thông không cần dán cố định vào bề mặt chi tiết nên chúng có thể được tái sử dụng cho nhiều ứng dụng. Các mẫu nầy tạo thành các chỉ thị tuyến tính theo một hướng nên Dải chỉ thị từ thông không phù hợp để sử dụng với từ hóa đa hướng.

Advantages

  • Không cần gắn vĩnh viễn vào bề mặt bộ phận
  • Biểu thị dòng từ thông trên bề mặt thực tế đang được kiểm tra, không phải trên một mẫu thử riêng biệt
  • Không cần làm sạch hoặc chuẩn bị
  • Lớp phủ đồng giúp bảo vệ chống ăn mòn

Defect

  • Độ linh hoạt tối thấp, không phù hợp với các bề mặt cong
  • Các vết khắc tuyến tính chỉ theo một hướng
  • Không dùng để chứng minh cường độ từ trường
  • Không sử dụng khi kiểm tra từ trường đa hướng

Cách sử dụng Dải chỉ báo từ thông

Đặt Dải chỉ báo thông lượng từ tiếp xúc chặt với khu vực cần kiểm tra. Dải này có thể được giữ cố định bằng tay hoặc sử dụng keo hoặc băng dính. Không che phần giữa của dải bằng băng dính vì làm vậy sẽ ngăn cản sự hình thành các chỉ thị. Dải chỉ báo từ thông cung cấp chỉ báo mạnh nhất khi được định vị sao cho các vết khắc vuông góc với từ trường tác dụng. Sau khi dải chỉ thị được cố định, cung cấp năng lượng cho từ trường và áp dụng các hạt từ tính (huyền phù ướt hoặc bột khô). Các chỉ thị vuông góc với từ thông sẽ mạnh hơn và được xác định rõ hơn các chỉ thị ở góc. Sẽ không có chỉ thị hình thành nếu mẫu được căn chỉnh song song với hướng từ thông.

Điểm quan trọng nhất cần nhớ khi sử dụng Dải chỉ báo thông lượng là chúng chỉ có thể được sử dụng để thể hiện hướng của từ thông, không thể hiện cường độ từ trường. Việc xác định cường độ của từ trường đòi hỏi một chi tiết có các bất liên tục đã biết, sử dụng QQI/FSI hoặc đo trực tiếp bằng máy đo cường độ từ trường (gauss meter) đã hiệu chuẩn. Để biết hướng dẫn chi tiết hơn về cách sử dụng QQI/FSI và Dải chỉ báo thông lượng, vui lòng tham khảo ASTM E709, E1444, E3024.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.