Supporting smart, high-tech manufacturing with laser weld defect detection

Hàn laser là một phương pháp hàn hiệu quả và chính xác sử dụng chùm tia laser mật độ năng lượng cao làm nguồn nhiệt. Ngày nay, hàn laser chủ yếu được sử dụng để hàn các chi tiết có thành mỏng, được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất có độ chính xác cao như các ngành công nghiệp ô tô, đóng tàu và máy bay.

Một mối hàn laser

Ngành công nghiệp sản xuất liên tục chuyển đổi khi các công ty đổi mới và tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ cao hơn. Sản xuất thông minh đang trở thành xu hướng chủ đạo và các yêu cầu sản xuất không ngừng được cải thiện. Để đáp ứng những yêu cầu này, các nhà sản xuất đang chuyển sang hàn tự động trong dây chuyền để thực hiện sản xuất các linh phụ kiện ở quy mô lớn hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của hàn tự động

Ưu điểm của hàn tự động là nhanh chóng và chi phí nhân công thấp, mang lại mức hiệu quả sản xuất mà hàn thủ công không thể đạt được. Tuy nhiên, các khuyết tật như rỗ khí, hàn lỗi và vết nứt có thể xảy ra, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất.

Các phương pháp phát hiện thủ công không thể phù hợp với hiệu quả sản xuất của dây chuyền sản xuất tự động. Do đó, cần phải có phương pháp phát hiện nhanh như kiểm tra dòng điện xoáy để kiểm tra phôi trên dây chuyền sản xuất một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Kiểm tra dòng điện xoáy là gì?

Eddy current test, còn được gọi là ECT, là một phương pháp non-destructive testing dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ, được áp dụng cho các vật liệu dẫn điện. ECT rất nhạy với các vết nứt nhỏ và có thể nhanh chóng phát hiện các khuyết tật bề mặt và gần bề mặt.

Eddy current test probe không cần phải tiếp xúc với vật thể để kiểm tra và có thể kiểm tra các vật dẫn điện có hình dạng và kích thước phức tạp. Vì không cần sử dụng chất tiếp âm như phương pháp siêu âm, tốc độ phát hiện nhanh chóng, làm cho ECT trở thành một phương pháp hiệu quả để kiểm tra các bộ phận trên dây chuyền sản xuất tự động.

Hệ thống phát hiện khuyết tật sử dụng dòng điện xoáy bao gồm máy kiểm tra dòng điện xoáy, đầu dò dòng điện xoáy, máy tính và hệ thống điều khiển chuyển động. Sau khi thiết bị dòng điện xoáy được tích hợp vào dây chuyền sản xuất, các nhà sản xuất có thể tận dụng lợi thế của việc phát hiện khuyết tật ngay trên dây chuyền sản xuất với kết quả theo thời gian thực.

Các thành phần chính của hệ thống kiểm tra dòng điện xoáy

Dưới đây là tổng quan về các thành phần chính của hệ thống kiểm tra dòng xoáy:

Thiết bị kiểm tra khuyết tật sử dụng dòng điện xoáy

Máy kiểm tra khuyết tật dòng điện xoáy NORTEC ™ 600 của chúng tôi kết hợp thiết kế mạch kỹ thuật số hiệu suất cao và công nghệ tiên tiến. Với màn hình VGA 5,7 inch và chế độ hiển thị toàn màn hình cũng như tích hợp cổng xuất VGA, nó có thể hiển thị tín hiệu dòng điện xoáy với khả năng hiển thị cao và độ tương phản tốt trong hầu hết các điều kiện ánh sáng. NORTEC 600 còn có các cổng giao tiếp để dễ dàng tích hợp vào dây chuyền lắp ráp để thiết lập nhanh chóng chế độ kiểm tra.

Thiết bị kiểm tra dòng điện xoáy với đầu dò quay NORTEC 600
NORTEC 600 . Eddy Current Tester

Đầu dò dòng điện xoáy

Sử dụng với thiết bị kiểm tra khuyết tật, đầu dò dòng điện xoáy mang lại một phương pháp kinh tế và hiệu quả để kiểm tra các mối hàn trên dây chuyền sản xuất. Đầu dò cũng đủ nhạy để phát hiện các loại khuyết tật khác nhau.

Một đầu dò mối hàn được thiết kế để kiểm tra các mối hàn thép

Máy tính điều khiển

Máy tính chủ là một máy tính công nghiệp thông thường có thể điều khiển quá trình phát hiện thông qua giao tiếp với thiết bị kiểm tra khuyết tật dòng xoáy và hệ thống điều khiển chuyển động.

Hệ thống điều khiển chuyển động

Hệ thống điều khiển chuyển động phối hợp giữa phôi và đầu dò trong quá trình phát hiện để đầu dò có thể hoàn thành việc kiểm tra mối hàn. Nó hoạt động như sau:

Khi máy tính chủ gửi lệnh khởi động, hệ thống điều khiển chuyển động sẽ di chuyển phôi và đầu dò đến vị trí được chỉ định. Sau đó, máy tính chủ sẽ gửi hướng dẫn kiểm tra đến thiết bị dòng xoáy và nó bắt đầu hoạt động.

Đồng thời, máy tính chủ gửi lệnh kiểm tra đến hệ thống điều khiển chuyển động và hệ thống điều khiển chuyển động di chuyển đầu dò dòng điện xoáy để kiểm tra toàn bộ khu vực mối hàn. Sau khi kiểm tra xong, máy tính chủ sẽ gửi lệnh kết thúc chuyển động tới hệ thống điều khiển và máy dòng điện xoáy để hoàn thành việc kiểm tra mối hàn.

Nếu các khiếm khuyết được tìm thấy trong quá trình kiểm tra, thiết bị dòng xoáy sẽ gửi tín hiệu cảnh báo đến máy tính chủ. Sau đó máy tính chủ sẽ nhắc người vận hành rằng phôi là ‘không tốt’ (NG) hoặc OK sau khi nhận được tín hiệu.

Luôn đi đúng dòng với các công nghệ phát hiện khuyết tật tiên tiến

Khi ngày càng nhiều nhà sản xuất công nghiệp áp dụng Công nghiệp 4.0 và các phương thức sản xuất thông minh, việc sử dụng các công nghệ nhanh chóng và được kết nối như hệ thống ECT sẽ giúp bạn đạt được mức hiệu quả cao để duy trì tính cạnh tranh.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.