Testing the turbocharger by industrial endoscope

General introduction

Trong ngành công nghiệp ô tô, hiệu suất sử dụng nhiên liệu ngày càng được cải thiện với sự phổ biến của các loại xe sinh thái như xe điện và xe hybrid, và động cơ nhiên liệu hóa thạch có dung tích nhỏ hơn và ngày càng trở nên nhỏ hơn. Trong khi đó, cần phải duy trì sức mạnh của chiếc xe, và do đó, công nghệ turbo, vốn phổ biến rộng rãi trong những năm 1980 đến 1990, hiện đang thu hút sự chú ý trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu dườn như là xung đột nhau đó là đạt được cả hiệu suất nhiên liệu cao và sức mạnh cao. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang sản xuất các loại ô tô cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu hơn với động cơ 1.000 đến 1.500 cc được bổ sung bộ tăng áp, và việc kiểm tra chất lượng của bộ tăng áp rất quan trọng.

Vấn đề phát sinh

Bộ tăng áp chứa một tuabin quay để tăng áp suất trong quá trình nạp bằng cách sử dụng động năng của khí thải. Ngoài ra, nó có cấu trúc trong đó đường đi của không khí bị thu hẹp theo từng giai đoạn để tăng áp suất, và có hình dạng phức tạp giống như con ốc sên. Do đó, vỏ tuabin là một cấu kiện đúc.

Đối với các thành phần đúc, điều quan trọng là phải kiểm tra xem vật liệu nấu chảy đã đi đến mọi ngóc ngách của khuôn cát để tạo thành hình dạng như yêu cầu hay chưa. Khuôn cát phải được loại bỏ hoàn toàn, và bất kỳ phần nào tiếp xúc với các bộ phận khác cần phải được gia công. Khi làm như vậy, các vấn đề như sau có thể xảy ra.

  • Vì nhiệt độ của vật liệu nóng chảy sẽ cao tới 1.000°C, khuôn sẽ là cát nung nhằm ngăn vật liệu thoát ra khỏi khuôn.
  • Khi vật liệu được đổ vào khuôn, không khí có thể chui vào theo và sẽ tạo ra lỗ rỗng.
  • Cát ở một bộ phận có cấu trúc phức tạp có thể không được loại bỏ hoàn toàn và làm tắc bộ phận đó.
  • Khi vật liệu nóng chảy ở nhiệt độ cao được làm nguội và đông đặc lại, có thể tạo ra vết nứt hoặc lỗ co ngót.
  • Mạt hoặc ba via có thể rơi vào linh kiện và nằm trong đó.

Trong nhiều trường hợp, những vấn đề này xảy ra ở những nơi khá sâu bên trong và không thể trực tiếp quan sát nên dễ bị bỏ qua. Ngoài ra, cũng cần phải kiểm tra xem có sự dịch chuyển nào xảy ra sau mỗi cấu kiện được lắp đặt vào hay không. Vì vậy, việc kiểm tra bên trong bằng máy nội soi công nghiệp, là phương pháp kiểm tra chất lượng nhanh chóng và đáng tin cậy nhất, được tiến hành. Với máy nội soi, chủ yếu là kiểm tra bên trong của bộ phận hình con ốc, và kiểm tra khe hở giữa tuabin đã lắp đặt và vỏ bộ tăng áp.

Hình ảnh các vết nứt và bai via bên trong cấu kiện đúc được chụp lại bằng máy nội soi Olympus

Lợi ích khi sử dụng máy nội soi Olympus

Các dòng máy nội soi công nghiệp của Olympus được sử dụng thường xuyên nhất để kiểm tra bên trong bộ tăng áp là những loại có dây soi linh hoạt có đường kính từ 2,4 đến 6,0 mm và chiều dài 2 m, và các đặc điểm khác nhau sau đây phù hợp để kiểm tra:

  • Khả năng chống bụi và nước cao: Mỗi loại máy nội soi công nghiệp này đều có khả năng chống bụi và chống nước cho phép nó được sử dụng ngay cả trong môi trường có chứa bụi tạo ra trong xưởng đúc và dầu cắt gọt để gia công.
  • Các đầu soi quang học khác nhau: Đối với mỗi loại dây soi linh hoạt, luôn có sẵn một loạt các đầu soi quang học có thể được lựa chọn tùy theo các ứng dụng kiểm tra khác nhau.
  • Dây soi có độ bền cao: Một dây soi với vỏ bọc bằng vonfram được sử dụng trong các loại dây nội soi linh hoạt, trong khi thép không gỉ được sử dụng trong loại dây soi ống cứng. Đối với cả hai loại, vật liệu có khả năng chịu được va đập và cọ xát xảy ra trong suốt quá trình kiểm tra.
  • Cơ chế quay đầu dây soi giúp người dùng dễ dàng quan sát mục tiêu: Trong loại dây soi linh hoạt, đầu dây soi có thể được điều khiển quay theo các hướng thông qua thao tác bằng tay.
Khả năng chống bụi của IPLEX TX
Các loại đầu soi quang học đa dạng của IPLEX GX
Vỏ bọc vônfram chịu lực cao của IPLEX GX
Khă năng quay đầu dây soi của IPLEX TX

Nhờ những tính năng xuất sắc này, các thiết bị nội soi công nghiệp của Olympus được sử dụng rộng rãi để kiểm tra chất lượng của bộ tăng áp tại các nhà máy sản xuất ô tô và các nhà sản xuất linh kiện ô tô trên toàn thế giới.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.