Sức mạnh của máy nội soi cầm tay trong kiểm tra điện gió

Khi thế giới dần chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo, tuabin gió đang trở thành một thành phần ngày càng không thể thiếu trong cơ sở hạ tầng năng lượng toàn cầu. Năm 2022, năng lượng gió chiếm 7,3% sản lượng điện toàn cầu, tăng từ mức 6,6% của năm trước. Trong khi nhu cầu về năng lượng gió ngày một tăng lên, nhu cầu về các giải pháp kiểm tra tuabin hiệu quả cũng từ đó tăng theo.

Công tác kiểm tra thường xuyên và bảo trì và dự đoán về tình trạng của tuabin gió là rất quan trọng để đảm bảo rằng chúng luôn hoạt động an toàn và hiệu quả. Tuabin gió thường được đặt tại những vùng xa xôi, nơi chúng phải chịu các điều kiện môi trường khắc nghiệt, bao gồm nhiệt độ, gió lớn và các chất gây ô nhiễm trong không khí. Theo thời gian, những yếu tố này có thể gây ra hao mòn và làm nảy sinh nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm ăn mòn, hư hỏng cánh lá, chập điện, v.v. Những lỗi này có thể làm giảm năng suất và dẫn đến những hậu quả thảm khốc nếu không được giám sát chặt chẽ.

Vượt qua thách thức kiểm tra tuabin gió

Yêu cầu về kiểm tra hoạt động bên trong của tuabin gió đưa ra những thách thức đáng kể. Nhiều thành phần quan trọng cần phải giám sát thường xuyên, chẳng hạn như hộp số hoặc khoang máy phát điện, đây là những khu vực rất khó tiếp cận. Do đó, để kiểm tra hoàn thiện cần phải tháo gỡ tuabin và nếu như vậy sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ vào công nghệ tiên tiến, máy nội soi đã trở thành một công cụ thay đổi cuộc chơi, có thể giúp việc kiểm tra tuabin gió dễ dàng hơn đáng kể.

Máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số IPLEX G Lite có thể thâm nhập qua các không gian chật hẹp để quan sát tại những khu vực khó tiếp cận.

Với khả năng thâm nhập, điều hướng qua các vùng không gian hẹp và thực hiện các đánh giá từ xa bằng hình ảnh, các dòng máy có tính cơ động cao như máy nội soi kỹ thuật số IPLEX™ G Lite có thể thâm nhập và cho về hình ảnh của các bộ phận quan trọng của tuabin mà không cần phải tháo rỡ. Do đó, thời gian tuabin ngừng hoạt động có thể được giảm đáng kể, giúp giảm tổn thất doanh thu ở mức tối thiểu. Hơn nữa, nhờ khả năng giám sát từ xa bằng hình ảnh sẽ giúp hạn chế thời gian nhân viên ở các khu vực có nguy cơ cao và chật chội, tăng cường an toàn chung.

Dây soi của máy nội soi kỹ thuật số IPLEX G Lite đủ nhỏ để thâm nhập tới các bộ phận phức tạp nhất của tuabin gió. Ví dụ, trong hộp số, kích thước dây soi của máy nội soi khá vừa với các khoảng trống giữa các bộ phận bên trong của hộp số, cho phép kiểm tra từ xa bằng hình ảnh nhiều bánh răng và vòng bi cần được giám sát thường xuyên.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách máy nội soi kỹ thuật số đã giúp thúc đẩy việc kiểm tra tuabin gió tốt hơn với một ví dụ thực tế.

Máy nội soi siêu cơ động đang hoạt động: Đánh giá I-care

Mathieu May là giám đốc chăm sóc khách hàng tại I-care, một nhà lãnh đạo toàn cầu về dự đoán công nghiệp và bảo trì theo quy định cho ngành công nghiệp điện gió. Hàng ngày, vai trò của ông liên quan đến việc bảo trì dự đoán các tuabin gió trên bờ và ngoài khơi. Hoàn thành tới 350 lần kiểm tra tuabin mỗi năm, máy nội soi IPLEX G Lite đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày của Mathieu.

Mathieu May thực hiện kiểm tra tuabin gió định kỳ bằng cách sử dụng máy nội soi IPLEX G Lite.

“Chúng tôi đã sử dụng máy nội soi IPLEX để kiểm tra tuabin gió từ năm 2016. Sau khi sử dụng nhiều thế hệ IPLEX khác nhau, công nghệ này đã thay đổi quy trình kiểm tra của chúng tôi”, Mathieu nói. “Những lợi thế lớn nhất mà máy nội soi IPLEX mang lại cho việc kiểm tra định kỳ của tôi là chất lượng hình ảnh cao và độ sáng cực tốt cho phép chúng tôi phát hiện các lỗi nhỏ trong môi trường tối.”

Nhờ vào kích thước đủ nhỏ của đầu dây soi của máy soi IPLEX G Lite cho phép Mathieu tiếp cận các bộ phận khó tiếp cận nhất của tuabin gió: “Chúng tôi đang làm việc với các dây soi đường kính 4 và 6 mm để tiếp cận các khoang nhỏ và tìm kiếm các khuyết tật nhỏ. Ngoài ra, thiết bị còn được thiết kế bền chắc và kháng nước cao. Vì chúng tôi cần thâm nhập và kiểm tra những khu vực có dầu, chất bôi trơn và hơi nước, nên hình ảnh kiểm tra rất dễ bị mờ, nhưng các dòng máy nội soi IPLEX luôn hoạt động tuyệt vời trong các điều kiện này.

Các dòng máy nội soi IPLEX cho ra chất lượng hình ảnh tiên tiến đã giúp tăng cường đang kể các báo cáo kiểm tra tại I-care, cung cấp cho khách hàng bức tranh toàn diện về tình hình sức khỏe của các hệ thống cơ khí trong tuabin gió của họ.

Mathieu giải thích, “Như bạn có thể hiểu, chất lượng hình ảnh kiểm tra thể hiện trong báo cáo của chúng tôi là rất quan trọng đối với khách hàng của chúng tôi và khả năng chụp được ảnh chất lượng cao về các bộ phận khó tiếp cận khiến khách hàng của chúng tôi rất hài lòng.”

YouTube player

Tối ưu hóa công nghệ máy nội soi trong tay bạn

Nhận thấy giá trị mà công nghệ máy nội soi đóng góp cho việc kiểm tra tuabin gió và bảo trì, dự đoán, chúng tôi đã phát triển thêm dòng máy nội soi IPLEX G Lite-W, phát triển từ máy nội soi IPLEX G Lite nhưng được thiết kế riêng cho việc kiểm tra tuabin gió. Các tính năng được tối ưu hóa bao gồm:

Đâu soi được bảo vệ kín tránh chất lỏng xâm nhập cùng với khả năng tự làm sạch dầu, giúp quan sát rõ hơn trong môi trường nhiều dầu của tuabin gió.

  • Các thông số quang học được thiết kế để tối ưu cho kiểm tra hộp số tuabin gió
  • Đường kính dây soi 4 mm để phù hợp để thâm nhập vào những không gian hẹp nhất của tuabin gió.
  • Đèn LED siêu sáng hỗ trợ
  • Lớp vỏ bọc vônfram bên ngoài chống bám dầu tốt hơn và dễ dàng làm sạch.

Việc tích hợp hệ thống quang học hiệu suất cao và khả năng chiếu sáng vào một hệ thống nhỏ gọn, chỉ nặng 1,16 kg (2,6 lb), đã khiến máy nội soi kỹ thuật số IPLEX G Lite-W trở thành một giải pháp toàn diện giúp kiểm tra tuabin gió dễ dàng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn.

Nâng cao khả năng kiểm tra tuabin gió của bạn

Công nghệ máy nội soi đang dẫn đầu trong việc kiểm tra và bảo trì, dự đoán tuabin gió. Khả năng cung cấp hình ảnh thời gian thực, độ phân giải cao về các thành phần quan trọng tại các khu vực khó tiếp cận làm cho máy nội soi trở thành một công cụ vô giá cho các chuyên gia trong ngành năng lượng gió. Với sự sẵn có của các giải pháp di động, phù hợp máy nội soi kỹ thuật số IPLEX G Lite-W, quy trình kiểm tra có thể được thực hiện hiệu quả hơn nữa.

Khám phá toàn bộ khả năng của máy nội soi IPLEX G Lite và cho chúng tôi biết nếu bạn muốn xem và tìm hiểu sâu hơn công nghệ mới nhất để kiểm tra tuabin gió.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.