Thử nghiệm không phá hủy trên tuabin điện gió

Khi công nghiệp điện gió ngày càng phát triển, việc kiểm tra NDT định kỳ đối với tuabin ngày càng quan trọng.

介绍

Mối quan tâm về môi trường đã làm tăng sự quan tâm đến nguồn năng lượng gió tái tạo, an toàn hơn. Khi ngành công nghiệp tuabin gió phát triển, việc giám sát độ tin cậy đối với các tuabin ngày càng quan trọng. Việc kiểm tra định kỳ để tìm thấy những sai sót trong các bộ phận kết cấu tuabin trước khi xảy ra tai nạn lớn, đồng thời nó cũng đảm bảo rằng tuabin đang hoạt động ở hiệu suất tối đa. Các cánh tuabin gió phải được các nhân viên kiểm tra xem xét kỹ lưỡng nhất, bởi vì hỏng hóc cánh quạt sẽ dẫn đến việc sửa chữa tốn kém và ngừng hoạt động toàn bộ tháp gió. Có thể thực hiện nhiều phương pháp kiểm tra không phá hủy khác nhau trên cánh tuabin gió. Các phương pháp này bao gồm kiểm tra siêu âm và kiểm tra dòng điện xoáy.

Kiểm tra siêu âm trên tuabin gió

Kiểm tra siêu âm là một phương pháp phổ biến để kiểm tra cánh tuabin gió. Các thiết bị kiểm tra siêu âm như EPOCH 6LT có trọng lượng nhẹ và không yêu cầu nguồn phóng xạ nguy hiểm và được thiết kế riêng cho leo dây tiếp cận. Các phương pháp kiểm tra siêu âm chuyên dụng, chẳng hạn như kiểm tra 相控阵超声 (PAUT), có nhiều thông số kiểm tra hơn và cho kết quả chi tiết hơn so với kiểm tra siêu âm thông thường. Ngoài ra, PAUT cho phép kỹ thuật viên lái chùm sóng theo nhiều hướng, trong khi kiểm tra siêu âm thông thường chỉ tạo ra một vị trí phát cố định.

Các phương pháp thử nghiệm linh hoạt đặc biệt quan trọng đối với tuabin gió vì hình dạng của cánh quạt và các bộ phận khác của tuabin có bề mặt và hình dạng không đều. Đặc biệt, các cánh quạt thường sử dụng vật liệu composite với lớp vật liệu dày có thể gây khó khăn cho việc kiểm tra. Các vật liệu có thể có bên trong cánh tuabin bao gồm:

  • Sợi thủy tinh
  • 塑料
  • Thép

Kiểm tra dòng điện xoáy trên tua bin gió

Kiểm tra dòng điện xoáy (ET) là một phương pháp kiểm tra không phá hủy phổ biến khác đối với tuabin gió. ET có thể được sử dụng để phát hiện các khuyết tật bề mặt và gần bề mặt. Kiểm tra dòng điện xoáy, giống như kiểm tra siêu âm, không yêu cầu sử dụng các vật liệu nguy hiểm hoặc nguồn điện liên tục. Thiết bị ET như NORTEC 600 cực kỳ nhẹ và cơ động, rất phù hợp cho các ứng dụng kiểm tra tháp điện gió.

Đối với tuabin, phương pháp chuyên biệt thử nghiệm dòng điện xoáy mảng pha (ECA) có một số ưu điểm so với công nghệ dòng điện xoáy thông thường. Ví dụ, ECA có thể quét các mối hàn có dạng hình học và loại vật liệu phức tạp. Kiểm tra mảng dòng điện xoáy cũng mang lại những lợi thế như:

  • Giao diện màn hình cảm ứng
  • Phần mềm thông minh, hỗ trợ hình ảnh trực quan
  • Đầu nhiều cuộn dây, cho vùng bao phủ rộng hơn

Phần kết luận

Các đặc tính nhẹ, di động của thử nghiệm siêu âm và kiểm tra dòng điện xoáy khiến chúng trở thành phương pháp NDT đáng tin cậy để kiểm tra tuabin gió. Cả hai phương pháp đều có thể phát hiện các sai sót nhỏ dễ dàng hơn các phương pháp và công cụ NDT khác. Các phương pháp kiểm tra chuyên biệt như Siêu âm mảng pha và dòng xoáy mảng pha có thể quét các hình dạng khác thường và cấu trúc vật liệu hỗn hợp. Các phương pháp kiểm tra này cũng có thể được thực hiện tương đối nhanh chóng. Tất cả những ưu điểm này có nghĩa là các kỹ thuật viên NDT kiểm tra tuabin điện gió có thể đưa ra kết quả kiểm tra chất lượng trong thời gian ngắn hơn và đảm bảo rằng các tuabin gió luôn hoạt động an toàn.

发表回复

本网站使用用户验证插件来减少垃圾邮件。查看您的评论数据是如何处理的