Water cleaning or post-emulsification – Which is better for penetration testing?

Hiểu sự khác biệt giữa Kiểm tra thẩm thấu làm sạch bằng nước và Không thể làm sạch bằng nước để biết phương pháp nào phù hợp với ứng dụng của bạn.

Có nhiều yếu tố cần xem xét khi chọn chất thẩm thấu phù hợp cho một ứng dụng. Các yêu cầu kỹ thuật là yếu tố được xem xét đầu tiên, nhưng cùng với những yêu cầu đó, bạn cũng phải xem xét mức độ hoàn thiện bề mặt và hình dáng của bộ phận, kích thước và vị trí của các khuyết tật được tìm thấy cũng như chức năng sử dụng và môi trường của các bộ phận, chẳng hạn như các bộ phận được sử dụng trong các cơ cấu quay hoặc chuyển động quan trọng hoặc các bộ phận chịu nhiệt quá cao.

Để đáp ứng nhiều nhu cầu ứng dụng khác nhau, hóa chất kiểm tra thẩm thấu được thiết kế để hoạt động khác nhau, và chúng cũng có những ưu nhược điểm khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh chất thẩm thấu có thể rửa được bằng nước và chất thẩm thấu hậu nhũ tương và nêu rõ sự khác biệt giữa hai loại này.

Chất thẩm thấu có thể làm sạch bằng nước

Phương pháp rửa bằng nước phổ biến vì nó ít tốn kém hơn so với phương pháp hậu nhũ tương và thời gian xử lý nhanh hơn do có ít bước xử lý hơn.

Chất thẩm thấu có thể rửa được bằng nước (Phương pháp A) có sẵn dưới dạng chất thấm Huỳnh quang (Loại 1) hoặc Khả kiến (Loại 2) và có nhiều mức độ nhạy khác nhau.

Chất thẩm thấu có thể rửa được bằng nước hoạt động tốt nhất trên các bộ phận có bề mặt gồ ghề, các bộ phận có ren hoặc rãnh và các bộ phận có lỗ và khe hẹp. Chất thẩm thấu có thể rửa được bằng nước thích hợp cho các hệ thống thấm tự động, các bộ phận lớn và kiểm tra rò rỉ.

Các chất tthẩm thấu có thể rửa được bằng nước được loại bỏ bằng cách phun nước thủ công hoặc tự động, lau thủ công hoặc rửa sạch. Nếu sử dụng bình xịt thủ công, áp lực nước không được vượt quá 40 psi; nhiệt độ phải từ 50–100 °F / 10–38 °C bằng cách sử dụng bình xịt ở khoảng cách tối thiểu 12 in / 30 cm tới bề mặt kiểm tra.

Mặc dù thẩm thấu có thể rửa được bằng nước có những ưu điểm riêng, nhưng một số yêu cầu kỹ thuật nhất định sẽ hạn chế việc sử dụng do khả năng rửa quá mức có thể xảy ra, làm cho thời gian rửa trở nên quan trọng khi xây dựng quy trình.

Ưu điểm của chất thẩm thấu có thể rửa được bằng nước

• Chi phí thấp hơn (không cần chất nhũ hóa)
• Ít bước xử lý hơn
• Thời gian xử lý giảm
• Loại bỏ các biến số liên quan đến thời gian dừng của chất nhũ hóa

Nhược điểm của chất thẩm thấu có thể rửa được bằng nước

• Rửa quá mức có thể xảy ra với các khuyết tật nông
• Thời gian xả nước là rất quan trọng khi thực hiện kiểm tra
• Có thể bị nhiễm nước khi áp dụng chất thấm

VISCO cung cấp một số loại chất thẩm thấu làm sạch bằng nước như sau:

  • Chất thẩm thấu huỳnh quang có thể làm sạch bằng nước ZCHEK-FP1, Độ nhạy mức 1
  • Chất thẩm thấu huỳnh quang có thể làm sạch bằng nước ZCHEK-FP2, Độ nhạy mức 2
  • Chất thẩm thấu khả kiến có thể làm sạch bằng nước ZCHEK-PTW

Chất hiện (Developer) sử dụng cho Chất thẩm thấu có thể làm sạch bằng nước

Các chất hiện sử dụng giúp tăng khả năng hiển thị của cả chất thẩm thấu khả kiến và huỳnh quang. Các chất hiện kéo chất thẩm thấu ra khỏi các vết nứt và đưa chất thấm trên bề mặt để cải thiện khả năng quan sát. Chất hiện phải có khả năng cung cấp một lớp phủ đồng nhất, dễ dàng phủ và loại bỏ, và hoạt động tốt với chất thẩm thấu đã chọn.

Các chất hiện dạng bột khô, chẳng hạn như ZCHEK-D90 thường được sử dụng với chất thẩm thấu huỳnh quang có thể làm sạch bằng nước. Trước khi sử dụng chất hiện dạng bột khô, chi tiết kiểm tra phải được làm khô hoàn toàn sau bước rửa sạch trước khi áp dụng chất hiện.

Chất hiện dạng bột khô có thể được áp dụng bằng cách nhúng hoặc bằng cách phủ bụi với bong bóng phun bột bóp tay.

Trong các hệ thống tự động, các chất hiện dạng bột khô được áp dụng bằng đám mây xoáy hoặc trạm phun bột động. VISCO khuyến nghị sử dụng các thiết bị hút bụi để hút sạch bột khỏi buồng phun thuốc hiện.

Chất hiện không dùng nước dựa trên dung môi như ZCHEK-DL thuận tiện cho việc thử nghiệm chất thẩm thấu huỳnh quang với bình xịt di động. Với các chất thẩm thấu khả kiến có thể rửa được bằng nước như ZCHEK-PTW, khuyến nghị nên sử dụng chất hiện dung môi không chứa nước.

Chất hiện hòa tan trong nước không được khuyến khích sử dụng với các chất thẩm thấu có thể làm sạch bằng nước do khi sử dụng với các chất thẩm thấu này, chất hiện hòa tan trong nước sẽ hoạt động như một chất nhũ hóa bổ sung và rửa sạch chất thẩm thấu khỏi bề mặt kiểm tra. Nhiều quy trình kỹ thuật nghiêm cấm việc sử dụng các chất hiện hòa tan trong nước với chất thẩm thấu có thể rửa được trong nước.

Chất thẩm thấu Hậu nhũ tương hóa

Nên sử dụng chất thẩm thấu hậu nhũ tương khi bạn lo ngại việc loại bỏ chất thẩm thấu khỏi khuyết tật khi thực hiện loại chất thẩm thấu dư thừa. Các bộ phận kiểm tra này thường có bề mặt nhẵn và thực hiện các chức năng quan trọng đòi hỏi độ nhạy cao hơn đối với các khuyết tật nhỏ hơn.

Chất thẩm thấu hậu nhũ tương hóa yêu cầu một chất nhũ hóa hoặc chất tẩy riêng biệt để phá vỡ chất thẩm thấu để có thể rửa sạch chất thẩm thấu dư thừa bằng nước, trong khi chất thẩm thấu nằm trong chỉ thị vẫn được giữ nguyên.

Phương pháp C, kỹ thuật loại bỏ chất thẩm thấu có thể làm sạch bằng chất làm sạch dung môi để loại bỏ chất thẩm thấu khỏi bộ phận được kiểm tra.

Hệ thống chất thẩm thấu ưa béo Phương pháp B và Phương pháp D yêu cầu một bước xử lý bổ sung trong đó chất nhũ tương hóa riêng biệt được áp dụng để làm cho chất thẩm thấu dư thừa có thể bong ra dễ dàng hơn bằng cách phun nước.

Chất nhũ tương hóa lỏng như là vật liệu gốc dầu được cung cấp ở dạng sẵn sàng sử dụng.

Chất nhũ tương hóa ưa nước có nguồn gốc từ nước và được cung cấp dưới dạng chất cô đặc và phải được pha loãng với nước trước khi sử dụng.

Ưu điểm của chất thẩm thấu hậu nhũ tương hóa

  • Độ nhạy cao hơn đối với các khuyết tật nhỏ hơn
  • Cho thấy các khuyết tật nông, rộng
  • Kiểm soát tốt hơn việc loại bỏ chất thẩm thấu khỏi bề mặt bộ phận

Nhược điểm của chất thẩm thấu hậu nhũ tương hóa

• Các bước xử lý bổ sung tùy thuộc vào Phương pháp B hoặc Phương pháp D
• Kiểm soát thời gian nhũ hóa là rất quan trọng
• Khó loại bỏ chất thẩm thấu trong các bộ phận có ren, lỗ và khe
• Không phù hợp với các bề mặt gồ ghề

Các chất thẩm thấu lỏng hậu nhũ tương hóa do VISCO cung cấp

  • Chất thẩm thấu huỳnh quang hậu nhũ hóa ZCHEK-FP12, độ nhạy cấp 3

Chất nhũ hóa cho kỹ thuật thẩm thấu hậu nhũ tương

Chất nhũ tương hóa lỏng hoạt động thông qua cả tác động hóa học và cơ học.

Sau khi chất nhũ tương hóa ưa béo đã phủ lên bề mặt của bộ phận, tác động cơ học bắt đầu để loại bỏ một số chất thẩm thấu dư thừa khi hỗn hợp chảy ra khỏi bộ phận.

Trong thời gian nhũ hóa, chất nhũ hóa khuếch tán vào chất thẩm thấu còn lại trên bề mặt và hỗn hợp thu được dễ dàng loại bỏ khỏi bề mặt chi tiết bằng vòi phun nước.

Chất nhũ hóa ưa nước cũng loại bỏ chất thẩm thấu dư thừa bằng tác động cơ học và hóa học nhưng hoạt động khác với chất nhũ hóa ưa béo vì không xảy ra sự khuếch tán.

Chất nhũ hóa ưa nước về cơ bản là chất tẩy rửa có chứa chất hoạt động bề mặt. Chất nhũ hóa ưa nước phá vỡ chất thẩm thấu thành các mảnh nhỏ và ngăn không cho các mảnh này liên kết lại hoặc dính lại với bề mặt của chi tiết.

Tác động cơ học của nước rửa sẽ loại bỏ chất thẩm thấu đã bị dịch chuyển khỏi bề mặt bộ phận và làm cho chất nhũ hóa mới tiếp xúc và kéo chất thẩm thấu mới tiếp xúc lên trên bề mặt.

Chất hiện sử dụng cho chất thẩm thấu hậu nhũ tương hóa

Hầu hết các loại chất hiện thẩm thấu đều thích hợp để sử dụng với chất thẩm thấu hậu nhũ tương (PE) bao gồm Dạng bột khô, Dạng B hòa tan trong nước, Dạng C lơ lửng trong nước, Dạng D không thấm nước cho chất thẩm thấu huỳnh quang Loại 1 và Dạng E không chứa nước cho chất thẩm thấu khả kiến Loại 2.

Bột khô, chẳng hạn chất hiện ZCHEK-D90 cũng thường được sử dụng với chất thẩm thấu huỳnh quang hậu nhũ tương. Trước khi sử dụng một chất hiện dạng bột khô, chi tiết kiểm tra phải được làm khô hoàn toàn sau bước rửa sạch trước khi áp dụng chất hiện.

Chất hiện dạng bột khô có thể được thực hiện bằng cách ngâm, ủ, phun với bong bóng bóp tay hoặc bằng hệ thống tự động.

Chất hiện không chứa nước như ZCHEK-DL dựa trên dung môi đóng gói trong bình xịt thuận tiện cho Kiểm tra chất thẩm thấu huỳnh quang.

Mặc dù ít phổ biến hơn các chất hiện dạng bột khô, các chất hiện hòa tan trong nước có thể được sử dụng với chất thẩm thấu hậu nhũ hóa. Chất hiện hòa tan trong nước thường được cung cấp dưới dạng bột chảy tự do màu trắng và được hòa tan trong nước để tạo thành dung dịch chất hiện.

Bạn đã nắm được hết các điểm khác nhau giữa chất thẩm thấu làm sạch bằng nước và thẩm thấu hậu nhũ tương (PE)? Khi nào bạn quyết định sẽ sử dụng mỗi phương pháp cho từng ứng dụng? Chia sẻ kiến thức của bạn trong phần bình luận bên dưới.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.