Đối với các tổ chức chịu trách nhiệm vận hành và bảo dưỡng máy bay, việc kiểm tra các bộ phận quan trọng của động cơ máy bay là quy trình bảo dưỡng phòng ngừa định kỳ. Các quy trình này được áp dụng để đảm bảo hoạt động bình thường của máy bay nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Có nhiều bộ phận bên trong động cơ phải được kiểm tra, bao gồm cánh tuabin, cánh máy nén và buồng đốt.
Các bộ phận động cơ máy bay này được kiểm tra bằng mắt, chủ yếu để tìm các vấn đề tiềm ẩn như ăn mòn, vết nứt và hư hỏng do vật lạ. Vì việc tháo rời động cơ để kiểm tra tốn nhiều thời gian và chi phí nên thiết bị nội soi công nghiệp được sử dụng rộng rãi để kiểm tra trực quan động cơ máy bay.
Ví dụ: khi kiểm tra cánh tuabin bằng thiết bị nội soi kỹ thuật số, dây soi được đưa qua cổng truy cập và được cố định ở vị trí có thể nhìn thấy hoàn toàn cánh lá cần kiểm tra. Phương pháp kiểm tra tình trạng của từng cánh lá bằng cách cố định vị trí và quay tuabin thường được áp dụng trên quan điểm hiệu quả kiểm tra.
Việc kiểm tra bằng phương pháp này mất từ một đến hai giờ cho mỗi tầng cánh lá. Trong quá trình kiểm tra, các cánh lá phải được quay liên tục và chậm với cùng tốc độ. Để thực hiện nhiệm vụ này, cần có một người vận hành khác ngoài người kiểm tra vận hành máy nội soi kỹ thuật số. Người vận hành chịu trách nhiệm xoay trục động cơ bằng dụng cụ thủ công và điều chỉnh hoạt động của nó phối hợp với người kiểm tra sao cho cánh lá xuất hiện trên màn hình kiểm tra của máy nội soi kỹ thuật số với tốc độ mà người kiểm tra dễ dàng thực hiện việc kiểm tra.
Những thách thức kiểm tra trực quan trong quá trình quay cánh tuabin bằng tay
Tuy nhiên, các vấn đề sau đây tồn tại khi quay các cánh tuabin bằng tay.
Thứ nhất, cần có thêm một người vận hành chỉ để quay tuabin, dẫn đến việc kiểm tra không hiệu quả. Ngoài ra, trong môi trường ồn ào hoặc khi kiểm tra động cơ lớn, việc vận hành đồng bộ giữa người vận hành chịu trách nhiệm quay tuabin và người kiểm tra thường khó khăn. Điều này có thể gây hư hỏng cho động cơ hoặc dây soi do giao tiếp sai.
Hơn nữa, quá trình kiểm tra trực quan gây khó khăn cho việc ghi nhớ vị trí của các lưỡi dao có khả năng bị nhầm, điều này có thể dẫn đến thiếu sót. Hơn nữa, rất khó để quay trục động cơ bằng tay với tốc độ không đổi để người kiểm tra có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng của các cánh lá.
Một công cụ hiệu quả để giải quyết những vấn đề này là công cụ quay động cơ kỹ thuật số. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ thảo luận về lợi ích của việc sử dụng Công cụ quay động cơ kỹ thuật số Sweeney (DTT) của Enerpac kết hợp với thiết bị nội soi kỹ thuật số để kiểm tra động cơ máy bay.
Ưu điểm của việc sử dụng công cụ quay động cơ kỹ thuật số
Dụng cụ quay động cơ kỹ thuật số thường được sử dụng để hỗ trợ thiết bị nội soi kỹ thuật số trong quá trình kiểm tra động cơ máy bay, động cơ hàng hải và tua-bin phát điện. Chúng có thể được sử dụng để quay tua-bin động cơ bằng điện ở bất kỳ mô-men xoắn, tốc độ và góc nào trong quá trình kiểm tra máy nén cao áp và tua bin cao áp. Dụng cụ quay động cơ kỹ thuật số được thiết kế để nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng máy nội soi kỹ thuật số để kiểm tra động cơ máy bay bằng cách tự động hóa quá trình định vị trục rôto.
Việc tự động hóa quy trình định vị trục rôto được thực hiện nhờ thông tin tuabin cho tất cả các động cơ được hỗ trợ bởi Công cụ quay động cơ kỹ thuật số Sweeney được tiêu chuẩn hóa trong bộ điều khiển. Dụng cụ quay động cơ kỹ thuật số có thông tin cánh lá được lưu trữ trước cho từng động cơ và từng tầng tương thích, cho phép đếm và nhận dạng cánh lá. Nó cũng có thể ghi nhớ vị trí của một cánh lá có khả năng bị lỗi, giúp bạn dễ dàng quay lại và kiểm tra lại vị trí đó.
Dụng cụ quay động cơ kỹ thuật số giúp loại bỏ yêu cầu cần thêm người vận hành quay trục động cơ và mang lại hiệu quả cao hơn so với vận hành thủ công. Nó cũng cung cấp khả năng vận hành và duy trì ổn định tốc độ quay, đếm cánh lái tự động và gắn cờ (tức là khả năng tự động quay trở lại một lưỡi tuabin nhất định đã được gắn cờ trong quá trình kiểm tra).
Giải quyết các thách thức trong việc sử dụng thiết bị nội soi kỹ thuật số để kiểm tra động cơ chính của máy bay
Hãy cùng khám phá cách dụng cụ quay động cơ kỹ thuật số hỗ trợ việc kiểm tra bằng máy nội soi kỹ thuật số của một số động cơ chính của máy bay. Ví dụ, trong động cơ GEnx, rất khó để kết nối cờ lê bánh cóc với động cơ để quay bằng tay vì cổng truy cập dùng để quay tuabin được bao quanh bởi các đường ống và dây điện. Ngoài ra, phạm vi chuyển động của cờ lê bánh cóc rất hẹp và góc có thể xoay nó cùng một lúc được giới hạn ở 15 độ.
Hạn chế về cơ cấu này đã buộc người kiểm tra và vận hành động cơ phải làm việc nhiều giờ. Những thách thức này trong việc kiểm tra động cơ có thể được giải quyết bằng cách sử dụng Công cụ quay động cơ kỹ thuật số Sweeney.
Dụng cụ quay động cơ kỹ thuật số này có các bộ chuyển đổi và trục được thiết kế đặc biệt cho động cơ GEnx để cung cấp các kết nối động cơ truyền động ổn định ngay cả ở những khu vực cổng tiếp cận chật hẹp. Sau khi lắp đặt các bộ chuyển đổi và trục này, động cơ có thể được kiểm tra một cách an toàn và hiệu quả bằng cách kết nối động cơ dẫn động với bộ chuyển đổi.
Một điểm khó khăn khác là lực cần thiết để xoay thủ công. Ví dụ, động cơ GEnx được phân loại là động cơ từ trung bình đến lớn với lực đẩy từ 55.000 đến 75.000 pound. Việc quay động cơ bằng tay sử dụng cờ lê bánh cóc đòi hỏi một lực lớn và độ ổn định trong quá trình quay.
Đầu ra động cơ truyền động của dụng cụ quay động cơ kỹ thuật số, có thể điều chỉnh từ 30 đế 150 ft lb, loại bỏ điểm yếu này vì mô-men xoắn cao cho phép động cơ quay với tốc độ ổn định. Điều này được thực hiện nhờ một động cơ điện nhỏ gọn, mạnh mẽ trong động cơ truyền động. Do đó, việc kiểm tra động cơ có thể được thực hiện hiệu quả hơn so với xoay thủ công.
Ngoài ra, dụng cụ quay động cơ kỹ thuật số còn có các tính năng ngăn ngừa hư hỏng có thể vô tình xảy ra trong quá trình quay. Trong quá trình vận hành, cảm biến quá tải mô-men xoắn tích hợp sẽ dừng hoạt động nếu tạo ra mô-men xoắn quá mức. Nó cũng có thể phát hiện xem ống soi có bị kẹt trong bộ phận tuabin hay không. Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ hư hỏng các bộ phận tuabin và phạm vi đắt tiền, đồng thời cho phép kiểm tra động cơ an toàn.
Mẹo kiểm tra động cơ máy bay có hộp số
Một số động cơ hàng không có hộp số trong cấu trúc của chúng, chẳng hạn như dòng PW1100G và động cơ V2500. Để quay động cơ, hệ thống cao áp phải quay qua hộp số, người kiểm tra và người vận hành phải tốn rất nhiều công sức mới làm được điều đó. Thông thường, một ổ cắm lục giác hoặc cờ lê bánh cóc được sử dụng để quay rôto. Cần một lực lớn để quay rôto cao áp do hộp số. Nếu lực không được điều chỉnh hợp lý, rôto cao áp sẽ quay quá nhanh.
Một lần nữa, dụng cụ quay động cơ kỹ thuật số có thể được sử dụng để quay rôto ổn định ở mômen xoắn cao.
Tìm hiểu thêm về Dụng cụ quay động cơ kỹ thuật số trong kiểm tra động cơ máy bay
Để tăng hiệu quả kiểm tra và khả năng phát hiện lỗi trong động cơ máy bay, chúng tôi khuyên bạn nên kết hợp Công cụ quay động cơ kỹ thuật số Sweeney của Enerpac với thiết bị nội soi kỹ thuật số dòng IPLEX™. Tìm hiểu thêm về những lợi ích này trong video sau: