Một ngày làm việc của nhân viên kiểm tra NDT ngoài giàn khoan cùng bộ quét ăn mòn HydroFORM™

Tại Bilfinger UK có trụ sở tại Esbjerg, Đan Mạch, Raphael Mokri là một Kỹ sư dự án NDT. Văn phòng có khoảng 60 nhân viên và công việc của Raphael là hỗ trợ các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến 暂停时间, Siêu âm nhiễu xạ thời gian bay (TOFD) và các ứng dụng NDT khác.

Raphael Mokri tại Evident France, dùng thử bộ quét HydroFORM thế hệ tiếp theo với máy OmniScan X3

Bilfinger là đơn vị cung cấp dịch vụ công nghiệp cho ngành năng lượng trên bờ và ngoài khơi.

Là một phần trong nhiệm vụ hàng ngày, Raphael và nhóm kỹ thuật viên NDT thường xuyên sử dụng bộ quét siêu âm mảng pha (PA) HydroFORM™ với máy siêu âm khuyết tật OmniScan™ X3 để thu thập dữ liệu siêu âm PA. Trong chuyến thăm gần đây tới văn phòng của Evident ở Pháp, Raphael đã có cơ hội dùng thử máy quét HydroFORM thế hệ mới và gửi phản hồi cho chúng tôi. Trước khi tìm hiểu xem Raphael nghĩ gì về các tính năng thiết kế mới, trước tiên chúng tôi đã yêu cầu anh ấy cho chúng tôi biết một chút về công việc của một nhân viên NDT trên các giàn khoan ngoài khơi.

  1. Nhóm của bạn chuyên về các kỹ thuật NDT tiên tiến như PAUT và TOFD, vậy bạn cung cấp loại dịch vụ nào với các công nghệ đó?

    Raphael: Hầu hết các khách hàng của chúng tôi đều làm việc trong ngành dầu khí hoặc ngành năng lượng gió. Tùy nhu cầu của họ nhưng chủ yếu là kiểm định tại chỗ hoặc kiểm định khi mới chế tạo và lắp đặt. Công việc bao gồm lập bản đồ ăn mòn với siêu âm mảng pha, TOFD cho ăn mòn gốc mối hàn hoặc các ứng dụng chuyên biệt hơn như hư hại do ăn mòn điểm tiếp xúc tại các giá đỡ đường ống. Tùy thuộc vào loại dịch vụ được yêu cầu, chúng tôi cung cấp giải pháp cho khách hàng.Chức năng chính của các dịch vụ NDT của chúng tôi là cung cấp cho khách hàng thông tin giúp đảm bảo rằng tài sản của họ có thể hoạt động lâu hơn so với những gì nó được thiết kế ban đầu. Nếu về mặt xã hội, xét cho cùng, nếu một giàn khoan dầu vận hành trơn tru và không có sự cố, thì phần còn lại của xã hội cũng sẽ vận hành tốt hơn rất nhiều. Chúng tôi đang cố gắng thực hiện vai trò của mình bằng cách giúp ngăn chặn các thảm họa như tràn dầu, nổ hoặc sập có khả năng gây hại cho con người hoặc môi trường.“Cuối cùng, nếu một giàn khoan dầu vận hành trơn tru và không có sự cố nào xảy ra, thì phần còn lại của xã hội cũng sẽ vận hành tốt hơn rất nhiều.”

  2. Hỏi: Bạn có thể nói gì về ưu điểm của PAUT so với UT thông thường?

    Raphael : Từ quan điểm lập bản đồ ăn mòn khi thiết bị đang hoạt động, có hai ưu điểm chính của siêu âm mảng pha so với UT thông thường.UT thông thường là một kỹ thuật kiểm tra thủ công, thời gian thực. Kết quả phụ thuộc rất nhiều vào năng lực và độ tin cậy của kỹ thuật viên. Yếu tố con người đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả của các bài kiểm tra. Khi chúng tôi áp dụng siêu âm mảng pha, dữ liệu có thể ghi lại đầy đủ và do đó có thể giám sát được. Điều này mang lại nhiều lợi thế, không chỉ truy xuất nguồn gốc và tuân thủ các quy định, mà quan trọng hơn, nó loại bỏ các yếu tố con người trong việc thu thập dữ liệu theo thời gian thực, giúp tăng khả năng phát hiện lỗi.

  3. Hỏi: Một số thách thức lớn nhất mà bạn gặp phải khi kiểm tra NDT ngoài khơi là gì?

    Raphael : Làm việc ngoài khơi có thể nguy hiểm vì bạn bị tách biệt ngoài biển. Chuyến bay ngắn nhất cách nơi làm việc khoảng 45 phút. Các chuyến bay dài nhất có khi cách đó 3 tiếng đồng hồ. Do đó, sự an toàn khi làm việc là một trong những thách thức chính.Một vấn đề khác, do ở xa nên không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng tiếp cận được những tài sản mà chúng tôi được yêu cầu kiểm tra, vì vậy việc sử dụng leo dây tiếp cận thường được sử dụng. Vì vậy, chúng tôi phải phát triển các kế hoạch kiểm tra kết hợp các phương pháp NDT với leo dây tiếp cận.Thời tiết là một khó khăn khác. Chúng tôi có thể cần làm việc trong thời tiết rất khắc nghiệt. Có thể thực sự lạnh, gió mạnh. Cũng có thể ấm tùy thuộc vào quốc gia. Làm việc ở Đan Mạch, không quá nhiều. Nhưng tôi cũng đã làm việc ở Châu Phi và ở đó có thể rất nóng. Kết hợp thời tiết và làm việc ở độ cao, chúng tôi cần thiết bị mạnh mẽ nhưng cũng phù hợp với mục đích.

  4. Hỏi: Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm về những gì bạn tìm kiếm khi chọn thiết bị NDT kiểm tra ngoài khơi không?

    Raphael : Thiết bị cần mạnh mẽ, chống sốc và chống thấm nước, bởi vì dù mưa và điều kiện khắc nghiệt, chúng tôi vẫn cần sẵn sàng cho công việc. Mưa chắc chắn là thứ chúng ta cần chú ý, vì vậy chắc chắn thiết bị phải chống thấm nước. Có thể làm việc vào ban đêm vì chúng tôi làm việc 24/7, và đó là một tiêu chí khác. Và thời lượng pin, đó cũng là điều mà chúng tôi quan tâm, vì chúng tôi không thể cắm điện làm việc mọi lúc được.Chống sốc chắc chắn là một yếu tố quan trọng, vì chúng tôi không thể tìm nguồn thiết bị bổ sung ngay khi thiết bị hỏng. Đôi khi phải mất vài ngày trước khi có chiếc trực thăng tiếp theo hoặc một tuần đến chuyến tàu tiếp theo. Điều quan trọng là thiết bị của chúng ta cần phải phù hợp với mục đích nhưng cũng phải đáng tin cậy khi chúng ta đưa ra các quyết định về tính toàn vẹn dựa trên dữ liệu do các thiết bị NDT khác nhau mà chúng ta sử dụng tạo ra.

  5. Hỏi: Bạn đã sử dụng một số giải pháp kiểm tra của chúng tôi. Những thiết bị nào và cho những ứng dụng nào?

    Raphael : Chủ yếu là thiết bị OmniScan X3, đây là thiết bị chính được sử dụng để lập bản đồ ăn mòn mảng pha, kiểm tra mối hàn PA và TOFD. Về đầu dò, chúng tôi sử dụng rất nhiều đầu dò Evident, chúng tôi sử dụng bộ quét HydroFORM và FlexoFORM™ , đầu dò DLA , đầu dò DGS, cả A32 và A31 và đầu dò A27 DMA .Tổng cộng, chúng tôi có khoảng 30 thiết bị HydroFORM, 20 FlexoFORM và 25 thiết bị OmniScan X3.Bình tách áp lực trên một nền tảng xử lý dầu khí ngoài khơiChúng tôi sử dụng chúng để kiểm tra bồn chứa. Khi thu được dung dịch chảy ra từ giếng khoan, đó thường là hỗn hợp của dầu, khí đốt và nước biển, vì vậy mọi thứ cần phải được tách riêng. Nó đi qua một bình chịu áp lực gọi là bình tách và tùy thuộc vào áp suất và mật độ, mọi thứ được tách ra: khí đi lên nhờ hơi nước, dầu nổi trên mặt và nước nằm ở đáy bình.Tùy thuộc vào loại chất lỏng trong đường ống hoặc bình chứa, chúng ta có thể dự đoán một số loại khuyết tật hoặc cơ chế gây khuyết tật nhất định. Thông thường, chúng ta có thể thấy sự ăn mòn (chẳng hạn như rỗ, rỗ do vi sinh vật, v.v.) và xói mòn. Khi chúng tôi đang sử dụng HydroFORM, chúng tôi đang tìm kiếm các vấn đề bên trong, chẳng hạn như ăn mòn-xói mòn bên trong.Phạm vi công việc của chúng tôi thường được chỉ đạo bởi một nhóm từ trên bờ, những người lập kế hoạch kiểm tra theo HOIS Recommended Practice for Non-Intrusive Inspection of Pressure Vessels – HOIS-RP-103 để kiểm tra các bình chịu áp lực. Để bắt đầu, họ có thể chỉ yêu cầu kiểm tra nửa dưới của bình nhưng tùy thuộc vào kết quả, họ có thể mở rộng công việc để kiểm tra toàn bộ vỏ bình để xác minh mức độ ăn mòn.

Hỏi: Gần đây bạn đã đến thăm Evident ở Pháp và bạn đã dùng thử máy quét HydroFORM mới. Bạn cảm thấy thế nào về thiết kế mới?

Raphael : Tôi thực sự ấn tượng với thay đổi. Đầu dò hiện có bộ mã hóa 2 trục, đây chắc chắn là một điểm cải tiến. Ví dụ: để đánh giá tình trạng bên trong của đường ống, chúng tôi Tôi thực sự ấn tượng với thay đổi. Đầu dò hiện có bộ mã hóa 2 trục, đây chắc chắn là một điểm cải tiến. Ví dụ: để đánh giá tình trạng bên trong của đường ống, chúng tôi quét bằng HydroFORM theo các lần quét dải rộng 50 mm liên tiếp cho đến khi kiểm tra toàn bộ vùng cần thiết. Một trong những thách thức chính đối với các bộ quét kiểu HydroFORM trước đó là giữ cho mỗi dải quét được căn chỉnh và bắt chính xác hình dạng của vết ăn mòn.

Vì máy quét HydroFORM mới hiện có 2 bộ mã hóa để ghi nhận quá trình quét trục scan và trục chỉ mục ngang, nên giờ đây chúng tôi có thể nhận được dữ liệu đáng tin cậy hơn. Chúng tôi có thể dễ dàng nắm bắt được hình dạng của vết ăn mòn, điều này cuối cùng sẽ giúp nhóm kiểm tra thực hiện các tính toán chính xác về phù hợp điều kiện hoạt động (FFS) để xác định thời gian chúng tôi có thể duy trì hoạt động của thiết bị.

Chúng tôi có thể dễ dàng nắm bắt được hình dạng của vết ăn mòn, điều này cuối cùng sẽ giúp nhóm kiểm tra thực hiện các tính toán chính xác về phù hợp điều kiện hoạt động (FFS) để xác định thời gian chúng tôi có thể duy trì hoạt động của thiết bị.

Một cải tiến khác là chúng tôi không cần nhiều nước như phiên bản trước, đầu dò mới giữ nước tốt hơn rất nhiều so với phiên bản cũ. Ví dụ: khi bạn đang làm việc sử dụng leo dây tiếp cận, chúng tôi không phải lúc nào cũng có nguồn cấp nước liên tục, vì vậy chúng tôi thường làm việc với máy bơm nước thủ công cần được bổ sung thường xuyên. Nếu đầu dò sử dụng ít nước hơn thì công việc sẽ hiệu quả hơn vì có thể đạt được kết quả nhanh hơn. Đây là một lợi thế rõ ràng vì làm việc trên dây có thể khó khăn và đòi hỏi nhiều sức lực.

Ngoài ra, giờ đây bạn có thể điều khiển thiết bị OmniScan X3 từ xa. Các điều khiển ngay trên máy quét là một cải tiến lớn. Và nếu bạn di chuyển quá nhanh, OmniScan có thể không thu thập được tất cả dữ liệu, vì vậy máy quét mới sẽ cho chúng tôi biết khi nào nên giảm tốc độ quét.

Ngoài các đèn cảnh báo thiếu tiếp âm và tốc độ quét và hướng bộ mã hóa hoạt động, mô-đun ScanDeck™ còn có một nút khởi động từ xa khởi động việc thu thập dữ liệu trên thiết bị OmniScan™ X3.
Hỏi: Những tính năng mới này có thể giúp giảm bớt hoặc giải quyết những vấn đề gì?

Raphael : Tất cả các đèn báo sẽ giúp ích về hiệu quả công việc. Thay vì hoàn thành quá trình quét của bạn và sau đó nhận ra rằng nó có thể không tốt như mong muốn, người hỗ trợ quét dữ liệu giờ đây có thể tự nhận ra khi họ đang tiến hành di chuyển quá nhanh thay vì được hướng dẫn bởi người vận hành OmniScan X3. Đây chắc chắn là một lợi thế vì chúng tôi thường làm việc trong môi trường ồn ào và việc giao tiếp có thể gặp nhiều khó khăn. Tất cả những tính năng mới này sẽ giúp ích rất nhiều, cả về mặt thu thập dữ liệu mà còn về mặt phân tích dữ liệu. Chúng chắc chắn sẽ giúp chúng tôi cải thiện chất lượng và độ tin cậy của các bộ dữ liệu. Nếu chúng tôi có dữ liệu đáng tin cậy hơn, điều đó chắc chắn sẽ giúp ích cho khách hàng của chúng tôi.

“Nếu chúng tôi có dữ liệu đáng tin cậy hơn, điều đó chắc chắn sẽ giúp ích cho khách hàng của chúng tôi.”
Để tìm hiểu thêm về máy quét HydroFORM cải tiến, hãy truy cập https://visco.com.vn/san-pham/bo-quet-lap-ban-do-an-mon-bang-phuong-phap-nhung-hydroform/

发表回复

本网站使用用户验证插件来减少垃圾邮件。查看您的评论数据是如何处理的