5 mẹo giúp kiểm tra PMI hiệu quả với máy phân tích XRF cầm tay

Kiểm tra PMI, hoặc xác định vật liệu tích cực, là một phương pháp kiểm tra không phá hủy (NDT) được sử dụng để xác minh thành phần hóa học của kim loại và hợp kim.

Phương pháp kiểm tra PMI phổ biến là huỳnh quang tia X di động (pXRF) vì nó có thể nhận dạng vật liệu ngay tại vị trí sản xuất hay khi cần lắp đặt các chi tiết hợp kim. Do đó, máy phân tích pXRF đôi khi được gọi là máy phân tích PMI hoặc máy phân tích hợp kim.

Khi được thiết lập đúng cách, các máy phân tích pXRF như XRF cầm tay Vanta™ của chúng tôi sẽ giúp người sử dụng nhận được câu trả lời để đưa ra quyết định nhanh chóng, sáng suốt về các cấu kiện quan trọng được lắp đặt. Dưới đây là năm mẹo để chuẩn bị cho máy phân tích Vanta của bạn sẵn sàng giúp việc kiểm tra PMI hiệu quả:

1 Kiểm tra tình trạng của cửa sổ máy phân tích XRF của bạn.

Trước khi kiểm tra các mẫu kim loại, hãy thực hiện kiểm tra nhanh miếng che cửa sổ máy phân tích của bạn. Hỏi những câu hỏi sau:

  • Đã lắp đúng cửa sổ chưa? Máy phân tích Vanta XRF đi kèm với các cửa sổ khác nhau tùy thuộc vào kiểu máy và loại ống phát tia X.
  • Còn nguyên vẹn không? Cửa sổ có dấu hiệu bị thủng hay rách không? Nếu bạn thấy bất kỳ lỗ thủng nào, hãy đảm bảo lắp cửa sổ nguyên vẹn trước khi kiểm tra.
  • Có sạch không? Nếu cửa sổ trông bẩn, hãy lau sạch bằng cồn hoặc khăn ướt để loại bỏ bụi hoặc mảnh vụn dính vào hay thay cửa sổ mới.
Cửa sổ máy phân tích XRF

2 Định cấu hình cài đặt đối sánh cấp hợp kim – grade match của bạn.

Cài đặt đối sánh cấp hợp kim kiểm soát cách hiển thị kết quả hợp kim trên màn hình máy phân tích của bạn. Cài đặt gốc cho đối sánh cấp hợp kim rất linh hoạt nhưng có thể được cấu hình cho các ứng dụng cụ thể. Chúng tôi đề xuất 10-2-2 cho cài đặt đối sánh điểm trong kiểm tra PMI, như được bên dưới:

  • Show match No: < 10
  • nSigma: 2
  • No of matches: 2
Cấu hình Grade match được đề xuất khi kiểm tra PMI

Các cài đặt đối sánh cấp này (10-2-2) cung cấp sự cân bằng tối ưu giữa đối sánh cấp với các thông số kỹ thuật công nghiệp đồng thời phát hiện được các vật liệu không thuộc thông số kỹ thuật phổ biến.

Đảm bảo sử dụng phiên bản của thư viện QuickSort và sử dụng thư viện còn lại Residuals (Tramp). Thư viện cấp QuickSort chứa hơn 500 cấp hợp kim thương mại phổ biến nhất, được tối ưu hóa để cung cấp cho bạn kết hợp cấp nhanh nhất với độ phân tách cấp tối đa. Grade message, hiển thị bất kỳ thông tin bổ sung nào về grade là tùy chọn.

Tìm hiểu thêm về cài đặt đối sánh cấp hợp kim trong video hướng dẫn bên dưới:

YouTube player

3 Kiểm tra cài đặt Method display

Trong cài đặt hiển thị phương pháp, bạn có thể quyết định thông tin nào sẽ hiển thị trên màn hình.

Đối với thử nghiệm PMI, hiển thị thành phần hóa học và độ không đảm bảo đo của các kết quả. Hiển thị LOD ước tính, hiển thị các nguyên tố có kết quả thấp hơn giới hạn phát hiện khi kiểm tra là tùy chọn. Kiểm tra tùy chọn này là một cách tuyệt vời để xác định xem một nguyên tố cụ thể không được phát hiện trên một ngưỡng cụ thể trong quá trình kiểm tra hay không.

Hiển thị nSigma không ảnh hưởng đến kết quả phân tích hoặc đối sánh Grade. Bạn có thể chọn 1, 2 hoặc 3 tùy thuộc vào phạm vi độ không đảm bảo mà bạn muốn hiển thị trên màn hình. Hiển thị nSigma bằng 1 hoặc 2 là lựa chọn phổ biến, nhưng độ chính xác của máy phân tích Vanta cao đến mức sự khác biệt giữa các tùy chọn là không đáng kể.

Cài đặt Method Display được đề xuất khi kiểm tra PMI

Tìm hiểu thêm về cài đặt Method display trong video hướng dẫn bên dưới:

YouTube player

4 Tối ưu hóa thời gian thử nghiệm khi phân tích hợp kim

Để kiểm tra PMI hiệu quả, hãy đặt thời gian kiểm tra của bạn để nhận được kết quả cấp hợp kim bạn cần trong thời gian ngắn nhất có thể. Điều này có thể được thực hiện bằng cách chọn SmartSort, một phương pháp phân loại nhanh để phân tích hợp kim.

Nhiều hợp kim, chẳng hạn như nhôm, chứa các nguyên tố nhẹ (từ magiê tới lưu huỳnh) cần thử nghiệm chùm tia thứ hai lâu hơn để phát hiện các nguyên tố này. Tuy nhiên, phân tích nguyên tố nhẹ là không cần thiết để xác định cấp hợp kim trong nhiều trường hợp. SmartSort tự động kéo dài hoặc rút ngắn thời gian kiểm tra dựa trên vật liệu để giúp cải thiện năng suất và hiệu quả sử dụng. Tham khảo các ví dụ sau khi kiểm tra:

Tìm hiểu thêm về SmartSort trong video hướng dẫn bên dưới:

YouTube player

5 Xác nhận rằng hệ thống chuẩn trực đã được tắt

Ống chuẩn trực thu hẹp chùm tia X để kiểm tra một vùng nhỏ trên mẫu của bạn. Điều này cho phép bạn xác định tính chất hóa học của một khu vực cụ thể, chẳng hạn như mối hàn, chứ không phải vật liệu xung quanh. Tắt hệ thống chuẩn trực khi cần thực hiện các bài kiểm tra nhanh nhất với độ chính xác cao nhất.

Tắt hệ thống chuẩn trực sẽ mở rộng vùng thử nghiệm

Tầm quan trọng của việc kiểm tra PMI bằng máy phân tích XRF

Sử dụng sai hợp kim có thể dẫn đến hỏng hóc các bộ phận trong đường ống, van, mối hàn và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác. Với máy phân tích XRF, người kiểm tra có thể nhanh chóng xác định việc lắp đặt loại hợp kim chính xác tại các vị trí quan trọng để giúp ngăn ngừa các sự cố thảm khốc hoặc bảo trì ngoài kế hoạch. Máy phân tích XRF cầm tay Vanta cung cấp kết quả nhận dạng hợp kim và thành phần hóa học chỉ trong vài giây để giúp bạn đáp ứng yêu cầu kiểm soát chất lượng và tuân thủ an toàn.

Thiết bị liên quan

답글 남기기

이 사이트는 스팸을 줄이기 위해 사용자 확인 플러그인을 사용합니다. 댓글 데이터가 어떻게 처리되는지 확인하세요 .