제트 터빈 블레이드의 비파괴 검사

Cánh tuabin là một thành phần không thể thiếu trong động cơ phản lực, vì vậy, điều quan trọng là đảm bảo các cánh này không có hư hại có thể dẫn đến hỏng hóc tuabin phản lực.

소개하다

Cánh tuabin là một thành phần không thể thiếu trong động cơ phản lực, vì vậy, điều quan trọng là đảm bảo các cánh này không có hư hại có thể dẫn đến hỏng hóc tuabin phản lực. Mỏi vật liệu do nhiệt và quá nhiệt là hai nguyên nhân chính làm hỏng cánh tuabin. Nhiều biến số có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của cánh tuabin, chẳng hạn như lớp phủ của cánh tuabin không đảm bảo hoặc thành phần vật liệu kém chất lượng, vì vậy cần phải tiến hành kiểm tra không phá hủy thường xuyên để đảm bảo an toàn của động cơ phản lực.

NDT kéo dài tuổi thọ của động cơ phản lực. Ngoài ra, thông qua kiểm tra không phá hủy, các khiếm khuyết có thể được phát hiện trước khi xảy ra sự cố động cơ nghiêm trọng. Thử nghiệm không phá hủy có thể được thực hiện một cách an toàn trên mặt đất ngăn ngừa thảm họa trên bầu trời.

Các phương pháp NDT phổ biến nhất kiểm tra tua bin phản lực bao gồm kiểm tra dòng điện xoáy và kiểm tra siêu âm. Hãy cùng xem xét từng phương pháp này và cách chúng được sử dụng để kiểm tra cánh tuabin.

Kiểm tra dòng điện xoáy trên lưỡi tuabin

Kiểm tra dòng điện xoáy sử dụng các hiện tượng tự nhiên của cảm ứng điện từ để tìm các khuyết tật trong vật liệu dẫn điện. Dòng điện xoáy xảy ra khi dòng điện xoay chiều (AC) được truyền qua đầu dò hoặc cuộn dây. Từ trường được tạo ra trong mẫu thử và dòng điện xoáy sẽ thay đổi nếu có khuyết tật hoặc bất liên tục gần bề mặt. Kiểm tra dòng điện xoáy có thể là tín hiệu liên tục hoặc dạng xung.

Kiểm tra dòng điện xoáy là một phương pháp hiệu quả được sử dụng để phát hiện các vết nứt trên bề mặt hoặc gần bề mặt. Kiểm tra dòng điện xoáy phát hiện những thay đổi về độ dày vật liệu hoặc sự hiện diện của bất kỳ sai sót hoặc gián đoạn nào ở bề mặt. Với những tiến bộ trong công nghệ NDT, thiết bị dòng điện xoáy như 노텍 600 được thiết kế nhỏ gọn và cơ động. Ngoài ra, các thiết bị dòng điện xoáy có pin sạc để sử dụng không cần nguồn điện ngoài hiện trường.

Thử nghiệm dòng xoáy sẽ chỉ hoạt động khi có thể áp dụng dòng điện vào vật liệu. Điều này có nghĩa là nó sẽ không hoạt động đối với các thành phần không dẫn điện của tuabin phản lực. Ngoài ra, dòng điện xoáy chỉ hoạt động hiệu quả trên bề mặt. Việc kiểm tra bên trong với các mối hàn vỏ máy, phụ kiện và trục rôto sẽ yêu cầu các phương pháp kiểm tra bổ sung như kiểm tra siêu âm.

Kiểm tra siêu âm trên các cánh tuabin

Kiểm tra siêu âm là một phương pháp NDT khác để kiểm tra tính toàn vẹn của các cánh tuabin phản lực.

Thử nghiệm siêu âm sử dụng một đầu dò có thể tạo ra sóng siêu âm tần số cao trong vật liệu. Khi sóng âm thanh truyền qua vật liệu, các thay đổi sẽ được ghi lại trong thiết bị. Sau đó, các phép đo đó có thể được phân tích và có thể tạo các đường xu hướng, giúp dễ dàng theo dõi và lập kế hoạch khắc phục và bảo trì phòng ngừa.

Không giống như dòng điện xoáy, kiểm tra siêu âm có thể thâm nhập sâu bên dưới bề mặt của vật liệu. Được sử dụng cùng với dòng điện xoáy, thử nghiệm siêu âm có thể giúp kỹ thuật viên NDT có được đánh giá đầy đủ về trạng thái vật lý của cánh tuabin phản lực.

Phần kết luận

Kiểm tra dòng điện xoáy và siêu âm trên cánh tua bin phản lực đảm bảo rằng máy bay phản lực thương mại và tư nhân đến đích một cách an toàn. Ở độ cao bay 35.000 feet, hỏng động cơ phản lực sẽ là một thảm họa. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra không phá hủy thường xuyên trên các cánh tuabin là rất quan trọng. Thử nghiệm không phá hủy tìm thấy các khiếm khuyết trong tuabin trên mặt đất trước khi chúng trở thành thảm họa trên không. NDT trên cánh tuabin cũng đảm bảo rằng mọi người có thể tin tưởng việc di chuyển bằng máy bay thương mại là an toàn.

답글 남기기

이 사이트는 스팸을 줄이기 위해 사용자 확인 플러그인을 사용합니다. 댓글 데이터가 어떻게 처리되는지 확인하세요 .