Kiểm tra quan sát hình ảnh từ xa là gì?

RVI – Remote Visual Inspection hay kiểm tra quan sát hình ảnh từ xa cho phép các kỹ thuật viên nhìn thấy các chi tiết bên trong của đường ống, tuabin phản lực, xe cộ, lỗ khoa…

Giới thiệu về RVI

Kiểm tra bằng hình ảnh từ xa (RVI) là một hình thức kiểm tra không phá hủy liên quan đến việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ quan sát các khu vực không thể tiếp cận được bằng mắt thường. RVI cho phép các kỹ thuật viên nhìn thấy các bộ phận bên trong của đường ống, tuabin phản lực, động cơ xe… Nếu không có RVI, kỹ thuật viên sẽ phải tháo rời thành phần để kiểm tra, vì vậy phương pháp NDT này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Kiểm tra bằng hình ảnh từ xa có thể được hiểu rõ hơn khi chúng ta chia nhỏ định nghĩa thành các phần riêng biệt.

  • Remote – Từ xa: Kỹ thuật viên kiểm tra một khu vực quan tâm trong khi thực tế ở xa khu vực quan tâm.
  • Visual Inspection – Kiểm tra bằng hình ảnh: Công nghệ kiểm tra hiệu quả một khu vực quan tâm khi quan sát trên màn hình hoặc ống ngắm.

Hệ thống kiểm tra trực quan từ xa (RVI) bao gồm phần mềm và phần cứng cho phép kiểm tra được thực hiện từ xa. Trước đây, RVI thường liên quan đến thiết bị chuyên dụng như kính soi lỗ khoan. Ngày nay, việc kiểm tra RVI đôi khi được thực hiện kết hợp với các phần cứng và phần mềm sử dụng hội nghị truyền hình. Các giải pháp RVI khác nhau được ứng dụng cho các trường hợp sử dụng cụ thể.

Ý nghĩa của kiểm tra trực quan từ xa?

RVI có nghĩa là kiểm tra được thực hiện từ xa, trái ngược với kiểm tra trực tiếp bằng mắt được thực hiện trực tiếp. Có nhiều lý do khác nhau để thực hiện kiểm tra video từ xa bao gồm các mối quan tâm về sức khỏe và an toàn cũng như giảm chi phí. Các quy định về sức khỏe, an toàn và môi trường (HSE) thường dành riêng cho các địa điểm khó tiếp cận hoặc quá nguy hiểm để kiểm tra trực tiếp. Nhìn chung, kiểm tra từ xa giảm nhu cầu về nhân sự và giảm chi phí so với kiểm tra thông thường. Việc kiểm tra từ xa nhằm mục đích duy trì chất lượng của việc kiểm tra trực quan trong khi tận hưởng các lợi ích của kết nối từ xa.

Phân loại Kiểm tra quan sát hình ảnh từ xa

Khi con người không thể trực tiếp tiếp cận địa điểm kiểm tra, cần phải có thiết bị chuyên dụng, chẳng hạn như camera nội soi công nghiệp, camera đẩy, máy ảnh chuyên dụng hoặc thiết bị rô bốt.

Các máy ảnh chuyên dụng khác như camera đẩy & crawler thu thập thông tin bằng rô-bốt tồn kiểm tra đường ống và các trường hợp sử dụng khác liên quan đến địa hình khó tiếp cận. Camera đẩy được kết nối với cuộn cáp dài được đưa xuống cống rãnh và các đường ống đủ lớn. Robot thu thập thông tin hình ảnh tương tự như máy quay đẩy nhưng được mang bởi phương tiện robot có thể di chuyển vượt qua chướng ngại vật. Các thiết bị này có thể kiểm tra hệ thống cống thoát nước mưa hoặc cống rãnh và thu hình ảnh ở dạng 3D và giúp phát hiện các vị trí tắc nghẽn. Chúng cũng được sử dụng tốt nhất cho các đường ống lớn hơn vì quá trình thu thập thông tin cần có đủ không gian để điều hướng.

Khi không gian hạn hẹp hơn hay điều kiện kiểm tra khắc nghiệt, có thể sử dụng một trong ba loại thiết bị nội soi công nghiệp chính là kính nội soi soi ống cứng, thiết bị nội soi sợi thủy tinh và thiết bị nội soi Video. Cả ba loại thiết bị RVI này đều sử dụng một dây soi dài và kỹ thuật viên đưa vào đầu soi vào để kiểm tra khu vực cần quan tâm. Hầu hết các thiết bị nội soi công nghiệp đều có đèn tích hợp khi thao tác trong các không gian kín, thiếu ánh sáng.

Thiết bị nội soi ống cứng

Thiết bị nội soi ống cứng là một thiết bị không phức tạp bao gồm một ống rỗng, không linh hoạt và một hệ thống thấu kính. Hình ảnh được chuyển tiếp đến người kiểm tra thông qua một khung nhìn nhỏ. Hầu hết các kính soi cứng đều có hai thấu kính: một ở phía trước và một ở bên. Điều này cho phép kỹ thuật viên xem những gì phía trước ống và bên cạnh ống. Một số thiết bị nội soi ống cứng có một thấu kính có thể di chuyển cho phép chế độ xem theo góc hoặc thu phóng hình ảnh. Máy ảnh thường được sử dụng trên kính soi cứng để ghi lại các khiếm khuyết và lưu hồ sơ khách hàng. Do ống soi không linh hoạt khi sử dụng thiết bị này, cần phải có một con đường thẳng tiếp cận đến khu vực kiểm tra. Các ống cứng có thể rất hạn chế, vì hiếm khi có đường dẫn thẳng đến bề mặt trong một chi tiết cần kiểm tra.

Thiết bị nội soi sợi ống mềm

Không giống như các thiết bị nội soi ống cứng, thiết bị nội soi sợi thủy tinh được làm bằng vật liệu dẻo có thể đi theo đường uốn cong. Hình ảnh được truyền qua một bó sợi quang và ánh sáng từ khu vực được kiểm tra đi qua các sợi riêng lẻ kết hợp giống như một trò chơi xếp hình để tạo thành một hình ảnh. Tính linh hoạt của thiết bị nội soi ống mềm cho phạm vi sử dụng lớn hơn kính soi ống cứng. Ngoài ra, phần cuối của nội soi sợi mềm có thể được nối với đầu soi góc rộng để cho phép quan sát khu vực kiểm tra 360 độ. Hầu hết các máy soi ống mềm đều có thể xuất ra hoặc kết nối với camera để lưu hình ảnh. Tất cả những điều này góp phần mang lại góc nhìn rộng hơn cho kỹ thuật viên và đưa ra kết luận đầy đủ thông tin hơn về khu vực được kiểm tra. Các ống sợi thủy tinh quang dễ bị giòn và nứt, vì vậy chúng cần được bảo quản cẩn thận. Trong số tất cả các loại thiết bị RVI, ống soi sợi tạo ra hình ảnh chất lượng thấp nhất, vì các sợi không đủ mịn để tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao.

Thiết bị nội soi video

Thiết bị nội soi video linh hoạt giống như thiết bị nội soi sợi mềm, nhưng phương thức truyền hình ảnh của chúng là điện chứ không phải qua sợi quang. Phương pháp chụp ảnh trong kính video không khác gì so với máy ảnh kỹ thuật số. Máy quay sử dụng một chip CCD hoặc chip CMOS chuyển đổi ánh sáng từ hình ảnh thành tín hiệu điện. Tín hiệu này truyền qua ống bằng dây dẫn điện. Thiết bị nội soi video bền hơn kính nội soi ống cứng hoặc kính soi sợi, bởi vì dây dẫn điện bền hơn so với sợi quang hoặc hệ thống thấu kính. Máy có thể chụp ảnh và quay video mà không cần các phụ kiện đính kèm. Nhiều thiết bị nội soi video có phần mềm và hệ thấu kính đặc biệt cho phép đo từ xa kích thước, độ sâu các khuyết tật. Thiết bị nội soi video tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao và độ nhạy sáng có thể được điều chỉnh trong chip CCD để nhạy cảm hơn với ánh sáng trong điều kiện rất tối.

Tất cả những ưu điểm này làm cho kính nội soi video trở thành lựa chọn ưu việt để kiểm tra hình ảnh từ xa. Tuy nhiên, những lợi thế này đi kèm với một chi phí lớn hơn.

Những tính năng đáng đồng tiền bát gạo của thiết bị nội soi công nghiệp thế hệ mới

Các thiết bị nội soi video công nghiệp thế hệ mới như IPLEX NX lý tưởng cho các công việc có đòi hỏi khắt khe; được thiết kế kết hợp cảm biến hình ảnh kỹ thuật số độ phân giải cao, hệ thống đèn đi-ốt laser siêu sáng và bộ xử lý PulsarPic giúp “giảm nhiễu hình ảnh và tăng cường độ sáng đồng đều” độc đáo khi tự động điều chỉnh công suất ánh sáng, nhằm mang lại hình ảnh rõ nét nhất có thể trong các điều kiện kiểm tra thay đổi ở nhiều vị trí khác nhau. Kết quả là, người sử dụng có thể nhìn rõ các khuyết tật nhỏ nhất ở những nơi tối nhất hoặc có bề mặt phản xạ ánh sáng nhiều nhất hay trên các khu vực rộng; tạo ra hình ảnh rõ ràng, tươi sáng.

Với khả năng đo lường stereo trường rộng, IPLEX NX đo được nhiều đặc điểm khuyết tật bao gồm khoảng cách, điểm-tới-đường, độ sâu và diện tích / đường. Chức năng đa điểm của thiết bị cho phép đo thời gian thực khoảng cách từ đầu ống soi đến nhiều điểm trên bề mặt kiểm tra. Tính năng này cung cấp thông tin về hình dạng bề mặt mà không cần dừng công việc hoặc phá dỡ chi tiết trong quá trình kiểm tra.

Với các công việc đòi hỏi cao, cần kết luận chính xác khi chi phí giữa sửa chữa và tiếp tục vận hành là cực kỳ lớn, điều quan trọng là người vận hành phải được cung cấp các bằng chứng chính xác, rõ ràng về lỗi hỏng hóc và các thiết bị hiện đại như IPLEX NX là nhân tố cần thiết để đạt được mục tiêu đó khi kiểm tra nội soi hình ảnh công nghiệp.

Tham khảo thêm bài viết Dòng sản phẩm các thiết bị nội soi công nghiệp để tìm hiểu các tính năng của thiết bị nội soi của Olympus.

Kết luận

Kiểm tra trực quan từ xa có rất nhiều ứng dụng, bao gồm các đường ống dẫn, nhà máy điện hạt nhân, các vị trí ngập dưới nước trên các giàn khoan dầu. Thiết bị vận hành từ xa được thiết kế cho các nhu cầu cụ thể và là trọng tâm để thực hiện kiểm tra chất lượng cao. Các thiết bị nội soi video công nghiệp đã mở rộng phạm vi của RVI bằng cách mang lại giải pháp linh hoạt cho các ứng dụng khó, đòi hỏi cao hay cần đo lường chính xác. Các thiết bị nội soi đo lường của Olympus đã làm cho việc phỏng đoán trong kiểm tra trực quan trở thành thông tinh định lượng. Nhờ các thiết bị nội soi video thế hệ mới như IPLEX NX 멋진 IPLEX G에어, khách hàng trên toàn thế giới có thể tiếp tục kiểm tra an toàn, chất lượng và các khía cạnh quan trọng khác của sản phẩm và dịch vụ cần tới tính an toàn cao.

답글 남기기

이 사이트는 스팸을 줄이기 위해 사용자 확인 플러그인을 사용합니다. 댓글 데이터가 어떻게 처리되는지 확인하세요 .