Phân tích nhanh vật liệu lõi mũi khoan thăm dò với XRF

Brixton Metals, một công ty thăm dò và khai thác mỏ có trụ sở tại Canada, dựa vào XRF di động để phân tích lõi mũi khoan chính xác và nhanh chóng.

Brixton Metals có nhiều cơ sở trong danh mục thăm dò và khai thác trên khắp Canada và Hoa Kỳ. Dự án Vàng-Đồng-Bạc Thorn là dự án hàng đầu của họ nằm trong lãnh thổ truyền thống của Tlingit và Tahltan First Nations ở British Columbia, Canada. Dự án Thorn sở hữu toàn bộ diện tích 2.863 km2 (1.105 mi2) nằm ở mũi phía bắc của Tam giác vàng của Canada, một khu vực giàu khoáng sản cách khoảng 90 km (56 mi) về phía đông bắc của Juneau, Alaska. Giới hạn phía nam của ranh giới dự án Thorn cách mặt nước khoảng 50 km (31 dặm).

Dự án Thorn tổ chức một khu phức hợp quy mô cấp huyện gồm đá núi lửa-núi lửa Eocene và các đơn vị trầm tích liên quan với các loại khoáng hóa liên quan đến môi trường porphyr và epithermal.

Gần đây, chúng tôi đã trò chuyện với Mattias Boehm, một kỹ thuật viên địa chất và hệ thống thông tin địa lý, để tìm hiểu cách Brixton Metals sử dụng XRF di động trong công việc của họ. Trong video dưới đây, Mattias chia sẻ cách họ ghép nối máy phân tích XRF cầm tay Vanta™ , Vanta Work Station và máy lấy mẫu đá tại chỗ để xác định thành phần nguyên tố trong các mẫu lõi mũi khoan.

YouTube player

Mattias giải thích: “Máy phân tích XRF hoạt động dựa trên khái niệm bức xạ ion hóa. Chúng ta bắn bức xạ vào các mẫu lõi. Các electron chuyển đổi sang lớp vỏ thấp hơn sau khi bị kích thích, giải phóng năng lượng và có thể cho chúng ta biết loại nguyên tố nào chúng tôi có trong lõi và hàm lượng bao nhiêu. Đây cũng là một thử nghiệm không phá hủy, vì vậy chúng tôi sẽ không làm hỏng lõi khi thực hiện.

Bằng cách mài lõi theo cách này, chúng tôi đồng nhất hóa toàn bộ mẫu và làm cho nó giống với các xét nghiệm mà chúng tôi đang gửi đến phòng thí nghiệm. Bằng cách đó, chúng tôi có thể so sánh chúng và sau đó chúng tôi biết liệu XRF có thực sự hoạt động tốt hay không.”

Người vận hành sử dụng máy lấy mẫu đá quay trên lõi khoan để đồng nhất hóa các mẫu khi thử nghiệm.

Mattias tiếp tục: “Khi lõi khoan được chuyển xuống từ công trường, nó sẽ trải qua quá trình sắp xếp và gắn thẻ địa lý. Sau khi hoàn thành, nó sẽ được gửi đến máy cắt lõi của chúng tôi. Họ cắt nó làm đôi. Một nửa trong số đó được gửi đến phòng thí nghiệm để làm xét nghiệm, và một nửa trong số đó được chuyển đến xưởng. Tôi sẽ mài mặt sau của lõi.

Quá trình mài lõi đưa vật liệu vào một ống nghiệm nhỏ. Tôi lắc nó lên, đồng nhất hóa mẫu, đảm bảo rằng tất cả bên trong đều giống nhau, sau đó đổ vật liệu vào một cốc chứa mẫu. Tôi đặt cốc đó vào trong Vanta Work Station, sau đó chạy thử nghiệm trong ba phút. Khi máy chạy, mẫu có thể được xử lý, và tôi tiếp tục công việc.”

Độ chính xác trong phân tích lõi khoan là tối quan trọng đối với sự thành công của các dự án thăm dò tại Brixton Metals.

“Chúng tôi đã đổ vào đầu tư nhiều tiền cho dự án này. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi đang cung cấp kết quả rõ ràng, chính xác. Chúng tôi cũng cần đảm bảo rằng các nhà địa chất đang đưa ra quyết định cho dự án này có thông tin tốt nhất để đưa ra những quyết định quan trọng tiêu tốn hàng trăm nghìn đô la với chỉ một mũi khoan,” Mattias nói.

Hình ảnh bên dưới cho thấy kết quả từ máy phân tích Vanta khớp với kết quả từ thử nghiệm trong phòng thí nghiệm như thế nào, thể hiện độ chính xáccủa XRF di động khi phân tích lõi khoan.

Kết quả kiểm tra cho thấy mối tương quan tuyệt vời giữa kết quả XRF đối với đồng (Cu) từ máy phân tích XRF cầm tay Vanta M (GeoChem) so với kết quả phòng thí nghiệm. Hình ảnh của Brixton.

コメントを残す

このサイトでは、ユーザー認証プラグインを使用してスパムを削減しています。コメント データがどのように処理されるかを確認します