Nguồn sáng trong kiểm tra MPI và các mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe khi tiếp xúc

Đèn sử dụng trong MPI

Nguồn sáng và đèn rọi là dụng cụ cần thiết trong kiểm tra hạt từ tính. Kiểm tra hạt từ tính có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các hạt có khả năng nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng trắng hoặc các hạt có khả năng nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng cực tím. Khi việc kiểm tra đang được thực hiện bằng cách sử dụng các hạt tương phản màu khả kiến, không có yêu cầu chiếu sáng đặc biệt miễn là khu vực kiểm tra được chiếu sáng tốt. Nên sử dụng cường độ ánh sáng ít nhất 1000 lux (100 fc) khi sử dụng phương pháp từ khả kiến, nhưng có thể sử dụng nhiều nguồn sáng khác nhau.

Khi sử dụng với hạt từ huỳnh quang, phải sử dụng đèn tia cực tím đặc biệt. Huỳnh quang được định nghĩa là đặc tính phát ra ánh sáng do quá trình tiếp xúc với bức xạ. Các hạt sắt sử dụng trong kiểm tra hạt từ huỳnh quang được phủ một lớp vật liệu tạo ra ánh sáng trong quang phổ khả kiến ​​khi tiếp xúc với ánh sáng gần tia cực tím. “Sự phát sáng hạt” này cung cấp các chỉ thị có độ tương phản cao trên chi tiết cần kiểm tra ở các vị trí có hạt tụ tập. Các hạt phát huỳnh quang màu vàng xanh là phổ biến nhất vì màu này phù hợp với độ nhạy cao nhất của mắt người trong điều kiện tối. Tuy nhiên, các hạt phát huỳnh quang màu đỏ, xanh lam, vàng và xanh lục cũng có thể được sử dụng.

Tia cực tím

Ánh sáng tử ngoại hay “ánh sáng đen” là ánh sáng nằm trong dải bước sóng 1.000 đến 4.000 Angstrom (100 đến 400nm) trong quang phổ điện từ. Nó là một dạng ánh sáng ở dải năng lượng mà mắt người không nhìn thấy được. Bước sóng trên 4.000A rơi vào vùng quang phổ ánh sáng nhìn thấy và thường được gọi là màu tím. Tia UV được phân loại theo bước sóng thành ba lớp: A, B và C. Bước sóng càng ngắn thì năng lượng truyền trong ánh sáng càng nhiều và càng nguy hiểm cho tế bào con người.

  • UV-A: 3.200–4.000 Angstrom
  • UV-B: 2.800–3.200 Angstroms
  • UV-C: 2.800–1.000 Angstrom

Thuật ngữ ánh sáng đen bắt nguồn từ thực tế là mắt người không nhìn thấy bức xạ tia cực tím và do đó, có đặc điểm là có màu đen.

Dải bước sóng

Dải bước sóng mong muốn để sử dụng trong thử nghiệm không phá hủy là từ 3.500 đến 3.800A với bước sóng đỉnh vào khoảng 3.650A. Dải bước sóng này được sử dụng vì nó nằm trong dải UV-A, là dải sóng an toàn nhất để làm việc. UV-B sẽ thực hiện một công việc hiệu quả là làm cho các chất phát huỳnh quang, tuy nhiên, không nên sử dụng nó vì có thể xảy ra các tác động có hại như bỏng da và tổn thương mắt. Bước sóng bức xạ này được tìm thấy trong hồ quang được tạo ra trong quá trình hàn. UV-C (1.000 đến 2.800A) thậm chí còn nguy hiểm hơn đối với tế bào sống và được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn trong các cơ sở công nghiệp và y tế.

Dải bước sóng mong muốn để sử dụng trong NDT thu được bằng cách lọc tia cực tím do bóng đèn tạo ra. Đầu ra của bóng đèn UV trải dài một loạt các bước sóng. Các bước sóng ngắn từ 3,120 đến 3,340A được tạo ra ở mức thấp. Một bước sóng cực đại là 3650A được tạo ra ở cường độ rất cao. Các bước sóng trong dải màu tím nhìn thấy được (4050A đến 4350A), xanh lục-vàng (5460A), vàng (6220A) và cam (6770A) cũng thường được tạo ra. Bộ lọc chỉ cho phép bức xạ trong khoảng 3200 đến 4000A và một chút màu tím sẫm có thể nhìn thấy được đi qua.

Mức độ tiếp xúc với tia cực tím

Từ lâu, người ta đã biết rằng tia cực tím (B) và tia cực tím (C) có liên quan đến các tác động có hại khác nhau đối với sức khỏe. Các bằng chứng gần đây cho thấy rằng ngay cả tia cực tím (A) cũng có thể liên quan.

Tiếp xúc lâu dài và không được bảo vệ với bất kỳ dạng tia UV nào, bao gồm cả tia UV-A, có thể dẫn đến tổn thương da, đục thủy tinh thể và có thể là ung thư. Ngay cả khi tiếp xúc trong thời gian ngắn cũng có thể nguy hiểm nếu cường độ tia cực tím rất cao. Nên luôn che chắn mắt / mặt tránh tiếp xúc trực tiếp. Để được bảo vệ tối đa, bàn tay và cánh tay cũng nên được che phủ bằng áo tay dài và găng tay bằng chất liệu không huỳnh quang.

Một số cá nhân cũng có thể nhạy cảm hơn với tia UV và những người này có thể bị các vấn đề về da nhiều hơn khi tiếp xúc với loại ánh sáng này. Cần lưu ý rằng độ nhạy cảm với ánh sáng của một cá nhân có thể bị ảnh hưởng bởi mỹ phẩm, thuốc và các hóa chất khác.

Mặc dù đèn UV an toàn được sử dụng trong hoạt động kiểm tra từ tính, người vận hành và người sử dụng nên giảm thiểu việc da tiếp xúc trực tiếp với tia UV (A). Điều này có thể dễ dàng đạt được bằng cách thực hiện một số biện pháp phòng ngừa hợp lý:

  • Che vùng da hở bằng đồ bảo hộ – ví dụ như quần yếm dài tay. Mang găng tay nếu có thể.
  • Bôi kem chống nắng phổ rộng có hệ số bảo vệ cao (≥ 15) lên vùng da hở hoặc không che chắn. Áp dụng rộng rãi và áp dụng lại thường xuyên.
  • Không bao giờ nhìn trực tiếp vào nguồn sáng UV và tránh nhìn vào sánh sáng phản xạ từ các bề mặt sáng bóng. Thực hành đeo kính hấp thụ tia cực tím khi làm việc với các nguồn ánh sáng tia cực tím. Những dụng cụ này không chỉ cung cấp khả năng bảo vệ mà còn tăng cường độ tương phản.

发表回复

本网站使用用户验证插件来减少垃圾邮件。查看您的评论数据是如何处理的