Kiểm tra vết rách scribe mark thân vỏ máy bay không cần loại bỏ sơn

Sự xuất hiện của scribe mark, hay các vết xước tại vị trí tiếp ráp xảy ra khi máy bay cần loại bỏ lớp sơn để sơn lại, có thể gây ra các vấn đề an toàn nghiêm trọng cho máy bay. Các vết xước này hình thành do các công cụ sắc nhọn mà người vận hành sử dụng để loại bỏ sơn và chất bịt kín khỏi các mối nối giữ cố định các lớp vỏ của máy bay.

Tất cả các máy bay thương mại trải qua quá trình loại bỏ sơn này đều có thể bị các vết xước. Nếu không được phát hiện, các vết xước có thể biến thành các vết nứt sâu hơn, lan rộng và có khả năng gây ra thiệt hại trên diện rộng. Do đó, nhân viên kiểm tra hàng không phải thường xuyên kiểm tra các vết rách và vết khía để đảm bảo tính toàn vẹn của cấu trúc thân vỏ máy bay. Phương thức phổ biến mà các hãng hàng không sử dụng để phát hiện ra các vết khía là sử dụng thiết bị siêu âm Phased Array.

Ưu điểm của việc phát hiện vết khía Scribe mark trên vỏ máy bay bằng PAUT

Các thiết bị mảng pha như máy dò khuyết tật OmniScan™ cho phép người kiểm tra phát hiện các vết khía mà không cần loại bỏ sơn. Các lợi ích bao gồm:

  • Phần mềm điều khiển góc chùm tia, khoảng cách tiêu cự.
  • Kiểm tra nhiều góc với một đầu dò đa biến tử kích thước nhỏ.
  • Tiết kiệm thời gian, không phải loại bỏ sơn
  • Hình ảnh trực quan

Máy siêu âm khuyết tật OmniScan SX PA (16:64) có thể thực hiện kiểm tra với các ưu điểm:

  • Chắc chắn: được chế tạo để hoạt động trong điều kiện ngoài hiện trường
  • Nhỏ gọn và nhẹ
  • Pin sáu giờ (hai pin lithium-ion)

Khuyết tật dạng Scribe mark

Máy siêu âm khuyết tật mảng pha OmniScan có thể phát hiện các vết khắc, rạch trên bề mặt vật liệu có nhiều kích thước và hình dạng khác nhau, bao gồm:

  • Các dấu khắc dài 5,08 mm (0,2 in.) trở lên
  • Dấu khắc sâu hơn 50% độ dày của vật liệu dày 0,81–1,10 mm (0,032–0,044 in.)

Quy trình kiểm tra Scribe mark sử dụng thiết bị PAUT

Sau đây là bản tóm tắt ngắn gọn về quy trình kiểm tra vết Scribe mark thông thường:

  • Việc kiểm tra được thực hiện bằng máy dò khuyết tật mảng pha OmniScan (16:64)
  • Đầu dò siêu âm mảng pha 10 MHz, 16 biến tử (10L16)
  • Nêm SA00-N60S
  • Phạm vi quét khu vực từ 60º đến 85º SW
  • Không sử dụng bộ mã hóa Encoder

Conclusion

Bằng cách sử dụng máy siêu âm khuyết tật OmniScan, nhân viên hàng không có thể thực hiện kiểm tra các vết xước, vết khắc mà không cần loại bỏ sơn. Nhiều hãng hàng không hiện nay sử dụng quy trình này để kiểm tra các vết Scribe mark và đào tạo kỹ thuật viên của họ sử dụng thiết bị OmniScan;

Product information

Những mục sau đây có thể sử dụng để kiểm tra Scribe mark:

DescribeProduct code
Máy dò khuyết tật mảng pha OmniScan (16:64)Cấu hình OMNISX-PA1664PR hoặc cao hơn
Đầu dò PAUT10L16-A00 / U8330145
NêmSA00-N60S / U8720008

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.