Kiểm tra biến tần xe điện (EV): Hướng dẫn thực hành tốt nhất về máy nội soi

Đảm bảo chất lượng luôn được coi là điều cần thiết trong quá trình phát triển và sản xuất ô tô, vì ngay cả những sai sót nhỏ trong linh kiện cũng có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. Máy nội soi công nghiệp thường được sử dụng để kiểm tra chất lượng của các bộ phận cốt lõi của ô tô, chẳng hạn như động cơ. Thiết bị này đóng góp rất nhiều vào việc cải thiện chất lượng trong ngành công nghiệp ô tô.

Trên thực tế, nhu cầu về xe điện hay EV ngày một tăng nhanh đã khiến yêu cầu về kiểm tra bằng máy nội soi ngày một tăng. Do các bộ phận của xe điện cần được kiểm tra khác với các bộ phận của xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường nên phương pháp kiểm tra bằng máy nội soi cũng hơi khác một chút. Một ví dụ là việc kiểm tra bộ biến tần – một bộ phận quan trọng của xe điện và các loại ô tô hiện đại khác.

Hướng dẫn thực hành tốt nhất này cung cấp các mẹo để nâng cao hiệu quả trong quá trình kiểm tra biến tần của xe điện, nêu bật những điều cần phải cân nhắc khi chọn máy nội soi phù hợp cho công việc kiểm tra.

Biến tần trong xe điện là gì?

Nói rộng ra, biến tần là một thiết bị điện tử chuyển đổi nguồn điện một chiều (DC) thành nguồn điện xoay chiều (AC). Trong xe điện hoặc xe hybrid, bộ biến tần cung cấp và điều khiển điện cho động cơ kéo để dẫn động các bánh xe.

Biến tần có nhiệm vụ điều khiển tần số xoay chiều AC và điều chỉnh tốc độ, mô men xoắn của động cơ. Kiểm soát tốt việc điều chỉnh này cho phép lái xe hiệu quả, nâng cao sự thoải mái khi lái xe. Với sự phát triển của xe điện trong tương lai, nhu cầu về bộ biến tần dự kiến cũng ​sẽ ngày một tăng lên.

Ví dụ về bộ biến tần của xe điện.

Tại sao cần phải sử dụng máy nội soi để kiểm tra khi lắp ráp biến tần của xe điện?

Sau khi lắp ráp biến tần, máy nội soi được sử dụng để kiểm tra các vị trí hàn trên bo mạch. Cụ thể, máy nội soi được sử dụng để kiểm tra mối hàn có đúng hay không và đảm bảo không có vật lạ hoặc chất kết dính khác. Nếu có bất kỳ sự bất thường nào ở đây sẽ ảnh hưởng xấu đến chức năng kiểm soát tốc độ của xe và các chức năng khác. Kiểm tra ngoại quan mối hàn cũng cần được thực hiện trước khi lắp ráp. Thách thức ở đây là các bộ phận được kiểm tra đều nhỏ nên các khiếm khuyết có thể bị bỏ qua. Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hiện kiểm tra chi tiết bằng máy nội soi sau khi lắp ráp..

Bảng mạch điện tử.

Vì bộ biến tần là bộ phận quan trọng của xe điện nên có nhiều trường hợp tất cả các bộ biến tần đều được kiểm tra. Trong những trường hợp này, việc kiểm tra được tiến hành vài chục giây một lần trong quá trình sản xuất. Khi phát hiện ra khiếm khuyết, thông thường người ta sẽ yêu cầu bộ phận chất lượng điều tra chi tiết.

Khi bộ phận sản xuất tiến hành kiểm tra toàn diện theo cách này, thời gian dành cho việc kiểm tra từng bộ phận sẽ bị hạn chế. Điều này có thể dẫn đến các khiếm khuyết bị bỏ qua. Điều quan trọng là ngăn chặn những sai sót trong quá trình kiểm tra trong quá trình sản xuất để duy trì chất lượng của bộ biến tần.

Những thách thức của việc kiểm tra các bộ biến tần của xe điện

Trong quá trình kiểm tra bộ biến tần của xe điện, cần phải sử dụng máy nội soi có đường kính nhỏ do kích thước các lỗ để tiếp cận bộ phận cần kiểm tra là khá nhỏ. Kiểm tra viên sẽ luồn dây soi qua một lỗ nhỏ trên bản mạch để tiếp cận tới vị trí có thể quan sát được mối hàn cần kiểm tra. Dây soi phải có khả năng tiếp cận vị trí cần kiểm tra trong thời gian ngắn thông qua lỗ nhỏ trên. Điều này đòi hỏi máy nội soi phải có khả năng điều khiển dây soi tốt để luồn lách đến vị trí kiểm tra.

Một thách thức khác là ánh sáng. Mặc dù khe hở hẹp nhưng không gian bên trong bản mạch lại lớn, cần một lượng ánh sáng đủ mạnh nhất định từ dây soi để có thể quan sát được vị trí cần kiểm tra. Ngoài ra, cần phải điều chỉnh cường độ ánh sáng phù hợp vì vùng hàn có xu hướng tạo ra quầng sáng phản lại khi đưa dây soi vào gần.

Để thực hiện kiểm tra biến tần xe điện bằng phương pháp trực quan từ xa đúng cách, nhanh chóng và hiệu quả, cần phải sử dụng máy nội soi có khả năng điều khiển dây soi chính xác và điều chỉnh cường độ ánh sáng theo khoảng cách đến đối tượng được kiểm tra.

Lựa chọn máy nội soi phù hợp để kiểm tra biến tần xe điện

Máy nội soi kỹ thuật số IPLEX™ TX II đã được các công ty liên quan đến biến tần đánh giá về khả năng thực hiện các yêu cầu kiểm tra này một cách hiệu quả. Đây là lý do tại sao họ  rất ưa chuộng thiết bị này.

1. Hiệu suất của dây soi

Máy nội soi kỹ thuật số IPLEX TX II có dây soi siêu nhỏ với đường kính chỉ hơn 2,0 mm, cho phép đưa qua các khe, lỗ hẹp của bảng biến tần mà không gặp trở ngại gì. Chúng tôi đã thiết kế máy nội soi với trọng tâm chính là cải thiện dây soi – yếu tố then chốt giúp đảm bảo dây soi có thể tiếp cận đếnvị trí cần kiểm tra trong thời gian ngắn sau khi đưa vào.

Vì dây soi đường kính nhỏ sẽ có ít không gian hơn trong cấu trúc bên trong, điều này làm hạn chế khả năng quay đầu dây soi theo hai hướng — lên và xuống. Trước đây, đã có trường hợp phần khớp quay bị hỏng trong quá trình kiểm tra khi dây soi bị đẩy mạnh vào dưới tác dụng của tải trọng từ cả hai phía của phần cong.

Máy nội soi kỹ thuật số IPLEX TX II có cấu trúc dây soi cải tiến giúp phần đầu dây soi có thể quay theo mọi hướng. Ngoài ra, chiều dài phần cứng đầu dây soi ngắn giúp đạt được khả năng cơ động vượt trội. Những tính năng này mang lại hiệu suất cao cho máy nội soi kỹ thuật số IPLEX TX II trong việc kiểm tra biến tần của xe điện.

Máy nội soi kỹ thuật số IPLEX TX II có hiệu quả cao trong kiểm tra không gian hẹp.

2. Điều khiển ánh sáng

Máy nội soi kỹ thuật số IPLEX TX II cũng có tính năng điều chỉnh cường độ ánh sáng – yếu tố quan trọng thứ hai để kiểm tra biến tần xe điện hiệu quả. Máy nội soi được trang bị tính năng Scene Mode, một chức năng cho phép bạn chuyển đổi nhanh giữa cài đặt tiêu chuẩn và cài đặt tùy chỉnh phù hợp với việc kiểm tra biến tần.

Hãy xem cách nó hoạt động trong ví dụ sau. Kiểm tra viên đặt mức độ sáng phù hợp để quan sát không gian rộng và mức độ sáng phù hợp để quan sát các chi tiết hàn ở khoảng cách gần. Chỉ cần chạm vào nút, họ có thể chuyển đổi ngay cường độ sáng tùy theo vị trí đang kiểm tra. Điều này giúp giảm bớt đang kể thời gian kiểm tra.

Nhanh chóng chuyển đổi cường độ sáng theo vị trí đang kiểm tra bằng tính năng Scene Mode trên máy nội soi kỹ thuật số IPLEX TX II.

3. Góc nhìn rộng

Ngoài ra, máy nội soi kỹ thuật số IPLEX TX II có góc nhìn 120 độ. Thông thường, các dòng máy nội soi đường kính nhỏ có góc nhìn hẹp chỉ từ 60 đến 90 độ nên chỉ có thể quan sát một khu vực hạn chế tại một thời điểm. Máy nội soi kỹ thuật số IPLEX TX II, với góc nhìn rộng 120 độ, có thể quan sát một khu vực rộng cùng một lúc – một yếu tố khác giúp giảm thời gian kiểm tra.

Với góc nhìn 120 độ, máy nội soi kỹ thuật số IPLEX TX II có thể quan sát một khu vực rộng cùng một lúc.

Hiệu quả lái xe trong kiểm tra biến tần xe điện

Bằng cách nâng cao hiệu quả, khả năng kiểm tra trực quan từ xa của máy nội soi kỹ thuật số IPLEX TX II trở thành một tài sản trong kiểm tra biến tần của xe điện. Nếu bạn gặp phải bất kỳ thách thức nào khi kiểm tra các lỗ, khe hẹp liên quan đến các bộ phận của ô tô, chẳng hạn như bộ biến tần, lò và bánh răng làm mát trục điện tử, hãy liên hệ với chúng tôi! Chúng tôi rất vui khi tìm được giải pháp phù hợp với nhu cầu kiểm tra của bạn.

发表回复

本网站使用用户验证插件来减少垃圾邮件。查看您的评论数据是如何处理的