Hệ thống Kiểm tra bánh xe tàu điện/tàu hỏa tự động sử dụng siêu âm

Kiểm tra bánh xe tàu điện theo tiêu chuẩn AAR, ISO và EN

Vận tải đường sắt tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong ngành vận tải; phần lớn là vì tốc độ nhanh, độ tin cậy cao, và chi phí thấp. Để duy trì và vận hành hệ thống xe lửa hay xe điện, đảm bảo sự an toàn là rất quan trọng. Các quy định chặt chẽ được áp dụng đối với việc kiểm tra bánh xe và trục bánh xe trong cả hai quá trình kiểm tra trước khi xuất xưởng và kiểm tra bảo dưỡng hay định kỳ các hệ thống xe điện đang hoạt động. Để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe này, Olympus cung cấp giải pháp mạnh mẽ và linh hoạt sử dụng FOCUS PX kết hợp với giao diện phần mềm chuyên dụng.

Kiểm tra trước khi xuất xưởng

Bánh xe lửa hay xe điện được sản xuất sử dụng đúc và rèn. Vành bánh xe được kiểm tra sử dụng kỹ thuật siêu âm Phased Array. Phần còn lại của bánh xe được kiểm tra sử dụng phương pháp từ tính.

Vành bánh xe được kiểm tra bằng cách đặt đầu dò siêu âm phased array trên mặt bánh xe và đầu dò thứ hai ở cạnh ngoài. (Hình 1).

Trong quá trình này, trục bánh xe cũng có thể được kiểm tra sử dụng đầu dò Phased Array thứ 3. Quá trình kiểm tra trục bánh xe cũng có thể được tiến hành từ cả hai phía (Hình 2).

Hình 1
Hình 2

Yêu cầu

Khuyết tật chu vi

  • Lỗ đáy bằng 2.0 mm (FBH) với tàu cao tốc.
  • Lỗ đáy bằng 3.2 mm cho tàu chậm.
  • Nhiều độ sâu suốt dọc chu vi.

Khuyết tật trục

  • Lỗ đáy bằng 2.0 mm (FBH) với tàu cao tốc.
  • Lỗ đáy bằng 3.2 mm cho tàu chậm.
  • Nhiều độ sâu từ bề mặt cạnh bên ngoài.

Đặc tính

  • Thời gian kiểm tra nhanh 30 giây với bánh xe tàu tốc độ chậm và 3 phút với tàu tốc độ cao.
  • Kiểm tra cả mặt bánh xe và cạnh bánh xe.
  • Dữ liệu chi tiết cho mặt bánh xe, vành bánh xe và mặt bích.

Các tiêu chuẩn

  • EN 13262
  • ISO 5948
  • AFNOR 09-340
Hệ thống kiểm tra bánh xe tự động cho tàu điện/tàu hỏa

Kiểm tra trong quá trình bảo dưỡng/vận hành/sửa chữa

Các tàu điện hay tàu hỏa khi hoạt động cần thực hiện quá trình phục hồi biên dạng (reprofiling). Trong quá trình này, vật liệu được loại bỏ đi từ bánh xe và sau đó bánh xe được khôi phục lại biên dạng cũ. Sau khi phục hồi biên dạng, bánh xe được kiểm tra sử dụng đầu dò phased array trước khi lắp lại để phục vụ tiếp (Hình 3). Thông thường, đầu dò 5 MHz, 128 biến tử được sử dụng cho ứng dụng này. Các chùm siêu âm được quét tuyến tính theo đầu dò kiểm tra các vùng có thể xuất hiện khuyết tật (Hình 4).

Hình 3
Hình 4

Yêu cầu

Khuyết tật chu vi

  • Lỗ khoan đáy bằng 1.0 mm cho tàu tốc độ cao.
  • Lỗ khoan đáy bằng 2.0 tới 3.2 mm cho tàu tốc độ chậm.
  • Nhiều độ sâu suốt dọc chu vi

Khuyết tật trục

  • Lỗ khoan đáy bằng 3.0 tới 5.0 mm ở vùng chuyển tiếp.
  • Lên tới 3 khuyết tật ở các độ sau khác nhau.

Đặc tính

  • Thời gian kiểm tra nhanh 30 giây với bánh xe tàu tốc độ chậm và 3 phút với tàu tốc độ cao.
  • Kiểm tra cả mặt bánh xe và cạnh bánh xe.
  • Dữ liệu chi tiết cho mặt bánh xe, vành bánh xe và mặt bích.

Các tiêu chuẩn

  • ESR 0331
  • EN 13262
  • AAR M107-84
Đầu dò với nêm phù hợp cho các bánh xe
Kết quả kiểm tra dưới dạng hình ảnh trên phần mềm RailView chuyên dụng.

Trả lời