កម្មវិធីវិភាគ XRF និង XRD ពី A ដល់ Z

Các kỹ thuật phân tích tia X di động như XRF và XRD có thể được sử dụng để kiểm tra các vật liệu và mẫu tại hiện trường. Dưới đây là danh sách dài các ứng dụng phân tích nguyên tố từ A đến Z!

Được liệt kê dưới đây là các ứng dụng khác nhau mà bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng phân tích XRF hoặc XRD di động:

Hợp kim nhôm

Hợp kim nhôm là kim loại phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp vì nó nhẹ, bền và chống ăn mòn. Sức bền của vật liệu này đến từ nguyên tố magiê, có thể được phát hiện bằng XRF. Khám phá cách phân loại nhanh chóng và chính xác các hợp kim nhôm có hàm lượng magiê thấp bằng XRF di động.

Bauxite

Hiểu biết về mỏ bô-xit có thể giúp tối ưu hóa các nỗ lực thăm dò, cải thiện chiến lược pha trộn và thu hồi kim loại tốt hơn. Tìm hiểu cách các thiết bị XRD di động cung cấp quá trình khoáng hóa định lượng nhanh hơn cho quặng bauxite tại hiện trường.

ស្ពាន់

XRF di động đóng một vai trò quan trọng trong việc thăm dò và khai thác các hệ thống địa chất porphyry có chứa các mỏ vàng porphyry đồng có giá trị. Tìm hiểu thêm về phân tích đồng bằng XRF trong ghi chú ứng dụng này.

Nước uống

Tiếp cận nguồn nước uống an toàn, không chứa chì và các kim loại nặng là rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, vì vậy các nhà cung cấp linh kiện đường ống nước uống phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn. Tìm hiểu cách kiểm tra sự hiện diện của chì trong đường ống, phụ kiện và vật tư dẫn nước uống và nước sinh hoạt với XRF.

Thăm dò mỏ và khoáng sản

Nhờ có thể mang lại dữ liệu hóa địa chất thời gian thực, XRF di động là một công cụ hữu ích trong thăm dò và khai thác mỏ. Hãy xem ví dụ này để hiểu thêm về quá trình thăm dò đá ong niken, kiểm soát cấp độ và xử lý quặng.

Ăn mòn tăng tốc dòng chảy

Trong đường ống của các nhà máy sản xuất điện, thép cacbon có chứa lượng crôm (Cr) thấp dễ bị ăn mòn do gia tốc dòng chảy (FAC). Khám phá cách XRF di động có thể giúp người kiểm tra giám sát hàm lượng Cr trong đường ống để dự đoán FAC.

Than chì

Tìm hiểu cách khai thác khoáng sản và xác định định lượng tại hiện trường bằng các thiết bị XRD cầm tay và giúp các nhà địa chất học đưa ra quyết định cho việc thăm dò, khai thác than chì.

Than nguyên liệu

Việc sản sinh ra nhiều tro làm giảm hiệu quả năng lượng và do vậy làm giảm sản lượng điện của lò. Do vậy, việc xác định lượng tro và hàm lượng lưu huỳnh trong than vật liệu đầu vào trước khi đưa vào lò là hết sức cần thiết.

Hg (Thủy ngân)

Thủy ngân là một nguyên tố độc hại xuất hiện tự nhiên trong dầu thô, và nó có thể gây ô nhiễm các thiết bị dầu khí. Những tài sản và thiết bị bị nhiễm thủy ngân này gây ra rủi ro lớn về sức khỏe cho người lao động, vì vậy điều quan trọng là phải phát hiện chúng nhanh chóng. Tìm hiểu cách các thiết bị XRF di động có thể cung cấp đánh giá nhanh chóng, không phá hủy về ô nhiễm thủy ngân trực tiếp trên các thiết bị dầu khí hay trên các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp mà chúng ta dùng hàng ngày.

Sơn gốc chì công nghiệp

XRF di động có thể nhanh chóng sàng lọc chì trong nhiều loại vật liệu, bao gồm cả sơn! Khám phá cách nhận kết quả tại chỗ khi kiểm tra sơn có chì bằng máy phân tích XRF cầm tay để xác nhận sự tuân thủ quy định và cải thiện sức khỏe và an toàn.

Trang sức

Viên kim cương trong chiếc nhẫn gia truyền của bạn là thật hay giả? XRF xách tay có thể giúp giải quyết bí ẩn này. Tìm hiểu cách xác định sự khác biệt giữa đá quý thật và đá quý giả bằng kiểm tra nhanh XRF.

ID Karat – xác định tuổi vàng

Biết tỷ lệ phần trăm karat rất quan trọng trong ngành trang sức để định giá chính xác và xây dựng lòng tin của khách hàng. Hãy xem cuộc phỏng vấn của chúng tôi với tiệm vàng Isabella Jewelers để tìm hiểu lý do tại sao họ sử dụng máy phân tích XRF di động để xác định karat và tuổi vàng.

Lithium

Lithium có thể nằm trong nhiều loại khoáng chất trong đá pegmatit và XRD di động có thể xác định các khoáng chất chứa lithium khi thăm dò, khai thác và chế biến quặng. Hãy xem ví dụ này để biết cách các thiết bị XRD di động cung cấp định lượng khoáng vật nhanh hơn và giúp các nhà địa chất xác định nồng độ lithium ngay ở thực địa.

Tìm hiểu về vai trò quan trọng của thiết bị XRF trong toàn bộ chuỗi cung ứng pin lithium-ion công suất cao để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn luôn được đáp ứng ở tất cả các bước của quy trình.

Thăm dò khoáng sản

XRF di động là một công cụ hữu ích trong toàn bộ chuỗi giá trị khai thác — từ khoan thăm dò đến kiểm soát cấp độ thông thường cũng như trong chế biến khoáng sản. Tìm hiểu về cách XRF có thể mang lại lợi ích cho các hoạt động khai thác thông thường.

Lớp phủ chuyển đổi không cromate

Lớp phủ titan-zirconi là những lựa chọn thay thế phổ biến cho lớp phủ cromit vì chúng an toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn. Tuy nhiên, những lớp phủ không phải cromat này không màu – không thể kiểm tra bằng mắt. May mắn thay, thử nghiệm XRF nhanh có thể xác nhận xem các lớp phủ đã được áp dụng trên bề mặt chưa và có đáp ứng phạm vi độ dày yêu cầu không.

Lập bản đồ quặng – bản đồ mỏ

Một ứng dụng hữu ích khác của XRF di động là lập bản đồ quặng. Hãy xem nghiên cứu này để tìm hiể cách ứng dụng máy phân tích XRF cầm tay cung cấp bản đồ địa hóa quặng cromit nhanh chóng.

PMI

Nhận dạng vật liệu tích cực (PMI) có thể ngăn ngừa việc dùng nhầm vật liệu, dẫn đến các sai lầm tốn kém và gây ra hỏng hóc, ăn mòn vật liệu và các mối nguy hiểm khác. XRF di động có thể được sử dụng cho ứng dụng PMI trong điều kiện nhiều thách thức, chẳng hạn như thử nghiệm các thành phần có bề mặt nhiệt độ cao nhằm giúp giảm thiểu những rủi ro này ở mọi lúc mọi nơi.

Kiểm soát chất lượng

Máy phân tích XRF di động có thể cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng sản xuất trong tất cả các bước của chuỗi cung ứng. Hãy tìm hiểu 9 mẹo sử dụng XRF trong kiểm soát chất lượng sản xuất.

Nguyên tố đất hiếm

Nếu bạn cần khám phá và xác định các nguyên tố đất hiếm (REE) trên thực địa, XRF di động là một công cụ hữu ích. Xem cách máy phân tích XRF di động cung cấp dữ liệu thời gian thực về các mẫu địa chất có chứa REE để thăm dò hiệu quả hơn.

Lưu huỳnh

Có các quy định nghiêm ngặt về hàm lượng lưu huỳnh trong các sản phẩm dầu mỏ và nhiên liệu, và XRF xách tay rất phù hợp để đáp ứng các yêu cầu này. Khám phá cách máy phân tích XRF cầm tay có thể cung cấp đánh giá nhanh chóng, chính xác hàm lượng lưu huỳnh trong vài giây mà hầu như không cần chuẩn bị mẫu.

ទួរប៊ីន

Cần xác định sự ăn mòn trên các bộ phận quan trọng của tuabin gió? Các thiết bị XRD di động cung cấp một phương pháp hiệu quả về chi phí để xác định và định lượng sự ăn mòn cách sử dụng các mẫu mảng bong tróc.

Thăm dò Uranium

Máy phân tích XRF cầm tay Vanta™ của chúng tôi có thể đo các nguyên tố từ magiê (Mg) đến uranium (U). Tìm hiểu cách các máy phân tích này cung cấp phân tích địa hóa tại hiện trường theo thời gian thực để thăm dò quặng uranium.

Vanadium

Vanadi là một trong những kim loại nặng độc hại được phân tích trong quá trình đánh giá đất bị ô nhiễm. Khám phá cách phân tích XRF di động có thể phát hiện các kim loại nặng khác nhau trong đất bị ô nhiễm.

Cặn và vảy kim loại trong dầu

Việc phân tích kim loại mòn trong dầu bôi trơn và chất gây ô nhiễm trong nhiên liệu là rất quan trọng để phát hiện ra những hỏng hóc tiềm ẩn của máy móc trước khi chúng trở nên nghiêm trọng và tốn kém. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy XRF di động có thể đo kim loại mài mòn để theo dõi dầu động cơ nhanh chóng, chính xác.

Nhiễu xạ tia X

Máy phân tích XRD di động sử dụng một phương pháp độc đáo để thu thập và xử lý nhanh chóng và dễ dàng dữ liệu nhiễu xạ tia X để phân tích pha và xác định hàm lượng khoáng vật học đáng tin cậy. Tìm hiểu thêm về phương pháp hiện XRD hiện đại của chúng tôi.

Yttrium

Yttrium là một nguyên tố đất hiếm khác có thể phát hiện và đo được bằng XRF. Tìm hiểu cách phân tích yttrium tại hiện trường bằng XRF di động có thể giúp các nhà địa chất xác định tổng nồng độ đất hiếm tại hiện trường.

Zeolite

Các thiết bị XRD di động cung cấp phân tích định tính và định lượng nhanh chóng các vật liệu zeolit ​​tổng hợp trong quá trình sản xuất. Tìm hiểu về tất cả các lợi ích của XRD di động đối với sản xuất zeolit ​​tổng hợp.

ឧបករណ៍ប្រើប្រាស់ក្នុងអត្ថបទ

ឆ្លើយ​តប

គេហទំព័រនេះប្រើកម្មវិធីជំនួយការផ្ទៀងផ្ទាត់អ្នកប្រើប្រាស់ ដើម្បីកាត់បន្ថយសារឥតបានការ។ មើលពីរបៀបដែលទិន្នន័យមតិយោបល់របស់អ្នកត្រូវបានដំណើរការ