Máy nội soi kỹ thuật số dùng kiểm tra vòng bi của máy phát điện tuabin gió

Lược sử

Sản xuất điện từ gió là một loại năng lượng thay thế cho nhiên liệu hóa thạch với ưu điểm là tác dộng lên môi trường thấp. Nó trở nên phổ biến vào cuối thế kỷ XX, chủ yếu ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Trong thiên niên kỷ mới, sản xuất điện gió đã phát triển nhanh chóng, đặc biệt là ở Trung Quốc, và đã lan rộng ra toàn thế giới. Nó có nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm: nó sử dụng một nguồn năng lượng tự nhiên vô tận, nó hầu như không thải ra carbon dioxide, và nó đòi hỏi chi phí xây dựng thấp hơn và thời gian xây dựng ngắn hơn so với các loại nhà máy điện khác. Ngoài ra, khác với phát điện bằng năng lượng mặt trời, phát điện bằng sức gió có ưu điểm là có khả năng tạo ra công suất điện bất kể ngày hay đêm. Do đó, việc cài đặt rộng rãi trong tương lai rất được mong đợi.

Tuy nhiên, nó có nhược điểm là công suất phát không đều do hướng gió thay đổi hoặc tốc độ gió giảm đi. Để tránh thời gian chết do sự cố và/hoặc tai nạn, việc kiểm tra/bảo dưỡng từng bộ phận cần phải được chú trọng.

Yêu cầu kiểm tra bằng hình ảnh ngày một tăng

Máy phát điện bằng sức gió có chứa một số bánh răng cũng như ổ trục để hỗ trợ chúng trong hộp số để truyền sức gió đến máy phát điện. Máy phát điện này được đặt trong thanh trục quay quay về hướng gió. Trục, truyền vòng quay của các cánh sang động cơ, có thể chịu tải trọng lên tới 100 tấn trong một số điều kiện nhất định. Hộp số, được kết nối với trục, chứa một số bánh răng thay đổi tốc độ và nhiều ổ trục được triển khai để hỗ trợ các bánh răng đó.

Vòng bi là thành phần thiết yếu hỗ trợ chống lại lực quay trong khi cho phép quay. Bất kỳ sự cố hỏng hóc nào của vòng bi có thể gây ra phản ứng dây chuyền làm hỏng các bộ phận khác dẫn đến việc tuabin gió không hoạt động được. Kiểm tra bằng hình ảnh sử dụng máy nội công nghiệp kỹ thuật số được thực hiện như một phương pháp kiểm tra không phá hủy các khu vực mà mắt thường không nhìn thấy được, chẳng hạn như các khuyết tật của con lăn trong vòng bi và các phần lân cận như bánh răng.

Trong trường hợp có bất kỳ hỏng hóc nào xảy ra, việc xác định nhanh chóng nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của nó có thể cho phép giảm thiểu chi phí sửa chữa và thời gian sửa chữa. Vì mục đích đó, máy nội soi công nghiệp là một công cụ kiểm tra quan trọng giúp thực hiện yêu cầu này.

Tua bin gió sử dụng nhiều vòng bị, ổ trục có kích thước lớn hơn so với những vòng bị, ổ trục ở các thiết bị thông thường. Mặc dù kích thước lớn hnhư vậy, không gian bên trong giữa các con lăn của ổ trục khá chật. Do đó, việc tiếp cận đến mục tiêu bằng máy nội soi công nghiệp đòi hỏi thiết bị phải có kích thước chính xác cũng như kinh nghiệm và kỹ năng của kiểm tra viên. Bên trong một điểm tiếp cận nhỏ, sẽ luôn có một khu vực không gian tương đối lớn để kiểm tra. Vì vậy, cần có đủ ánh sáng và hướng đến khu vực cần kiểm tra bằng cách điều chỉnh đầu dây soi quan sát xung quanh khu vực kiểm tra. Hơn nữa, tính năng chống bám dầu là rất cần thiết vì việc kiểm tra được tiến hành trong môi trường dầu có chất bôi trơn. Những dòng máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số của Olympus đáp ứng những yêu cầu này với độ sáng, kích thước, khả năng cơ động cao và khả năng phục hồi. Đây là lý do tại sao máy nội soi công nghiẹp kỹ thuật số của Olympus đã được chấp nhận rộng rãi trong ngành.


Hình ảnh – Kiểm tra khu vực bên trong của một hộp số tuabin gió

Máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số dòng IPLEX của Olympus, thích hợp để kiểm tra các tuabin gió.

Để kiểm tra các vòng bị, ổ trục được sử dụng trong máy phát điện của tuabin gió, các loại dây soi có đường kính từ 4,0 đến 6,0mm và chiều dài 2m thường được sử dụng. Nhờ các chức năng tuyệt vời được liệt kê dưới đây, máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số của Olympus được sử dụng phổ biến trong những yêu cầu kiểm tra các máy phát điện tuabin gió trên toàn Thế Giới:

  • Chạy bằng pin: Tính năng không dây tạo điều kiện cho hiệu quả công việc cao hơn ngay cả trong không gian chật hẹp bên trong phần vỏ của hộp số.
  • Giảm kích thước và trọng lượng: Tính cơ động tuyệt vời cho phép cầm tay ngay cả các địa điểm trên cao
  • Chống bụi/nước: Thích hợp để kiểm tra trong điều kiện bụi bẩn, ẩm ướt và dầu
  • Đầu soi quang học có thể dễ dàng thay đổi: Có nhiều loại đầu soi quang học với hướng, trường và tầm quan sát khác nhau để phù hợp với từng mục đích kiểm tra
  • Khả năng quay đầu dây soi linh hoạt giúp tăng hiệu quả và nhanh chóng tiếp cận mục tiêu cần kiểm tra: có thể điều khiển đầu dây soi chính xác và nhanh chóng bằng bộ điều khiển từ xa tay cầm
  • Dây soi và đầu dây soi bền bỉ: với vỏ bọc bằng vônfram mang lại độ bền cao giúp chống chịu những thao tác luồn dây soi phức tạp
  • Tính năng WiDER: Tăng cường độ sáng tại các vùng tối thường khó nhìn do bề mặt phản chiếu gây suy giảm ánh sáng.
Tính cơ động cao của IPLEX GX/GT
IPLEX UltraLite / IPLEX G Lite có thiết kế trọng lượng nhẹ và khả năng chống chịu thời tiết

Phần mềm hỗ trợ kiểm tra InHelp giúp cho việc lập báo cáo thêm tin cậy

Trong quá trình kiểm tra bằng máy nội soi công nghiêpj kỹ thuật số, sẽ có rất nhiều hình ảnh được chụp lại để đính kèm vào báo cáo. Vì tất cả các bức ảnh đã chụp này nhìn chung đều khá giống nhau, nên có thể nhầm lẫn trừ khi có ghi chú ngắn gọn được thêm vào từng bức ảnh. Những lưu ý này không dễ thực hiện khi thao tác trong không gian chật chội hoặc nằm trên hộp số. Trong những tình huống như vậy, phần mềm hỗ trợ kiểm tra InHelp rất hữu ích. Khi tiến hành kiểm tra với tính năng của phần mềm InHelp, ảnh đã chụp được sắp xếp trong các thư mục xác định rõ vị trí nơi bức ảnh được chụp, cũng như kết quả kiểm tra và/hoặc chú thích ngắn gọn được thêm vào ảnh. Trong trường hợp phải chuẩn bị báo cáo sau khi kiểm tra, việc sử dụng phần mềm InHelp Viewer giúp kiểm tra viên lập một báo cáo một cách nhanh chóng kể cả có một số lượng lớn hình ảnh.

Những thiết bị kiểm tra khác ngoài máy nội soi

Ngoài máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số, Olympus cũng sản xuất và phân phối Máy siêu âm dò khuyết tật, Máy đo độ dày bằng sóng siêu âm và Máy phân tích thành phần vật liệu XRF và XRD, thường được sử dụng để kiểm tra máy phát điện gió. Bạn có thể sử dụng máy siêu âm dò khuyết tật để kiểm tra các khuyết tật bên trong của cánh tuabin và các thành phần khác. Bạn cũng có thể sử dụng máy phân tích thành phần vật liệu XRF chạy bằng pin để xác định loại, kích thước và số lượng kim loại có trong mẫu dầu chiết xuất một cách chính xác tại hiện trường mà không cần gửi mẫu đến phòng thí nghiệm. Do đó, có thể theo dõi tình trạng của hộp số tại chỗ. Ví dụ, nếu máy quan sát thấy sự gia tăng của một loại kim loại nhất định, vị trí nơi kim loại được sử dụng sẽ được kiểm tra ngay lập tức bằng máy nội soi kỹ thuật số để đưa ra phán đoán kịp thời.

Máy nội soi công nghiệp cũng như thiết bị kiểm tra của Olympus được sử dụng trong việc kiểm tra các cơ sở sản xuất năng lượng gió trên toàn thế giới. Để biết thông tin chi tiết của từng sản phẩm, vui lòng liên hệ với Olympus nếu bạn có nhu cầu về giải pháp kiểm tra năng lượng gió.

Sản phẩm phù hợp với ứng dụng này

InHelp

InHelp là phần mềm hỗ trợ lập báo cáo và quản lý dữ liệu kiểm tra dành cho máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số của Olympus, giúp hợp lý hóa tất cả các khía cạnh của việc kiểm tra tại chỗ. Nó cải thiện đáng kể hiệu quả công việc của bạn bằng cách sắp xếp các hình ảnh được lưu trữ và tạo các báo cáo kiểm tra chi tiết.

IPLEX NX

Máy nội soi công nghiệp kỹ thuật số IPLEX NX kết hợp giữa hình ảnh chất lượng cao nhất của chúng tôi với giao diện người dùng trực quan, thiết kế tiện dụng và độ bền để đạt được hiệu quả kiểm tra tối ưu trong hầu hết mọi môi trường. Hình ảnh rõ ràng, tươi sáng và các tính năng đo lường mạnh mẽ của nó được xây dựng thậm chí vượt qua cả mong đợi của bạn

Trả lời

Trang web này sử dụng plugin Xác minh người dùng để giảm thư rác. Xem cách dữ liệu nhận xét của bạn được xử lý .