3 Mẹo phân tích huỳnh quang tia X (XRF) mối hàn

Hàn là sự kết hợp của hai vật liệu, đạt được bằng cách nung nóng trên nhiệt độ nóng chảy của vật liệu. Có nhiều kỹ thuật hàn, chẳng hạn như hàn laser, hàn trạng thái rắn và hàn hồ quang.

Trong hàn hồ quang, hai mảnh vật liệu được gắn với nhau bằng cách sử dụng hồ quang điện để làm nóng chảy các bộ phận kim loại gốc và vật liệu phụ. Điều quan trọng là phải biết thành phần của cả ba vật liệu để có thể tính toán thành phần dự kiến cuối cùng ​​của đường hàn.

Vật liệu hàn, chẳng hạn như que hoặc dây, được làm giàu hơn so với vật liệu được nối để bù đắp hiệu ứng pha loãng trong đường hàn nóng chảy. Về mặt lý thuyết, hạt hàn sẽ có thành phần hỗn hợp với khoảng 70% đến từ chất độn và 30% đến từ vật liệu gốc (15% từ mỗi trong số hai vật liệu gốc được nối với nhau). Ví dụ: nếu bạn hàn hai bộ phận kim loại với nhau, chúng ta có thể mong đợi rằng thành phần cuối cùng của hạt hàn sẽ được tạo thành từ 70% chất độn từ thanh điện cực, 15% từ vật liệu gốc A (PMA) và 15% từ vật liệu gốc B (PMB). Tùy thuộc vào ứng dụng, việc biết thành phần hóa học vật liệu của hạt hàn là rất quan trọng để đảm bảo nó có các đặc tính cơ học chính xác hoặc khả năng chống ăn mòn. Điều quan trọng cần lưu ý là vật liệu thực tế và loại mối hàn sẽ ảnh hưởng đến thành phần hóa học của hạt.

PMAPMBChất làm đầyĐường hàn
LớpSS 3045Cr 1/2ER Ni Cr3Tính toán
Ni18702,7 + 49 = 51,7
Cr85201,2 + 0,75 + 14 = 15,95
Mo0,50,075
Fe7193310,65 + 13,95 + 2,1 = 26,7
Tính toán lượng vật liệu trong đường hàn

1 Sử dụng Thư viện mối hàn của máy phân tích

Cấp của vật liệu làm thanh điện cực thường có cấp độ cao hơn của các nguyên tố hợp kim chính để loại bỏ ảnh hưởng của sự pha loãng trong quá trình hàn. Máy phân tích Vanta™ XRF được cài đặt sẵn một thư viện hàn cơ bản, có thể tùy chỉnh. Sử dụng máy phân tích có thư viện mối hàn trước và trong quá trình hàn cho phép bạn xác nhận hóa học vật liệu hoặc ID hợp kim của vật liệu bạn đang làm việc. Điều này có thể giúp giảm thiểu sự trộn lẫn vật liệu trên vị trí làm việc.

2 Đo ở vị trí đầu que hàn hoặc mối hàn


Que hàn thường có một lớp chất trợ dung giúp cải thiện quá trình hàn nhưng có hóa chất vật liệu khác với phần còn lại của que. XRF là một thử nghiệm bề mặt; nếu bạn kiểm tra từ bên cạnh, kết quả sẽ không cho bạn biết chính xác bản thân que hàn được làm bằng gì.

Nếu que không được phủ, bạn có thể kiểm tra trực tiếp. Nếu được phủ, hãy kiểm tra vị trí phẳng của đầu que. Khu vực này không phải lúc nào cũng được phủ bằng chất trợ dung và nếu không, bạn có thể kiểm tra nó bằng máy phân tích XRF.

Nếu toàn bộ thanh được bao phủ bởi chất trợ dung, chúng ta vẫn có thể kiểm tra. Tạo một điểm mối hàn nhỏ bằng cách sử dụng que hàn, sau đó đặt máy phân tích của bạn trực tiếp lên vết hàn sau khi nó đã đông cứng và kiểm tra.

Phần cuối của que hàn thường không được bao phủ bởi chất trợ dung.

3 Tận dụng bộ chuẩn trực điểm của máy phân tích và phụ kiện mặt nạ hàn

Colimator

Khi kiểm tra mối hàn bằng máy phân tích XRF của bạn, điều quan trọng là bạn chỉ kiểm tra mối hàn chứ không phải vật liệu xung quanh. Tuy nhiên, chỉ nhắm mục tiêu vào đường hàn có thể là một thách thức mà không có cách nào để cô lập được vùng này. Bộ chuẩn trực điểm nhỏ tùy chọn của máy phân tích thu hẹp chùm tia X, cho phép bạn tập trung phép đo vào chính đường hàn.

Bộ chuẩn trực cũng giúp phân tích vật liệu gốc và vùng ảnh hưởng nhiệt (HAZ) dễ dàng hơn. Một tính năng thú vị có với ống chuẩn trực là camera siêu nhỏ, có thể chụp ảnh của mẫu để kiểm tra chất lượng hoặc báo cáo kiểm tra.

Mặt nạ hàn

Mặt nạ mối hàn Vanta là một phụ kiện giúp giảm diện tích phân tích mà không cần colimator. Mặt nạ hàn hoạt động tốt đối với các mối hàn lớn hơn lấp đầy cửa sổ của mặt nạ. Mặt nạ hàn phù hợp nhất để phân tích mối hàn nhanh chóng và xác minh vật liệu. Ngược lại, máy chuẩn trực điểm cho phép phân tích vị trí mối hàn trực quan chính xác với PMI thông qua thử nghiệm chuyên sâu hơn.

Thiết bị trong bài viết

Trả lời

Trang web này sử dụng plugin Xác minh người dùng để giảm thư rác. Xem cách dữ liệu nhận xét của bạn được xử lý .