Kiểm tra bộ trao đổi nhiệt sử dụng thiết bị quan sát video từ xa (RVI)

Bộ trao đổi nhiệt bị ăn mòn.

Kiểm tra nội soi công nghiệp bộ trao đổi nhiệt

Thiết bị quan sát hình ảnh Video công nghiệp, thiết bị nội soi công nghiệp – RVI thường được sử dụng để kiểm tra trực quan các vị trí bên trong của các thiết bị cơ sở hạ tầng khác nhau cũng như các sản phẩm công nghiệp. Các ví dụ quen thuộc bao gồm một loạt các lĩnh vực từ giám sát đường ống dẫn nước / thoát nước, khí đốt và điều hòa không khí gia đình cho đến kiểm tra chất lượng các bộ phận trong ô tô. Chúng cũng được sử dụng để kiểm tra trực quan các thiết bị lớn như động cơ máy bay và tuabin máy phát điện mà không cần tháo rời ra. Do đó, thiết bị nội soi nghiệp đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ an toàn và bảo mật trong hậu trường. Đặc biệt, thiết bị nội soi hình ảnh rất cần thiết để kiểm tra các bộ trao đổi nhiệt trong nhà máy điện.

Đúng như tên gọi, bộ trao đổi nhiệt được sử dụng “để làm nóng vật lạnh” và “để làm mát vật thể nóng”. Ví dụ, nó tạo ra hơi nước để chạy tua bin máy phát điện cũng như làm mát hơi nước phía sau tua bin để ngưng tụ hơi. Thật vậy, đó là một thành phần thầm lặng làm việc trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cao.

Thông thường, bộ trao đổi nhiệt dạng ống bao gồm một loạt các ống mỏng, trong khi bộ trao đổi nhiệt dạng tấm bao gồm các tấm có cánh tản nhiệt. Thiết bị nội soi công nghiệp thường được sử dụng để bảo trì và kiểm tra bộ trao đổi nhiệt dạng ống.

Tính năng của các bộ trao đổi nhiệt

Một thiết bị trao đổi nhiệt dạng ống bao gồm nhiều ống (tube) và một bộ vỏ bọc để chứa đường ống bên trong. Do tác động ngược nhau giữa làm nóng và làm mát, bên được làm nóng nở ra trong khi bên được làm mát co lại; do đó gây ra các vết nứt và / hoặc ăn mòn, xói mòn thành ống. Số lượng ống có thể lên tới vài chục hoặc vài trăm ống được sắp xếp chặt chẽ theo thứ tự. Ống có nhiều chiều dài khác nhau và được TEMA (Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị trao đổi nhiệt dạng ống) tiêu chuẩn hóa bao gồm các ống thẳng có kích thước 240 inch (khoảng 6m) với các đoạn cuối uốn hình chữ U. Kiểm tra bằng nội soi video được thực hiện để kiểm tra trực quan thành bên trong của các ống trao đổi nhiệt và có thể đánh giá thời gian sửa chữa hoặc thay thế là phù hợp. Olympus cung cấp các thiết bị nội soi video công nghiệp phù hợp để kiểm tra các ống thẳng 240 inch có uốn cong hình chữ U. 

Đối tượng kiểm tra trong ống trao đổi nhiệt

Trong quá trình nội soi video bộ trao đổi nhiệt, thành bên trong của ống thường được kiểm tra. Nước, nhiệt, thành phần canxi và các thành phần khác tích tụ trong vùng mối hàn và / hoặc các khúc cong chữ U. Nhiệt độ cũng có thể gây ăn mòn đường ống và các ống này được kiểm tra trực quan bằng nội soi video để có thể đánh giá thời gian thay thế hoặc làm sạch một cách thích hợp. Trong các nhà máy, việc kiểm tra toàn bộ thiết bị được thực hiện trong khi dừng bảo dưỡng trong một thời gian ngắn khi bảo dưỡng định kỳ.

Trong những lần kiểm tra như vậy, một số ống được kiểm tra và chụp ảnh khu vực bị lỗi. Thông qua các cuộc kiểm tra này, các bộ phận bị lỗi có thể được thay thế trước khi phát sinh các sự cố nghiêm trọng. Trong quá trình kiểm tra nội soi video, có thể có nhóm 2 người, trong đó một người vận hành nội soi quay phim trong khi một người khác ghi lại số ống được kiểm tra cũng như thông tin về các khu vực bị lỗi. Trong điều kiện đó, do có nhiều đối tượng kiểm tra, hồ sơ có thể mất tính nhất quán trong quá trình kiểm tra làm giảm độ tin cậy của các kết quả kiểm tra quý giá.

Hình ảnh và dữ liệu kiểm tra được lưu đồng thời phục vụ cho báo cáo

Như đã đề cập ở trên, theo cách kiểm tra thông thường, hình ảnh kiểm tra và thông tin vị trí được giữ lại riêng biệt để đối chiếu sau này gây ra việc mất nhiều thời gian để khớp giữa hình ảnh và thông tin văn bản. Thậm chí rất khó để làm rõ các chi tiết cần kiểm tra trong một số trường hợp.

Trong một phương pháp kiểm tra mới mà Olympus đề xuất, nhờ hệ thống phần mềm hỗ trợ kiểm tra được cài đặt trong máy nội soi Video, hình ảnh và các chi tiết kiểm tra liên quan được ghi lại đồng thời. Theo đó, không chỉ một người có thể tự mình kiểm tra và ghi lại các thông tin liên quan mà các báo cáo cũng được tự động chuẩn bị khi dữ liệu hồ sơ được tải lên PC. Theo cách truyền thống, thời gian chuẩn bị báo cáo lâu hơn so với công việc kiểm tra thực tế. Hệ thống phần mềm hỗ trợ kiểm tra videocope công nghiệp InHelp của Olympus, đang nhận được đánh giá cao nhờ ưu điểm giảm đáng kể thời gian chuẩn bị báo cáo, cho phép giảm tổng chi phí kiểm tra.

Đánh giá đáng tin cậy hơn khi kết hợp với các kiểm tra không phá hủy khác

Để kiểm tra thiết bị trao đổi nhiệt, các phương pháp kiểm tra NDT khác cũng được sử dụng rộng rãi. Thiết bị kiểm tra khuyết tật siêu âm rất hữu ích để phát hiện các khuyết tật bên trong thành ống bằng cách thăm dò từ bên ngoài ống. Khi các hư lại được phát hiện, có thể kiểm tra trực quan sử dụng thiết bị nội soi Video và có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của hư hỏng một cách chính xác hơn. Do đó, việc sử dụng kết hợp thiết bị NDT và nội soi Video công nghiệp cho phép kiểm tra đáng tin cậy hơn.

Thiết bị sử dụng trong bài viết

답글 남기기

이 사이트는 스팸을 줄이기 위해 사용자 확인 플러그인을 사용합니다. 댓글 데이터가 어떻게 처리되는지 확인하세요 .