Kiểm tra Borescope phát hiện sự cố nghiêm trọng động cơ phản lực

Sau một cuộc gọi khẩn cấp đến Ashtead Technology, một chuyên gia hàng không của Skywards đã yêu cầu công nghệ kiểm tra borescope mới nhất trước khi bay tới Rwanda, Châu Phi, để đáp ứng yêu cầu khẩn cấp về kiểm tra động cơ.

Skywards Aviation được phê duyệt để kiểm tra borescope theo Hướng dẫn bảo trì máy bay và các yêu cầu của bản tin dịch vụ cụ thể và chỉ thị về điều kiện bay.

Vào ngày 19 tháng 2 năm 2018, một chiếc máy bay phản lực CRJ900 gặp khó khăn trong thời gian chuẩn bị cất cánh tại sân bay quốc tế Kigali ở Rwanda. Các phi hành đoàn nghi ngờ rằng có vật thể lạ đã rơi vào một trong những động cơ của máy bay phản lực, gây ra thiệt hại nghiêm trọng, vì vậy máy bay đã được hạ cánh và một cuộc gọi khẩn cấp đã được thực hiện cho Skywards để yêu cầu kiểm tra động cơ bị ảnh hưởng.

“Trong những trường hợp này, điều quan trọng là công việc kiểm tra phải được thực hiện càng nhanh càng tốt”, Rob Ward, Giám đốc điều hành của Skywards nhận xét. “Chúng tôi biết rằng động cơ này sẽ yêu cầu một borescope với đường kính 4 mm, chúng tôi không có sẵn, vì vậy chúng tôi gọi Ashtead Technology lúc 8 giờ sáng và 10 giờ sáng, họ đã gọi lại để xác nhận rằng một thiết bị sẽ sẵn sàng sử dụng cho công việc.

Rob đã lấy được Borescope IPLEX NX trên đường đến Rwanda qua Sân bay Gatwick vào ngày 21 tháng 2 năm 2018 và việc kiểm tra động cơ được thực hiện vào ngày hôm sau.

Các máy bay phản lực CRJ900 được trang bị hai động cơ turbofan gắn trên các mặt của phần phía sau của thân máy bay. Việc kiểm tra mất khoảng sáu giờ và Rob nói: “Rõ ràng là động cơ đã bị thiệt hại nghiêm trọng. Sử dụng khả năng đo lường stereo của IPLEX NX, có thể đo được các hư hại và so sánh chúng với các giới hạn quy định trong hướng dẫn bảo trì.

“Hư hại được tìm thấy trong lưỡi của máy nén áp suất cao. Không có bằng chứng về việc chim đã lọt vào động cơ, vì vậy thiệt hại có thể là do một mảnh vụn nhỏ trên đường băng gây ra.
Đôi khi, kiểm tra borescope tìm thấy thiệt hại gây ra bởi bu lông, hoặc ví dụ, nhưng trong trường hợp này thiệt hại dường như đã được gây ra bởi một hòn đá hoặc vật thể tương tự.”

Steve Drake của Ashtead cho biết: “IPLEX NX là thiết bị lý tưởng cho công việc này; nó kết hợp cảm biến hình ảnh kỹ thuật số điểm ảnh cao, hệ thống ánh sáng laser cực sáng và bộ xử lý PulsarPic độc đáo để tự động điều chỉnh đầu ra ánh sáng và cung cấp hình ảnh rõ ràng nhất có thể trong điều kiện kiểm tra luôn thay đổi. Kết quả là, người dùng có thể phát hiện và đánh giá khuyết tật ở những nơi tối nhất hoặc trong điều kiện bề mặt phản chiếu nhiều ánh sáng trên các khu vực rộng, tạo ra hình ảnh rõ ràng, tươi sáng.”

Với khả năng đo lường stereo trường rộng, IPLEX NX đo một loạt các đặc điểm khiếm khuyết, bao gồm khoảng cách, điểm-đường-thẳng, độ sâu và diện tích / đường. Chức năng đa điểm của thiết bị này cho phép đo theo thời gian thực khoảng cách từ đầu đo đến nhiều điểm trên bề mặt kiểm tra. Điều này cung cấp thông tin hình dạng bề mặt mà không làm tạm dừng hoặc gián đoạn quá trình kiểm tra.

Rob cho biết: “Khả năng thực hiện các phép đo chính xác với hình ảnh và video chất lượng cao có nghĩa là khách hàng của chúng tôi có thể đưa ra các quyết định quan trọng với mức độ tự tin cao nhất.

“Về cơ bản có ba kết quả có thể rút ra từ một cuộc kiểm tra. Máy bay có thể được cung cấp giấy từ để tiếp tục bay hoặc có thể được ủy quyền cho một chuyến bay duy nhất trở lại căn cứ để sửa chữa. Ngoài ra, như trường hợp ở Kigali, máy bay được hạ cánh để động cơ có thể được thay thế do hư hỏng rất nặng.

“Hóa đơn sửa chữa cho động cơ này có khả năng vượt quá 1 triệu đô la Mỹ, vì vậy điều cực kỳ quan trọng là bộ phận kiểm tra cung cấp bằng chứng rõ ràng, chính xác về các hư hại. Không một thiết bị kiểm tra động cơ nào có thể mang lại cho người sử dụng sự tự tin như IPLEX NX.”

Thiết bị sử dụng trong bài

Trả lời

Trang web này sử dụng plugin Xác minh người dùng để giảm thư rác. Xem cách dữ liệu nhận xét của bạn được xử lý .