Tiết kiệm thời gian giải đoán dữ liệu siêu âm mối hàn với B-Scan hợp nhất

Nếu bạn đã từng dành thời gian thực hiện công việc review dữ liệu quét mối hàn thông qua quan sát tín hiệu B-Scan, thì bạn sẽ muốn nghe thêm về tính năng B-Scan hợp nhất (Merged B-Scan). Với bản cập nhật phần mềm MXU 5.13 có bổ sung chế độ hình ảnh B-scan cho dòng OmniScan™ X3 mang lại tiềm năng cách mạng hóa công việc tốn nhiều thời gian này. Được sử dụng với vai trò như một công cụ xác thực, tính năng Merged B-Scan có thể giúp bạn chắc chắn hơn khi đánh giá và giúp giảm bớt thời gian sàng lọc qua các kênh B-scan riêng lẻ.

Chúng tôi gọi đây là B-scan hợp nhất (Merged B-Scan) do:

  1. Phần mềm lấy các lát cắt B-scan mặt cắt ngang mà bạn đã quen nhìn thấy và chồng chúng lên một cách hiệu quả.
  2. Sau đó, tất cả các bản quét B được trình bày trên màn hình OmniScan X3 trong một chế độ hiển thị dễ hiểu.

B-Scan hợp nhất hoạt động như thế nào?

Hãy tưởng tượng S-scan như một chiếc quạt gấp có các nếp gấp hoặc các cánh trong suốt. Quá trình hợp nhất dữ liệu quét B giống như đóng cây quạt và nhìn từ tất cả các cánh.

Hình minh họa để giải thích cách thức hoạt động của B-scan đã hợp nhất.
Quét B chưa hợp nhất so với quét B hợp nhất hiển thị đồng thời tất cả các chỉ thị

Trong chế độ quét quạt PAUT tiêu chuẩn, dữ liệu thu được cho từng vị trí trục siêu âm (bất kể độ sâu chỉ thị) được hợp nhất bằng cách sử dụng biên độ tối đa cho từng chùm quét khu vực và cho từng vị trí quét (lát) để các chỉ thị tiềm năng được kết hợp vuông góc với từng khu vực trục truyền của chùm tia. B-scan hợp nhất là một chế độ xem chưa được chỉnh sửa, không liên quan đến bất kỳ quá trình nén dữ liệu nào, vì vậy không có dữ liệu nào bị mất.

Dù vậy, có những yếu tố khác cần xem xét khi chọn sử dụng chế độ B-scan hợp nhất. Hiệu suất phát hiện của chế độ hiển thị là tốt nhất khi sự phân bố đường dẫn âm của các chỉ thị trong các mối hàn thay đổi, điều này thường xảy ra một cách tự nhiên và nó hữu ích nhất ở chân thứ nhất và phần đầu của chân thứ 2 đường truyền âm. Tuy nhiên, không phải tất cả các mối hàn và cấu hình PAUT đều giống nhau và trong một số trường hợp, đặc biệt là với các phương án quét khu vực bao phủ một phần lớn khu vực mối hàn, có thể có các dấu hiệu hình học mối hàn xuất hiện trong đường truyền âm của bất liên tục. Nếu không có sự điều chỉnh, các điều kiện này sẽ không thích hợp để sử dụng B-scan hợp nhất, nhưng việc lựa chọn cẩn thận các chùm tia đầu tiên và cuối cùng sử dụng trong dữ liệu hợp nhất có thể mang đến một chế độ hiển thị được cải thiện phù hợp sàng lọc nhanh khuyết tật mối hàn.

Cơ bản về B-Scan trong kiểm tra siêu âm mảng pha (PAUT)

Ngay cả những người quen làm việc với B-scan đôi khi có thể mô tả nhầm nó là chế độ “hình chiếu cạnh”. Đây là một cách nói chính xác khi nói về kiểm tra 0 độ (chẳng hạn như đo độ dày của tường) và không thực sự phù hợp khi kiểm tra chùm tia góc thường được sử dụng trong kiểm tra mối hàn. Điều này là do với chế độ quét quạt hay quét hỗn hợp, các lần quét B riêng lẻ thực sự hiển thị các chùm tia khác nhau, mỗi chùm di chuyển ở một góc khác nhau so với bề mặt (hoặc trục độ sâu vuông góc với nó).

Các kỹ thuật sàng lọc sử dụng B-scan thường được giảng dạy và sử dụng trong kiểm tra mối hàn. Trong trường hợp quét theo khu vực, việc di chuyển góc qua lần quét B này đến lần quét B khác giống như cuộn qua một hình ảnh phẳng được tạo bởi từng tia chiếu của quét S theo thời gian. Người kiểm tra mối hàn thường áp dụng chế độ B-scan khi đánh giá độ sâu của chỉ thị và xác định chỉ thị nào sâu nhất.

Tuy nhiên, việc xác định và đánh giá các sai sót bằng kỹ thuật này thường đòi hỏi sự tập trung:

Nhận biết các mẫu giúp phân biệt các lỗi đáng ngờ với xung phản xạ từ các bề mặt mình học.
So sánh mức độ nghiêm trọng và độ sâu của các lỗi nghi ngờ từ B-scan với B-scan.
B-scan hợp nhất giúp giảm bớt một số bước cần thực hiện liên quan đến giải đoán và hợp lý hóa quy trình kiểm tra và phân tích mối hàn thông qua khả năng hiển thị mà nó cung cấp. Bổ sung cho kỹ thuật sàng lọc B-scan tiêu chuẩn, B-scan hợp nhất có thể mang lại cho bạn sự tự tin trong các đánh giá của mình.

Sau đây là tóm tắt về 5 ưu điểm hàng đầu của chế độ Merged B-Scan:

1 Thực hiện sàng lọc dễ dàng hơn và nhanh hơn

B-scan hợp nhất giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và năng lượng khi thực hiện giải đoán. Vì tất cả các chỉ thị được phát hiện trong mối hàn có thể được nhìn thấy trong một chế độ xem dữ liệu duy nhất, thật dễ dàng phát hiện ra các chỉ thị đáng ngờ trong nháy mắt và xác nhận rằng bạn không hiểu sai hoặc bỏ sót bất kỳ điều gì.

Với tất cả dữ liệu được trình bày trong một chế độ hiển thị, bạn có thể phân biệt rõ ràng các chỉ thị đáng ngờ với xung phản xạ từ các bề mặt hình học và độ lệch tương ứng.

Ngoài ra, việc xem cả quét B đã hợp nhất và chưa hợp nhất được hỗ trợ bởi các bố cục mới và được cải tiến có trong bản cập nhật MXU 5.13:

  • Bố cục Single Group BSA hiển thị chế độ xem B-scan lớn hơn
  • Bố cục Multigroup ABS mới hiển thị nhiều quét B mà không cần phải chuyển đổi qua lại. Các nhóm có thể được hợp nhất hoặc không hợp nhất riêng lẻ để dễ dàng so sánh và giải thích.
Bố cục ABS hiển thị đồng thời nhiều quét B trên màn hình OmniScan X3

Bố cục đa ABS hiển thị nhiều quét B (đã hợp nhất hoặc chưa hợp nhất) mà không cần chuyển đổi giữa các màn hình. Ngoài ra, mỗi nhóm có thể được hợp nhất hoặc không hợp nhất độc lập để tạo điều kiện so sánh và giải thích dữ liệu.

2 Cô lập các góc có liên quan để có hình ảnh rõ hơn

Bạn có thể làm cho hình ảnh B-scan hợp nhất trở nên rõ ràng hơn bằng cách chỉ chọn cẩn thận các chùm tia đóng góp vào quá trình phân tích. Việc điều chỉnh tia góc đầu tiên và tia góc cuối cùng trong các tham số nguồn dữ liệu có thể làm cho các chỉ thị đáng ngờ nổi bật rõ ràng hơn so với các xung phản xạ không liên quan.

3 Xác thực độ chính xác khi giải đoán khuyết tật mối hàn

Menu truy cập nhanh OmniScan X3 cho phép bạn chuyển đổi qua lại giữa chế độ xem B-scan tiêu chuẩn và B-scan hợp nhất. Chỉ cần nhấn và giữ trên màn hình dữ liệu B-scan để mở menu, sau đó chọn Use Active Beam nice Activate Merged B-Scan.

Bạn có thể sử dụng tính năng này trong quá trình thu thập dữ liệu cũng như trong quá trình phân tích sau khi thu dữ liệu. Hãy dùng thử và bạn sẽ thấy ngay giá trị của tính năng Merged B-Scan trong so sánh dữ liệu B-scan và xác thực giải đoán dễ dàng.

4 Xác nhận độ sâu của khuyết tật

Vì B-scan hợp nhất hiển thị tất cả các tia bao gồm cả những chùm tia đi qua khuyết tật sâu nhất, bạn có thể sử dụng một màn hình để xác nhận vị trí của khuyết tật sâu nhất. Bạn sẽ nhận thấy các cải tiến hiển thị này khi làm việc với các vết nứt mặt dưới mối hàn.

Việc tìm ra phần sâu nhất của các khuyết tật như vậy được thực hiện dễ dàng hơn bằng cách định vị con trỏ quét của B-scan hợp nhất. Sau đó, bạn có thể hoàn thành việc mô tả đặc tính của khiếm khuyết với S-scan như bình thường.

5 Phân tích và đánh giá kỹ lưỡng tất cả dữ liệu của bạn, trong quá khứ và hiện tại

Con trỏ quét được định vị trên vị trí sâu nhất của khuyết tật trong B-scan hợp nhất

B-scan hợp nhất “quan sát” xung phản xạ từ góc độ thời gian truyền, trong đó sự lan truyền chùm tia không có tác động đáng kể. Điều này giúp dễ dàng xác định phần sâu nhất của khuyết tật trong B-scan hợp nhất và định vị con trỏ quét trên đó.

Như đã đề cập, chế độ xem B-scan hợp nhất có thể được sử dụng trên thiết bị OmniScan X3 trong quá trình thu thập và sau thu thập dữ liệu trên thiết bị hoặc trên máy tính của bạn bằng phần mềm OmniPC™. Do phần mềm OmniPC tương thích với tất cả các định dạng tệp dữ liệu OmniScan đời trước (bao gồm cả file .opd và .oud), khi bạn cập nhật lên OmniPC 5.13, bạn có thể sử dụng B-scan hợp nhất khi phân tích dữ liệu đã có trước đây, bao gồm các tệp dữ liệu thu được bằng máy OmniScan MX2 và SX.

Lợi ích bổ sung: Dễ dàng học các kỹ thuật giải đoán B-Scan

Nếu bạn có kinh nghiệm sử dụng và giải thích B-scan, thì bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi thích ứng với B-scan hợp nhất trong quy trình công việc hàng ngày. Việc học các kỹ thuật phân tích B-scan cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều đối với người mới bắt đầu vì B-scan hợp nhất hiển thị tất cả các chùm tia bao gồm cả những chùm cho chỉ thị sâu nhất.

Hơn nữa, vì sử dụng cùng bố cục B-scan và các công cụ trong phần mềm MXU và OmniPC, bất kỳ người dùng OmniScan nào cũng có thể dễ dàng áp dụng kỹ thuật này để phân tích dữ liệu ngay. Nếu muốn tìm hiểu thêm, vui lòng liên hệ với VISCO để được hỗ trợ.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.