Những viên kim cương thô đôi khi có thể bị nhầm với những viên sỏi vô giá trị, trừ khi bạn có máy XRF

Bạn có bao giờ thắc mắc liệu chiếc nhẫn gia truyền có chứa kim cương thật hay chỉ là đá giả kim cương không? XRF có thể giúp giải đáp bí ẩn này!

Cách phát hiện đá quý giả: Dấu hiệu nhận biết và chiến lược thông minh

Có vẻ như khá dễ để làm giả các loại đá quý và khoáng chất như ngọc trai, kim cương và ngọc lục bảo. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu giúp dễ dàng nhận biết đá giả hay thật.

Ví dụ, kim cương thật thường chìm khi cho vào nước. Chúng cũng không bị mờ khi bạn hà hơi. Tuy nhiên, những phương pháp nhanh chóng tại nhà này không phải là hoàn hảo và có thể không hiệu quả với một số loại đá quý được làm giả tinh vi.

Một cách đáng tin cậy hơn để nhanh chóng xác định đá quý giả là thông qua huỳnh quang tia X (XRF). Các máy phân tích XRF cầm tay như dòng Vanta™ có thể định lượng các nguyên tố (magiê đến urani) xuống đến mức phần triệu (ppm). Những thiết bị này có thể giúp bạn phân loại đá thật và đá giả chỉ trong vài giây bằng cách sử dụng các nguyên tố trong phạm vi phân tích, chẳng hạn như zirconi, đồng, canxi hoặc nhôm.

Một trong những loại đá giả mà XRF có thể xác định là cubic zirconia (CZ). CZ là dạng tinh thể của zirconium dioxide (ZrO2 )—và thường được dùng để mô phỏng kim cương.

Đá Cubic Zirconia so với Kim cương: Sự khác biệt là gì?

Thoạt nhìn, CZ trông giống như kim cương. Nhưng loại đá quý tổng hợp này mềm hơn và nhẹ hơn với các cạnh tròn hơn hoặc mịn hơn. Nó cũng dễ bị mòn hơn. Do có đặc điểm quang học tương tự như kim cương, nên thường khó có thể biết được một viên đá là kim cương thật hay CZ khi kiểm tra bằng mắt thường.

Những viên kim cương giá cả phải chăng hơn vẫn đắt hơn khoảng 100 lần mỗi carat so với CZ, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang mua hàng thật. Ví dụ, một viên CZ một carat có thể có giá khoảng 20 đô la. Ngược lại, cùng một viên kim cương một carat có thể có giá từ 1.500 đô la trở lên.

Khi kích thước tăng lên, sự khác biệt này cũng tăng theo. Điều này làm cho những tác động về mặt tài chính thậm chí còn lớn hơn: một viên CZ cắt hai carat có thể bán lẻ khoảng 30 đô la, trong khi một viên kim cương hai carat có thể có giá ít nhất là 7.000 đô la.

Tin tốt là XRF cầm tay có thể phát hiện sự khác biệt chỉ trong vài giây.

Xác định kim cương thật bằng máy phân tích XRF cầm tay

Để cho bạn thấy cách XRF hoạt động, chúng tôi đã thử nghiệm các mảnh kim cương thật và khối zirconium bằng các thiết bị Vanta và sau đó phân tích định lượng kết quả. Thời gian thử nghiệm mất năm giây. Kết quả là, chúng tôi có thể nhanh chóng xác định được mảnh CZ từ kim cương.

Hãy xem các mẫu và kết quả bên dưới:

Xác định kim cương thật bằng phân tích XRF
Hình ảnh (trên) và ảnh quét (dưới) của viên CZ (trái) và kim cương thật (phải).

Cả hai mảnh đá trông giống nhau, nhưng thành phần hóa học của chúng lại không giống nhau. Máy phân tích Vanta xác định không có zirconium trong kim cương. Ngược lại, thành phần zirconium (Zr) chiếm ưu thế khi phân tích hóa học trong đá CZ.

Kim cương là cacbon nguyên chất, vì vậy nó dường như vô hình đối với XRF. Cacbon nằm ngoài phạm vi phát hiện nguyên tố. Mặc dù chúng ta không thể phát hiện trực tiếp thành phần của kim cương, nhưng sự có mặt và vắng mặt của Zr có thể được sử dụng để phân loại kim cương giả đã biết (CZ) khỏi kim cương có khả năng là thật.

Kim cương không phải là loại đá quý duy nhất bị làm giả. Ngọc trai và ngọc lục bảo là hai loại khoáng chất phổ biến khác thường bị làm giả. Bạn cũng có thể sử dụng công nghệ Olympus XRF để phân biệt giữa các phiên bản thật và giả của những khoáng chất này.

Ngọc trai thật và giả: Sự khác biệt là gì?

Ngọc trai là một loại đá quý độc đáo được tìm thấy từ chiết xuất từ ​​động vật thân mềm. Ngọc trai chủ yếu là aragonit, một khoáng chất bao gồm canxi cacbonat. Do có giá trị cao nên thị trường gọc trai giả khá phổ biến. Mặc dù ngọc trai giả có thể trông giống như ngọc trai thật, nhưng chúng thường có độ óng ánh kém hơn và dễ bị hao mòn hơn.

Máy phân tích XRF Olympus Vanta có thể phân tích cả ngọc trai thật và giả, vì vậy chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm để cho bạn thấy nó dễ dàng như thế nào.

Máy phân tích đã tính toán phần trăm canxi cacbonat (CaCO3 ) cho cả hai viên đá trong thời gian thử nghiệm ngắn—20 giây. Kết quả là, chúng tôi có thể nhanh chóng xác định được ngọc trai thật từ hàng giả. Xem các mẫu và kết quả bên dưới:

Xác định ngọc trai thật bằng phân tích XRF
Hình ảnh (trên) và ảnh quét (dưới) của ngọc trai thật (trái) và ngọc trai giả (phải).

Sự khác biệt giữa ngọc trai thật và ngọc trai giả rất rõ ràng. Trong khi đá giả có một lượng nhỏ canxi cacbonat (CaCO3), thì đá thật hầu như toàn bộ là CaCO 3 với một lượng nhỏ các vật liệu hữu cơ và vô cơ khác. Giống như khi so sánh giữa kim cương và zirconia khối, đá quý thật và giả rất rõ ràng khi phân tích bằng thử nghiệm XRF nhanh.

Bây giờ chúng ta đã biết cách XRF có thể xác định ngọc trai thật, hãy cùng xem xét một loại đá quý khác thường bị làm giả – ngọc lam.

Đá ngọc lam thật và giả: Sự khác biệt là gì?

Đá ngọc lam, giống như kim cương và ngọc trai, có trong tự nhiên nhưng thường bị bắt chước. Ngọc lam thực sự là một loại nhôm phosphat ngậm nước có gốc đồng. Do đó, nó có thể được xác định nhanh chóng bằng XRF cầm tay.

Chúng tôi đã tiến hành một thử nghiệm Vanta XRF khác để chứng minh.

Xác định ngọc lam thật bằng máy phân tích XRF cầm tay
Kết quả cho thấy ngọc lam thật có hàm lượng đồng (Cu), phốt pho (P) và nhôm (Al) cao hơn nhiều so với ngọc lam giả, đúng như dự đoán dựa trên thành phần khoáng vật của nó.

Xem các mẫu và kết quả bên dưới:

Xác định ngọc lam thật bằng thử nghiệm XRF
Hình ảnh (trên) và ảnh quét (dưới) của ngọc lam thật (bên trái) và ngọc lam giả (bên phải).

Cả ba nồng độ nguyên tố này đều cho thấy sự khác biệt giữa đá ngọc lam thật và giả. Sự khác biệt này rất rõ ràng và dễ dàng thu được bằng cách sử dụng thiết bị XRF cầm tay Vanta.

Kết quả XRF mang lại cho bạn sự tin tưởng vào tính toàn vẹn và thành phần của đá quý và đồ trang sức
Thiết bị XRF cầm tay Vanta cho thấy hiệu suất phi thường khi so sánh sự khác biệt giữa đá quý thật và giả. Kết quả chính xác của chúng cho phép bạn tự tin vào tính toàn vẹn và thành phần của đá quý và đồ trang sức.

コメントを残す

このサイトでは、ユーザー認証プラグインを使用してスパムを削減しています。コメント データがどのように処理されるかを確認します