Check bearings at wind power plants

Khái quát chung

Năng lượng gió là một loại năng lượng thay thế cho những nhiên liệu hóa thạch và ít gây tổn hại cho môi trường. Nó đã trở nên phổ biến vào cuối thế kỷ hai mươi, chủ yếu ở châu Âu và Hoa Kỳ. Trong thiên niên kỷ mới, điện gió đã phát triển nhanh chóng, đặc biệt là ở Trung Quốc, và đã lan rộng ra khắp thế giới. Nó có nhiều lợi ích, bao gồm: sử dụng một nguồn năng lượng tự nhiên vô tận, nó không thải ra khí carbon điôxit, và chi phí xây dựng thấp hơn và thời gian xây dựng ngắn hơn khi so sánh với các loại nhà máy điện khác. Ngoài ra, không giống như điện mặt trời, điện gió có lợi thế là nó có khả năng tạo ra điện năng bất kể ngày hay đêm. Vì vậy, nó dự kiện sẽ được lắp đặt và sử dụng rộng rãi trong tương lai. Mặt khác, nó có bất lợi như sản lượng điện tạo ra không ổn định do sự thay đổi của gió hoặc công suất nhỏ hơn. Để tránh thời gian chết do hỏng hóc và / hoặc tai nạn, công tác kiểm tra / bảo dưỡng của từng bộ phận cần phải được đặt lên hàng đầu.

Những đòi hỏi mới của công tác kiểm tra bằng hình ảnh

Một máy phát điện gió bao gồm một số bánh răng cũng như các ổ đỡ để hỗ trợ chúng trong một hộp số nhằm truyền năng lượng gió đến máy phát điện. Động cơ này được đặt trong vỏ động cơ máy bay và quay về hướng gió. Trục, trong đó truyền chuyển động quay của các cánh lá vào máy phát điện, có thể phải chịu một tải lên tới 100 tấn trong những điều kiện nhất định. Một hộp số được nối với trục, chứa một số bánh răng nhằm thay đổi tốc độ, và nhiều vòng bi được lắp vào để hỗ trợ các bánh răng như vậy. Vòng bi là thành phần thiết yếu hỗ trợ lực quay khi cho phép quay. Bất kỳ sự hỏng hóc nào của một ổ đỡ có thể gây ra một thiệt hại dây chuyền cho các thành phần khác dẫn đến việc ngưng hoạt động của tuabin gió. Kiểm tra nội soi được xem như là một phương pháp kiểm tra không phá hủy các khu vực mà mắt thường không thể quan sát được, chẳng hạn như các khuyết tật của con lăn trong vòng bi và các thành phần liền kề như các bánh răng. Trong trường hợp bất kỳ sự cố nào xảy ra, việc xác định nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của nó có thể giúp giảm thiểu chi phí sửa chữa và thời gian sửa chữa. Với mục đích đó, thiết bị nội soi là một công cụ kiểm tra quan trọng giúp cho công tác kiểm tra trực quan. Các tuabin gió sử dụng nhiều vòng bi lớn hơn kích thước của các thiết bị thông thường. Mặc dù kích thước lớn hơn, không gian bên trong giữa các con lăn của một ổ đỡ là khá sít. Vì vậy, để máy nội soi có thể thâm nhập được vào địa điểm cần kiểm tra đòi hỏi kích cỡ thiết bị phù hợp cũng như người sử dụng cần có kinh nghiệm và kỹ năng. Luôn luôn có một khu vực có diện tích tương đối lớn cần kiểm tra nừm bên trong một điểm thâm nhập có kích thước khá hẹp. Đèn chiếu sáng đủ công suất cùng khả năng rẽ hướng tốt là yêu cầu quan trọng của một thiết bị nội soi để thực hiện điều này. Hơn nữa, tính năng chịu nước là rất cần thiết vì việc kiểm tra được tiến hành trong môi trường dầu do có chất bôi trơn. Các thiết bị nội soi công nghiệp của Olympus đều đáp ứng được những nhu cầu này với độ sáng, kích thước, tính cơ động và độ bền cao. Đây là lý do tại sao thiết bị nội soi công nghiệp của Olympus đã được chấp nhận và sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp hiện nay.

Hình ảnh kiểm tra nội soi bên trong hộp số tháp gió
Hình ảnh kiểm tra nội soi bên trong hộp số tháp gió

Các dòng máy nội soi công nghiệp của Olympus thích hợp cho ngành công nghiệp điện gió

Để kiểm tra vòng bi sử dụng trong các nhà máy điện gió, các loại dây soi có đường kính từ 4,0 đến 6,0 mm và chiều dài 2 m thường được ưu tiên sử dụng. Nhờ các chức năng tuyệt vời được liệt kê dưới đây, các thiết bị nội soi công nghiệp của Olympus được sử dụng trong việc kiểm tra các máy phát điện gió trên toàn thế giới:

  • Pin sạc: chính nhờ tính năng không dây dẫn điện này giúp đem lại hiệu quả công việc cao hơn khi kiểm tra trong những không gian chật hẹp ngay cả bên trong cần động cơ.
  • Giảm kích thước và trọng lượng: đem lại khả năng linh động tuyệt vời cho phép người sử dụng dễ dàng cầm theo máy kể cả các vị trí trên cao.
  • Tính năng chống bụi/nước: Thích hợp cho việc kiểm tra trong điều kiện bụi, ướt, và dầu
  • Có thể thay đổi được đầu soi quang học với một dải các đầu soi quang học đa dạng phù hợp với các yêu cầu kiểm tra khác nhau.
  • Tính năng quay đầu dây soi bằng việc điều khiển joystick giúp dây soi luồn được đến vị trí cần kiểm tra chính xác và nhanh chóng.
  • Vỏ bọc dây soi đa lớp với lớp bọc vônfram ngoài cùng siêu bền giúp chống va chạm, trầy xước.
  • Tính năng WiDER: giúp cân bằng độ sáng trên cùng một bức ảnh, làm sáng phần tối của bức ảnh mà phần sáng của bức ảnh vẫn giữ nguyên.

Thiết bị nội soi cầm tay cơ động IPLEX RX

Thiết bị nội soi cầm tay cơ động IPLEX RX
Thiết bị nội soi cầm tay cơ động IPLEX RX
Máy soi IPLEX UltraLite có thiết kế nhỏ gọn và thân vỏ chống chịu mọi thời tiết
Máy soi IPLEX UltraLite có thiết kế nhỏ gọn và thân vỏ chống chịu mọi thời tiết

Phần mềm Trợ giúp Kiểm tra InHelp hỗ trợ lập báo cáo đáng tin cậy

Trong quá trình kiểm tra sử dụng máy nội soi, nhiều hình ảnh được chụp để đưa vào báo cáo. Vì tất cả các ảnh chụp này đều giống nhau nói chung, nên rất dễ gây nhầm lẫn trừ khi các ghi chú ngắn cụ thể được thêm vào. Những ghi chú này cũng sẽ là chưa đủ khi kiểm tra một chiếc máy bay hoặc một hộp số. Trong những tình huống như vậy, phần mềm hỗ trợ kiểm tra, InHelp rất hữu ích. Khi công việc kiểm tra được thực hiện với chức năng InHelp, các bức ảnh chụp được sắp xếp trong các thư mục xác định vị trí chụp ảnh, cũng như kết quả kiểm tra và / hoặc các ý kiến ​​khác được thêm vào hình ảnh. Trong trường hợp một báo cáo phải được lập sau khi kiểm tra, việc sử dụng InHelp Viewer cho phép tạo ra một báo cáo nhanh kể cả số lượng ảnh chụp lại là lớn.

Các phương pháp kiểm tra khác

Ngoài thiết bị nội soi công nghiệp, Olympus cũng sản xuất và phân phối các thiết bị kiểm tra khuyết tật bằng siêu âm, máy đo độ dày siêu âm và máy phân tích XRF và XRD, thường được sử dụng để kiểm tra máy phát điện gió. Bạn có thể sử dụng thiết bị kiểm tra khuyết tật siêu âm để kiểm tra khuyết tật bên trong cánh lá và các bộ phận khác. Bạn cũng có thể sử dụng máy phân tích XRF với pin sạc (X5000) để xác định loại, kích cỡ và hàm lượng kim loại chứa trong mẫu dầu chính xác mà không cần gửi mẫu về phòng thí nghiệm, qua đó biết được tình trạng hao mòn của các khớp nối và bánh răng. Ví dụ, khi X5000 phân tích một loại kim loại nhất định tăng lên, vị trí kim loại được sử dụng sẽ được kiểm tra ngay lập tức bằng máy nội soi để đưa ra những đánh giá kịp thời. Các thiết bị nội soi công nghiệp cũng như thiết bị kiểm tra khác của Olympus được sử dụng để kiểm tra các cơ sở sản xuất điện gió trên toàn thế giới. Để biết chi tiết của từng sản phẩm, vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Leave a Reply

This site uses User Verification plugin to reduce spam. See how your comment data is processed.