Ngọc trai nước mặn hay nước ngọt? Sử dụng XRF giúp bạn phân biệt nguồn gốc ngọc trai

Những viên ngọc trai đẹp, sáng bóng luôn là phụ kiện được ưa thích trong ngành trang sức. Tuy nhiên, giá trị của các mẫu sinh học này từ môi trường tự nhiên thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào loại ngọc trai và các đặc điểm như kích thước, màu sắc, hình dạng, độ bóng và bề mặt.

Một trong những yếu tố quyết định giá trị của viên ngọc trai là nguồn gốc từ trai nước mặn hay nước ngọt. Ngọc trai nước mặn, còn được gọi là ngọc trai nước biển, thường có giá trị hơn ngọc trai nước ngọt do độ hiếm, độ bóng và chất lượng của chúng. Ngọc trai nước ngọt, dù cũng rất đẹp, nhưng có nhiều hơn và thường rẻ hơn.

Thêm vào đó là tính xác thực đó là ngọc trai tự nhiên hay nhân tạo. Ngọc trai thật có giá cao do hình thành hữu cơ, đặc tính độc đáo và nhu cầu thị trường, trong khi ngọc trai giả chủ yếu được đánh giá cao vì tính thẩm mỹ với mức giá phải chăng.

Vậy, làm thế nào để có thể xác định loại ngọc trai và độ xác thực của chúng?

Khó khăn ngày càng tăng trong việc xác định ngọc trai thật

Trước đây, ngọc trai nước ngọt và nước mặn có thể phân biệt được bằng vẻ ngoài. Tuy nhiên, sự cải tiến của công nghệ làm giả hiện đại và sự cải tiến liên tục của đồ trang sức ngọc trai giả đã làm tăng thêm một mức độ khó khăn nhất định cho việc nhận dạng ngọc trai. Trong hầu hết các trường hợp, rất khó để phân biệt chúng chỉ bằng cách quan sát bằng mắt thường.

Loại ngọc trai không còn có thể được xác định chính xác bằng các phương pháp truyền thống như ngoại hình, hay cảm quan bên ngoài. Điều này có nghĩa là chúng ta cần các phương pháp nhận dạng đáng tin cậy hơn để xác định loại và tính xác thực của ngọc trai.

Dễ dàng xác định nguồn gốc ngọc trai bằng công nghệ XRF

Công nghệ huỳnh quang tia X (XRF) di động có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật tốt cho việc nhận dạng ngọc trai mà không làm hỏng viên ngọc. XRF sử dụng tia X để phân tích và phát hiện các nguyên tố hóa học có trong các loại ngọc trai khác nhau. Qua thành phần nguyên tố của các loại ngọc trai nước mặn và nước ngọt, bạn có thể đối chiếu kết quả với loại ngọc trai để nhận dạng ngay lập tức.

Kết quả phân tích Vanta đối với ngọc trai nước mặn (trái) so với ngọc trai nước ngọt (phải).

Hãy xem xét ví dụ sau. bằng cách thử nghiệm các mẫu ngọc trai bằng máy phân tích XRF cầm tay Vanta™, chúng tôi thấy rằng ngọc trai nước mặn thường có hàm lượng stronti (Sr) cao hơn và hầu như không có mangan (Mn). Ngược lại, ngọc trai nước ngọt có hàm lượng mangan (Mn) cao và hàm lượng stronti (Sr) thấp.

Công nghệ XRF cầm tay cũng hữu ích để phân biệt ngọc trai thật với ngọc trai giả. Ngọc trai tự nhiên chủ yếu được làm từ canxi cacbonat. Ngược lại, ngọc trai giả thường được làm từ thủy tinh hoặc nhựa.

Ngọc trai thật (trái) so với ngọc trai giả (phải).

Sử dụng kết quả XRF, bạn có thể nhanh chóng phân biệt ngọc trai tự nhiên với ngọc trai giả bằng cách xác minh xem ngọc trai có chứa canxi cacbonat hay không.

Độ chính xác và hiệu quả trong kết quả XRF để nhận dạng ngọc trai

Chế độ Geochem của máy phân tích Vanta có thể được sử dụng để nhận dạng ngọc trai nhằm đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về độ chính xác. Hiệu quả phát hiện tăng từ 5 đến 10 lần so với các phương pháp phòng thí nghiệm truyền thống.

Dòng Vanta có máy phân tích XRF cầm tay và máy phân tích XRF để bàn được chế tạo cho phòng trưng bày để bạn có thể dễ dàng có được kết quả ngay tại chỗ. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về nhận dạng ngọc trai bằng XRF, hãy liên hệ với VISCO để được giải đáp.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.