Hiểu nhiều hơn về phế liệu giúp mang lại lợi nhuận cao

Ngành tái chế phế liệu kim loại

Tái chế kim loại phế liệu bao gồm việc thu hồi và xử lý kim loại phế liệu từ các sản phẩm hoặc cấu trúc ở cuối vòng đời, cũng như từ phế liệu sản xuất để có thể được sử dụng làm nguyên liệu thô trong sản xuất hàng hóa mới. Kim loại có thể được tái chế nhiều lần mà không bị suy giảm các đặc tính vốn có. Tái chế kim loại bao gồm các hoạt động:

  • Nghiền cơ học đối với chất thải kim loại như ô tô đã bỏ đi, máy giặt, xe đạp với việc lọc và phân loại được thực hiện tiếp theo;
  • Tháo dỡ ô tô, máy tính, tivi và các thiết bị khác để tái chế nguyên liệu;
  • Thu nhỏ các tấm kim loại lớn như các toa xe đường sắt;
  • Nghiền nhỏ các rác thải kim loại, như các phương tiện xe không còn dùng được nữa;
  • Các phương pháp xử lý cơ học khác như cắt, nén để giảm khối lượng;
  • Phá hủy tàu.

Các bước chính trong quy trình tái chế phế liệu kim loại

Phân loại phế liệu khi thu gom

Các phế liệu kim loại từ nhiều nguồn sẽ được phân loại và thu gom rồi phân chia theo loại. Có thể sử dụng nam châm để hút sắt và các thiết bị XRF thủ công hoặc tự động để phân biệt và lấy được các kim loại giá trị cao khỏi đống phế liệu hỗn tạp.

Nghiền, băm nhỏ phế liệu

Tiến hành nghiền nhỏ phế liệu kim loại bằng máy bầm để xử lý được dễ dàng hơn trên băng tải. Nhà máy tái chế sẽ cho cắt kim loại thành từng thanh nhỏ bằng gang tay. Kim loại còn được băm nhỏ để chế biến thêm.

Phân tách các kim loại khác nhau

Kim loại vụn sẽ được đặt vào trống từ để tách riêng kim loại màu và kim loại đen. Còn các phi kim loại sẽ bị loại bỏ bằng cách đánh thổi khí nóng.

Nung nóng chảy các loại phế liệu

Trong lò nung, các phế liệu kim loại khác nhau sau khi phân tách sẽ được làm nóng chảy. Tùy vào loại kim loại sẽ có lò đặc biệt được thiết kế riêng dựa theo tính chất kim loại này.

Lò nung được trang bị máy khuấy, nhiệt độ được đảm bảo, sản phẩm ra cuối cùng có đạt chất lượng hay không thì công đoạn khuấy đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo ước tính, thời gian nóng chảy sẽ mất từ vài phút đến vài giờ.

Thanh lọc thành phần phế liệu

Để cho ra sản phẩm vừa chất lượng lại vừa an toàn cho môi trường thì cần qua thanh lọc, và phương pháp điện phân được lựa chọn để thực hiện công đoạn này. Khi ở trạng thái nóng chảy, các kim loại khác nhau được tinh chế thêm bằng điện phân dòng xoáy rồi cho vào khuôn, tiếp đó là được làm lạnh. Kim loại nóng đã đông đặc được đưa lên băng tải để làm mát hay xử lý nhiệt. Đây cũng là công đoạn định hình cho sản phẩm.

Các phôi kim loại cũng cần được kiểm tra để đảm bảo sản phẩm đầu ra không chứa các chất độc hại như chì, thủy ngân… trước khi xuất xưởng.

Ưu điểm của máy phân tích Vanta™ XRF trong tái chế kim loại

Máy phân tích XRF cầm tay Vanta cho phép bạn phân tích nhiều loại vật liệu trong nhà kho hoặc bãi phế liệu trong vài giây và không phá hủy mẫu.

Hoạt động liên tục ở nhiệt độ cao: Lên đến 50°C
Xếp hạng IP55/IP54: Chịu được bụi bẩn, mưa và bảo vệ thiết bị khỏi các mối nguy hiểm trong môi trường đầy thách thức
Thử nghiệm thả rơi (MIL-STD-810G): Bảo vệ chống rơi và tránh sửa chữa tốn kém
Công nghệ đám mây: Truy cập và chia sẻ dữ liệu trên nhiều nền tảng từ bất kỳ vị trí nào

Trong ngành tái chế phế liệu, việc phân biệt chính xác loại và chất lượng của kim loại phế liệu, cũng như tách các vật liệu có giá trị khỏi phế liệu không mong muốn trong quy trình tái chế ở trên rất quan trọng để tạo lợi nhuận tối đa cho các cơ sở tái chế. Với sự gia tăng giá của kim loại niken (Ni), kẽm (Zn) và nhôm (AI), việc xác định thành phần nguyên tố trong kim loại phế liệu để xác định giá mua bán hợp lý càng trở nên quan trọng.

Máy phân tích huỳnh quang tia X (XRF) cầm tay Vanta xác định các loại hợp kim nhanh chóng. Hình 1–4 bên dưới cho thấy cách máy phân tích Vanta có thể phân biệt nhanh các loại thép không gỉ và hợp kim Inconel chỉ trong vài giây.

Kết quả phân tích XRF trên VANTA (từ trái sang): Hình 1: Inox 316, Hình 2: Inox 304, Hình 3: Inconel 718, Hình 4: Inconel 625

Máy phân tích Vanta cũng cung cấp nồng độ nguyên tố chính xác cho các yêu cầu nghiêm ngặt hơn. Hình 5 và 6 lần lượt hiển thị kết quả phân tích Vanta của AISI 347 và Inconel 825. Để so sánh, Bảng 1 và 2 lần lượt hiển thị các giá trị xét nghiệm của các chất chuẩn được chứng nhận (CRM) của AISI 347 và Inconel 825.

Với giao diện người dùng trực quan và phần mềm có thể tùy chỉnh, máy phân tích Vanta XRF rất dễ sử dụng cũng như có chương trình đào tạo chi tiết giúp giảm tối đa thời gian để bắt đầu thực hiện công việc. Thiết bị bền chắc, cung cấp kết quả chính xác, nhanh chóng, tăng năng suất và sản lượng bất kể môi trường hay điều kiện làm việc.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.