Changes in NDT training in the Covid era

Xu hướng hiện đại làm thay đổi mô hình đào tạo NDT trong tình hình mới.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, thì thay đổi là tất yếu và việc liên tục phát triển phù hợp với nhu cầu của các bên liên quan cũng như sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến. Việc sử dụng các phương pháp đào tạo phi truyền thống, tức là các phương pháp đào tạo trực tiếp với việc triển khai học tập từ xa / trực tuyến, đã từ từ thay đổi bộ mặt của Đào tạo NDT. Cách ly COVID-19 đã cho chúng ta thấy rõ ràng rằng các phương pháp đào tạo thay thế là cần thiết trong thời điểm này và cho cả tương lai sắp tới.

Yêu cầu về thời gian (ISO 9712)

Chứng nhận chính thức của bên thứ 3 cho Kỹ thuật viên NDT đang trở thành tiêu chuẩn để công nhận năng lực được chấp nhận rộng rãi. Sự dịch chuyển từ chứng nhận bên thứ 2 (nội bộ) sang ISO 9712 đã tác động đáng kể đến việc đào tạo kỹ thuật viên NDT.

ISO 9712-2012 yêu cầu bốn điểm chính sau đây khi cấp chứng nhận:

  • Thị lực.
  • Hoàn thành khóa đào tạo đã được phê duyệt.
  • Bằng chứng về kinh nghiệm được ghi nhận.
  • Hoàn thành tốt các kỳ thi.

ISO 9712 cũng nêu rõ các yêu cầu đào tạo:

7.2 Đào tạo

7.2.1 Ứng viên phải cung cấp bằng chứng tài liệu, được tổ chức chứng nhận chấp nhận, rằng anh ta đã hoàn thành tốt việc đào tạo về phương pháp và cấp độ theo đúng chứng chỉ được cấp.

7.2.2 Đối với tất cả các cấp độ, ứng viên phải hoàn thành tốt khóa đào tạo lý thuyết và thực hành được tổ chức chứng nhận công nhận.

Như chúng ta có thể thấy trong điều 7.2.2, tổ chức chứng nhận sẽ công nhận khóa đào tạo, tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, quá trình công nhận khóa đào tạo này đã được các Cơ quan chứng nhận ISO 9712 diễn giải khác nhau.

Ví dụ dưới đây cho thấy sự khác nhau giữa Chương trình PCN của Viện Kiểm tra Không Phá hủy (BINDT) của Anh và Hội đồng Chứng nhận của Viện Kiểm tra Không Phá hủy (AINDT) của Úc (CB) đối với khóa đào tạo đã được phê duyệt.

TrainBINDT (PCN)AINDT (NDT)
Tổ chức đào tạo được chứng nhận bởi CB (ATO)
Đào tạo từ xaCó, được công nhận ATOCó, công nhận bởi CB
Đào tạo nội bộKhôngCó, cần công nhận bởi CB
Tự đào tạoKhôngCó, cần công nhận bởi CB
So sánh yêu cầu giữa các tổ chức chứng nhận (Certification Board) khác nhau

Các tổ chức đào tạo được chấp thuận (ATO)

Việc sử dụng trực tiếp ATO là cách phổ biến nhất để các ứng viên được đào tạo chính thức. Thường được liên kết với các Cơ quan đủ điều kiện được ủy quyền (AQB), các cơ sở đào tạo này thường là các tổ chức chuyên môn tập trung vào đào tạo và kiểm tra nhân viên NDT. Mỗi ATO đều được Tổ chức chứng nhận đánh giá và ban hành phạm vi công nhận bao gồm các phương pháp, lĩnh vực và cấp độ mà họ được công nhận để đào tạo. Cơ quan chứng nhận cũng sẽ chỉ định số giờ đào tạo tối thiểu cho mỗi khóa học và đề cử một giáo trình đã được phê duyệt. Danh sách ATO có thể được tìm thấy trên trang web của các tổ chức chứng nhận.

Học từ xa

Giáo dục từ xa, hoặc học tập từ xa đã nhanh chóng trở thành một cách rất phổ biến cho các ứng viên tham gia vào khóa đào tạo NDT chính thức.

Học từ xa cho phép ứng viên:

  • Làm việc theo tiến độ thuận tiện với từng cá nhân
  • Làm việc từ xa
  • Dành ít thời gian xa nhà / ít ở cơ quan hơn
  • Thường giúp giảm chi phí đào tạo tổng thể

VISCO cũng đã tư vấn và nghiên cứu triển khai các chương trình học tập từ xa và nhận thấy nhu cầu học tâp theo mô hình này ngày càng tăng nhanh chóng.

Với các khóa học có cấu phần thực hành, phần học tập từ xa không được vượt quá 50% tổng thời lượng, phần còn lại sẽ được ATO tiến hành trực tiếp. Tuy nhiên, đối với một số phương pháp, ví dụ, UT và RT, tính khả dụng và khả năng sẵn sàng ngày càng tăng của các nền tảng và phần mềm đào tạo thực hành ảo có thể thay đổi yêu cầu này. Ngoài ra, việc áp dụng các nền tảng cho phép áp dụng chế độ Mentor (người hướng dẫn) cũng có thể làm giảm số giờ đào tạo tại lớp học.

Các nền môi trường hỗ trợ thực hành từ xa như:

UT Man

Trình mô phỏng siêu âm UT Man cho phép sinh viên chọn thiết bị UT và thực hiện kiểm tra siêu âm ở chế độ mô phỏng.

Learn more about UT Man giả lập với thiết bị EPOCH.

TraiNDE UT

TraiNDE UT là một công cụ ảo được liên kết với cơ sở dữ liệu mô phỏng tín hiệu các điều kiện kiểm tra cho nhiều ứng dụng. Hệ thống độc đáo này sử dụng một bảng điều khiển cảm ứng, với đầu dò UT được đặt trực tiếp trên bảng điều khiển và các chuyển động của đầu dò được theo dõi và liên kết với màn hình siêu âm.

TraiNDE được phát triển bởi cùng đơn vị phát hành phần mềm mô phỏng NDT CIVA nổi tiếng.

YouTube player

Đào tạo nội bộ

VISCO cũng giúp tư vấn cho các công ty xây dựng chương trình đào tạo nội bộ của riêng mình, với điều kiện là nội dung khóa học và giáo trình đã được đề xuất và được phê duyệt bởi các CB. Một số tổ chức lớn có thể sử dụng tùy chọn này cho việc đào tạo và cấp chứng chỉ, đặc biệt là đối với các phương pháp cơ bản (MT / PT / UT), với ATO thường được sử dụng cho các khóa học chuyên gia / nâng cao.

Tự đào tạo

Tùy chọn tự đào tạo thường không được sử dụng vì hầu hết các Cơ quan Chứng nhận NDT không có quy định cho việc này, hoặc sinh viên không thể chứng minh cho Cơ quan Chứng nhận các yêu cầu cần thiết để được Tổ chức chứng nhận phê duyệt.

Dù là cho mục đích “lấy chứng chỉ” hay chỉ đơn giản là nâng cao kiến ​​thức, có rất nhiều tài nguyên miễn phí mà sinh viên có thể sử dụng. Bao gồm:

Trung tâm kiến thức NDT của VISCO

Giúp bạn chuẩn bị tốt hơn với các khóa đào tạo lấy chứng chỉ, bao gồm những khái niệm cơ bản, giúp hệ thống lại các kiến thức liên quan đến các kỹ thuật kiểm tra không phá hủy. Thông tin dưới dạng trực tuyến bằng tiếng Việt giúp cá nhân hay đơn vị duy trì kỹ năng và kiến thức của bạn, theo thời gian phù hợp với bạn.

Trung tâm kiến thức VISCO.

Trung tâm tài nguyên NDE

Được phát triển cùng với Đại học Bang Iowa, trang web này cung cấp phần giới thiệu rất tuyệt vời về NDT. Nó cũng cung cấp các tài liệu khóa học về các phương pháp NDT và khoa học vật liệu liên quan, cũng như một bộ sưu tập các công cụ mô phỏng NDT cơ bản để giúp củng cố kiến ​​thức của bạn.

http://www.nde-ed.org/

Trang web của ATTAR

ATTAR cung cấp nhiều công cụ mô phỏng cho hầu hết các phương pháp NDT, từ công cụ tính toán đơn giản đến các công cụ thiết lập siêu âm tiên tiến được mô hình hóa chính xác. Được viết bằng Excel, những công cụ này miễn phí và có thể truy cập dễ dàng.

http://www.attar.com.au/

Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA)

IAEA đã phát triển nhiều tài liệu đào tạo NDT miễn phí và các ghi chú khóa học cho hầu hết các phương pháp NDT phổ biến bao gồm:

  • Phương pháp bề mặt: Hạt từ tính và chất lỏng thẩm thấu bậc 2
  • Kiểm tra dòng điện xoáy bậc 2
  • Kiểm tra bằng mắt bậc 2
  • Kiểm tra siêu âm bậc 2
  • Chụp X quang và Chụp X quang Điện toán bậc 2
  • Câu hỏi NDT mẫu

Các ấn phẩm này là tài liệu tham khảo tuyệt vời cho cả khóa đào tạo ban đầu và các tài liệu tham khảo bổ sung hoặc thay thế.

https://www.iaea.org/publications/search/type/training-course-series

Conclusion

Trong những thời điểm này (COVID-19 làm gián đoạn các khóa đào tạo), ngành công nghiệp NDT vẫn có thể cung cấp các tùy chọn khả thi để sinh viên và kỹ thuật viên NDT truy cập và sử dụng chương trình đào tạo NDT. Học, học nữa, học mãi.

Một trở ngại lớn khi áp dụng đào tạo 100% từ xa là yêu cầu thực hành. Các động dịch chuyển của các công ty trên toàn cầu gần đây nhằm tăng cường khả năng làm việc từ xa đã giúp công nghệ và phần mềm được phổ biến hơn và có thể cho phép đào tạo thực hành từ xa dễ dàng hơn và dễ được chấp nhận hơn. Việc sử dụng camera gắn trên đầu, ngực, thực tế ảo và phần mềm phát trực tuyến hay live stream sẵn có có thể biến điều này thành hiện thực nhanh hơn so với các hình dung trước đây của chúng ta.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.