使用手持式 XRF 对高温合金进行快速分类

Peak Alloys là một nhà kinh doanh và chế biến các siêu hợp kim có giá trị cao dựa trên niken và coban ở Sheffield, Vương quốc Anh. Công ty cung cấp phế liệu đã qua xử lý cho các nhà sản xuất hợp kim trên khắp thế giới. Để đảm bảo sản phẩm của họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, họ đã đầu tư vào thiết bị huỳnh quang tia X (XRF) cầm tay của Olympus — một máy phân tích DELTA ™ và hai máy phân tích Vanta ™ — để kiểm tra thành phần nguyên tố của vật liệu.

Gần đây chúng tôi đã đến thăm Peak Alloys để tìm hiểu thêm về hoạt động tái chế phế liệu của họ. Duncan Birchley, giám đốc và đồng sáng lập của Peak Alloys, đã giải thích cách họ sử dụng XRF cầm tay trong quy trình của mình:

“Khi chúng tôi nhận được bất kỳ hàng hóa nào được giao từ các nhà cung cấp của chúng tôi, chúng sẽ đến tận nơi, vật liệu được nhận dạng trực quan, kiểm tra, cân và đánh lô với số lô nhận dạng duy nhất. Tại thời điểm đó, chúng tôi kiểm tra 100% vật liệu bằng súng XRF. Vật liệu được phân loại — có thể tinh chế niken hoặc coban, cho các ứng dụng nấu chảy trong không khí hoặc phù hợp để nấu chảy chân không, thì nó được phân loại riêng.”

Duncan tiếp tục, “Vật liệu sau đó được xử lý thêm để cắt theo kích thước, bởi vì mỗi khách hàng có giới hạn về kích thước và hình thức của vật liệu. Các phần đính kèm sẽ bị loại bỏ, bất kỳ lớp phủ nào cũng bị loại bỏ — cho dù đó là lớp phủ mài mòn hay lớp phủ hóa học.

Vật liệu sau đó được gửi đi phun cát, làm sạch bề mặt để loại bỏ bất kỳ sự nhiễm bẩn tiềm ẩn nào trên bề mặt và tạo vẻ ngoài thẩm mỹ. Rõ ràng là nếu nó trông đẹp, và tất cả đều lấp lánh và sạch sẽ, thì nó sẽ hấp dẫn hơn từ quan điểm của người tiêu dùng.

Vật liệu sau đó được đóng gói vào thùng, dán nhãn, đánh dấu, sẵn sàng để gửi đi. Nếu các mẫu cần được gửi đi để phân tích theo lô, chúng tôi sẽ làm điều đó, và chứng chỉ sẽ đi kèm với hàng hóa được cung cấp cho khách hàng”.

Tốc độ và độ chính xác mang lại sự tự tin trong quy trình tái chế phế liệu

Đối với Duncan, tốc độ và độ chính xác của XRF cầm tay mang lại cho các nhà vận hành tại Peak Alloys sự đảm bảo trong suốt quá trình tái chế phế liệu.

“Chúng tôi cần một thiết bị XRF có thể xác định và cung cấp cho chúng tôi thông tin giúp đảm bảo những gì chúng tôi đang nhận được là những gì chúng tôi cần. Nếu có bất kỳ điểm bất thường nào xuất hiện, thì chúng tôi có thể điều tra thêm. Cả DELTA và VANTA đều rất phi thường trong những gì các thiết bị XRF có thể làm được, ”Duncan lưu ý.

Nhận dạng hợp kim nhanh chóng bằng súng XRF
Người sử dụng dùng dùng máy phân tích XRF cầm tay Vanta để đo nhanh các hợp kim

Duncan giải thích tầm quan trọng của kết quả nhanh chóng trong phân loại và tái chế phế liệu, nhấn mạnh cách thiết bị XRF cầm tay giúp họ tiết kiệm thời gian:

“Nếu không có thiết bị Olympus, chúng tôi không thể tiến hành được những gì chúng tôi đang thực hiện. Trước đây, khi thử nghiệm trên các thiết bị để bàn hay thiết bị thí nghiệm, bạn có thể mất vài phút tới hàng giờ để chờ kết quả. Thiết bị XRF cầm tay tăng tốc mọi thứ. Vì chúng tôi cần thử nghiệm 100% vật liệu nên rất mất thời gian. Thiết bị VANTA có thể giúp tiết kiệm thời gian đó và cung cấp cho chúng tôi độ chính xác mà chúng tôi đang tìm kiếm ”.

Bền chắc là một lợi ích khác từ các thiết bị VANTA. “Mặc dù chúng tôi sử dụng thiết bị nhẹ nhàng nhất, có sự tự tin là nếu có va chạm nhẹ với máy phân tích, thì sẽ không đi kèm với một hóa đơn sửa chữa lớn.”

Các tính năng XRF cầm tay phù hợp với ứng dụng tái chế phế liệu

Máy phân tích VANTA XRF có giao diện người dùng trực quan giúp bạn dễ dàng điều hướng các cài đặt và chức năng phần mềm của thiết bị. Duncan đã nêu bật các tính năng yêu thích giúp nhóm của anh ấy làm việc hiệu quả:

  1. Grade match
    “Thông thường khi phân loại, chúng tôi sẽ làm từ 2 đến 3 giây cho mỗi lần kiểm tra, điều này thực sự hữu ích. Khi cần nhiều thông tin hơn một chút, chúng tôi sẽ giữ súng XRF lâu hơn một chút để xác định các nguyên tố khác. ”
  2. Tính trung bình
    “Khi chúng tôi thực hiện bất kỳ thử nghiệm nào đối với các nguyên liệu hỗn hợp sẽ được sử dụng cho nhà máy tinh luyện niken, thì chúng tôi sẽ thực hiện nhiều thử nghiệm. Nó sẽ cung cấp cho chúng tôi mức trung bình để xác định đúng những gì chúng tôi đang cung cấp cho khách hàng.”
  3. Chùm thứ hai
    “Chúng tôi cũng sử dụng chùm tia thứ hai vào những hợp kim nhất định để xác định các yếu tố nhẹ và thành phần của chúng. Cũng giống như việc kiểm tra kỹ các hợp kim nhất định, trong đó có những hợp kim rất giống nhau, trong đó có thể nhôm là nguyên tố quyết định khác biệt”.
  4. Thư viện hợp kim
    “Chúng tôi cũng sử dụng thư viện hợp kim trong súng XRF. Tất cả các nhân viên của chúng tôi được hướng dẫn không chỉ nhìn vào kết quả phù hợp mà còn xem xét các biến thể gần nhất. Nếu chúng tôi đang thực hiện thử nghiệm khối lượng của cùng một hợp kim, thì chúng tôi đang tìm kiếm số liệu chính xác để đưa. Nếu có các nguyên tố được xác định là nằm ngoài thông số kỹ thuật, thì chúng tôi sẽ phân loại riêng sang một bên và kiểm tra thêm”.

Nhìn chung, thiết bị phân tích nhanh giúp nhóm làm việc hiệu quả với việc kiểm tra năng suất cao và kết quả chính xác để họ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

发表回复

本网站使用用户验证插件来减少垃圾邮件。查看您的评论数据是如何处理的