Cảnh giác với hàm lượng thạch tín trong đồ chơi squisy

Squishy là một loại đồ chơi trẻ em mềm được làm bằng bọt polyurethane có công thức đặc biệt, từ từ trở lại hình dạng ban đầu sau khi bị bóp. Đồ chơi Squishy được sản xuất với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, chẳng hạn như con vật, trái cây và các mặt hàng thực phẩm.

Không thể phủ nhận đồ chơi squishy rất dễ thương, nhưng lượng thạch tín trong một số đồ chơi loại này rất đáng lo ngại. Trẻ em thường sử dụng đồ chơi mềm bằng cách bóp và thả chúng nhiều lần. Chúng cũng có hình dáng và mùi thơm giống như đồ ăn, điều này có thể khiến trẻ nhỏ bỏ chúng vào miệng. Vì vậy, mức độ tiếp xúc vật lý với những đồ chơi này có thể khá cao.

Phát hiện độc tính trong đồ chơi squisy

Vào năm 2018, chính phủ Đan Mạch đã cấm hoàn toàn đồ chơi mềm sau khi một loạt thử nghiệm cho thấy hàm lượng hóa chất cao có liên quan đến các tác động xấu đến sức khỏe, bao gồm cả chất gây ung thư đã biết. Dựa trên những phát hiện này, chúng tôi đã quyết định thử nghiệm một số đồ chơi này bằng máy phân tích Vanta ™ XRF của chúng tôi . Bằng cách chỉ và bắn vào mẫu, máy phân tích huỳnh quang tia X (XRF) có thể xác định thành phần hóa học của mẫu để kiểm tra hàm lượng kim loại trong vòng 15–30 giây.

Kết quả trên ba mẫu (xem các bảng bên dưới) cho thấy dấu vết của brom (Br) và crom (Cr), nhưng chính mức độ asen (As) mới khiến chúng tôi chú ý. Cả tiêu chuẩn an toàn đồ chơi tự nguyện của Hoa Kỳ ASTM F973-07 và tiêu chuẩn đồ chơi Châu Âu EN 71 đều chỉ ra 25 ppm là giới hạn cho phép đối với asen (từ đồ chơi). Đồ chơi squishy đầu tiên mà chúng tôi thử nghiệm có 76 ppm asen, 70 ppm với đồ thứ hai và 67 ppm với đồ chơi thứ ba.

ElPPM+/- σ
Cr149
As763
Br132
ElPPM+/- σ
As703
Br121
ElPPM+/- σ
As672
Br41
Ba7459

Kiểm tra và Đảm bảo An toàn Đồ chơi và sản phẩm tiêu dùng

Tại Hoa Kỳ, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC) có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các đồ chơi. Các nhà sản xuất đồ chơi được pháp luật yêu cầu kiểm tra và chứng nhận sản phẩm của họ trước khi chúng được bày bán trên các kệ hàng. Thử nghiệm XRF là một trong những phương pháp đã được phê duyệt. Kết quả phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn đồ chơi của Hiệp hội Thử nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ (ASTM). Các tiêu chuẩn này thiết lập các giới hạn đối với kim loại nặng, bao gồm asen, trong lớp phủ bề mặt và chất nền của đồ chơi. Giới hạn bề mặt dành cho đồ chơi dành cho trẻ em từ mười bốn tuổi trở xuống, trong khi giới hạn bề mặt áp dụng cho đồ chơi dành cho trẻ em từ sáu tuổi trở xuống và chỉ áp dụng cho những bộ phận có thể chạm vào nếu trẻ cho vào miệng. Mục tiêu là giữ cho việc tiếp xúc với kim loại nặng dưới mức có thể gây ảnh hưởng có hại cho sức khỏe.

Giới hạn mức thôi nhiễm của một số nguyên tố độc hại trong đồ chơi tại Việt Nam

Yêu cầu về giới hạn mức thôi nhiễm của một số nguyên tố độc hại theo TCVN 6238-3:2011 (ISO 8124-3:2010), An toàn đồ chơi trẻ em – Phần 3: Giới hạn mức thôi nhiễm của một số nguyên tố độc hại như sau:

Giới hạn trong vật liệu đồ chơi (ppm)SbAsBaCdCrPbHgSe
Bất kỳ vật liệu đồ chơi nào nêu trong Điều 1 loại trừ đất sét nặn và sơn bằng tay6025100075609060500
Đất sét nặn và sơn bằng tay602525050259025500

Tham khảo thêm TCVN 6238-3:2011.

Người tiêu dùng có quyền gì?

Ở Châu Âu, đồ chơi tuân thủ tiêu chuẩn an toàn bắt buộc sẽ hiển thị biểu tượng CE. Vì không có biểu tượng tương đương bắt buộc ở Hoa Kỳ, người tiêu dùng có liên quan có thể phải chủ động. Ví dụ, kiểm tra trang web của CPSC thông báo thu hồi đồ chơi là một cách để đưa ra những lựa chọn đúng. Chọn một nhà bán lẻ đáng tin cậy, cả mua online hay tại cửa hàng là một cách khác để mua sắm thông minh và đảm bảo an toàn. Các cửa hàng có uy tín thường chỉ bán đồ chơi có chứng nhận chứng minh rằng chúng đã vượt qua vòng kiểm tra do nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu cung cấp. Nếu bạn mua một món đồ chơi rẻ tiền từ một cửa hàng bán lẻ mà bạn không quen biết, bạn có thể nhận được cả những thứ độc hại không mong muốn.

ឆ្លើយ​តប

គេហទំព័រនេះប្រើកម្មវិធីជំនួយការផ្ទៀងផ្ទាត់អ្នកប្រើប្រាស់ ដើម្បីកាត់បន្ថយសារឥតបានការ។ មើលពីរបៀបដែលទិន្នន័យមតិយោបល់របស់អ្នកត្រូវបានដំណើរការ